Mô hình chính quyền Trung Quốc đã 'bắt rễ' vào giới tinh hoa Mỹ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2021

Mô hình chính quyền Trung Quốc đã 'bắt rễ' vào giới tinh hoa Mỹ


Ông Joe Biden nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một bữa tiệc trưa do Thị trưởng Los Angeles Antonio Villaraigosa tổ chức tại J.W. Marriot tại L.A. Live ngày 16 tháng 2 năm 2012 ở South Gate, California. (Ảnh của Jay L. Clendenin-Pool / Getty Images)


Quá ít người Mỹ hiểu được mối đe dọa mà triết lý và cấu trúc quản lý của Trung Quốc gây ra cho đất nước của họ. Giới tài phiệt Mỹ đang nỗ lực xây dựng "một nước Mỹ giống Trung Quốc hơn" - với một tầng lớp tinh hoa khai sáng và truyền bá những luận cứ, niềm tin và giá trị cấp tiến cánh tả chính thức - mà không ai có quyền nghi ngờ.


Giới tinh hoa cấp tiến của Mỹ từ lâu đã tức giận và ghen tỵ trong việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nắm quyền và ra quyết định tập trung. Có vẻ như họ đang nỗ lực để đưa Mỹ “đi theo con đường ĐCSTQ”.


Tom Friedman, một người ủng hộ quan điểm giới tinh hoa, đã lên tiếng bày tỏ sự bực tức này trong hơn một thập kỷ. Nhưng cuối tuần trước, ông đã “xuống giọng” về nạn diệt chủng ở Tân Cương - đổi thành “tệ nạn với người Duy Ngô Nhĩ”, và đề cao sự xuất sắc của Trung Quốc trong lĩnh vực đường sắt cao tốc.



Có quá ít người Mỹ hiểu được ý nghĩa của những quan điểm kiểu như vậy đang bắt rễ từ trong giới tinh hoa của họ. Mặc dù ngày càng nhiều người Mỹ thức tỉnh trước những thách thức vốn có đối với khả năng kinh tế, công nghệ và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, nhưng ít người hiểu được mối đe dọa mà triết lý và cấu trúc quản lý của ĐCSTQ gây ra cho Mỹ.


Nếu muốn nhìn rõ "sự chuyển mình của Mỹ", điều quan trọng mà người Mỹ cần hiểu là "sự hội tụ lợi ích ngày càng tăng - giữa các nhà độc tài của ĐCSTQ và các nhà tài phiệt cấp tiến mới nổi của Mỹ".


Xe tăng, bệ phóng tên lửa và đội quân hô vang chào đón Chủ tịch Tập Cận Bình trong màn thể hiện sức mạnh quân sự mạnh mẽ của quân đội Trung Quốc vào ngày 30/6 (Nguồn ảnh: ANTHONY WALLACE / AFP / Getty Images)


Trung Quốc ngày nay, giống như tất cả các cường quốc, tìm cách khai thác tài nguyên của bất kỳ ai và bất kỳ thứ gì bên ngoài chính quyền trung ương của mình - để nâng cao sự thịnh vượng, uy tín và sức mạnh của họ. Do đó, ĐCSTQ không quan tâm nhiều đến việc người nước ngoài tổ chức công việc nội bộ của họ như thế nào, miễn là họ vẫn tuân theo hai sắc lệnh “ngầm”:


  •  Không can thiệp vào việc ĐCSTQ khai thác tài nguyên của đất nước các bạn; 
  • Và không thách thức “phẩm hạnh và trí tuệ” của ĐCSTQ.


Những quy tắc đó cấu thành nên ảnh hưởng của Trung Quốc ở Mỹ. Như Lee Smith đã phác thảo gần đây, Trung Quốc đã sử dụng một thủ đoạn tiêu chuẩn khác của một đế quốc nhằm tăng cường ảnh hưởng đó. Họ đã đầu tư rất nhiều để tạo ra mạng lưới đầu sỏ chính trị đáng gờm giúp thực thi việc này tại Mỹ.


Mặc dù sự thâm nhập vào các thành viên đảng Dân chủ ở mức độ sâu hơn nhiều so với phía đảng Cộng hòa, chế độ chính trị này là lưỡng đảng. ĐCSTQ cũng mở rộng sự thâm nhập đến những tên tuổi hàng đầu của Mỹ - trong lĩnh vực công nghiệp, ngân hàng, giải trí và thể thao - để tạo ra một liên minh chặt chẽ ràng buộc thành phần cấp tiến của Mỹ với chính quyền Trung Quốc.



Những người thực thi đó hiểu những gì họ được trả tiền để làm. Không giống như những thời đại trước đây, khi lương thực và vàng là trọng tâm của sự khai thác của các đế quốc; tài nguyên quý giá nhất ngày nay là thông tin.


Trung Quốc tìm cách khai thác nền giáo dục kỹ thuật, nghiên cứu, tài chính và sở hữu trí tuệ của Mỹ. Khoản thanh toán của Trung Quốc cho các nguồn lực công đó hầu như chảy hoàn toàn vào túi những người cấp tiến ưu tú và các tổ chức của họ. Đối với những người Mỹ không thuộc tầng lớp thượng lưu, Trung Quốc cung cấp các sản phẩm công nghệ và hàng tiêu dùng giá rẻ.


Đọc thêm »


Bởi vì việc khai thác các nguồn thông tin và cung cấp hàng hóa rẻ tiền đều làm giảm cơ hội việc làm của Hoa Kỳ, giới tinh hoa của Hoa Kỳ phải kìm nén sự bất bình đối với ĐCSTQ của những người Mỹ thất nghiệp.


Tuy nhiên, những lời chỉ trích đối với ĐCSTQ vượt xa những bất bình kinh tế. Nhiều hành động bị cáo buộc là xúc phạm sâu sắc đến sự nhạy cảm truyền thống của người Mỹ, chẳng hạn như: việc phá hủy văn hóa Tây Tạng, phá hủy tự do ở Hong Kong, điều hành các trại tập trung diệt chủng dành cho người Duy Ngô Nhĩ, đàn áp tàn bạo các học viên Pháp Luân Công, đàn áp Cơ đốc giáo, và sử dụng tù nhân chính trị để mổ cướp nội tạng, và còn vô số tội ác khác.


Các nhà tài phiệt Mỹ được trả tiền để tuyên truyền và coi những hành động tàn bạo này chỉ đơn giản là “đáng tiếc”, và chỉ mang lại hậu quả nhỏ.


Một người biểu tình đeo mặt nạ trong một cuộc biểu tình thể hiện tình đoàn kết với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đang bị chính quyền Trung Quốc cưỡng chế. (Ảnh của Willie Siau / SOPA/ LightRocket qua Getty Images)


Tính cấp thiết về những điều này trở nên quan trọng hơn trong các cuộc thảo luận về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Không giống như các vụ vi phạm nhân quyền trong nước của Trung Quốc, đại dịch này đã có một tác động tiêu cực rõ ràng đến cuộc sống của người Mỹ. Tuy nhiên, nguồn gốc của đại dịch vẫn “chưa được xác định”, và bị dán nhãn là phân biệt chủng tộc, nếu có bất kỳ phát ngôn nào liên quan đến "virus Trung Quốc".


Giới tài phiệt Mỹ đang nỗ lực xây dựng một nước Mỹ giống Trung Quốc hơn?


Không chỉ đơn giản là phục vụ nhu cầu đế quốc của ĐCSTQ, giới tài phiệt Mỹ đang nỗ lực xây dựng một nước Mỹ giống Trung Quốc hơn. Các đường nét trong hệ thống của họ đã rõ ràng: một tầng lớp tinh hoa khai sáng và truyền bá những luận cứ, niềm tin và giá trị cấp tiến cánh tả chính thức - mà không ai có quyền nghi ngờ.


Các quyền và tự do cá nhân bị hy sinh vì lợi ích chung. Những người phản đối được coi là không phù hợp với xã hội văn minh, sau đó bị xa lánh hoặc loại bỏ.



Sự “chuyển mình” của Mỹ theo đường lối Trung Quốc hầu như không có tiền lệ. Trong suốt lịch sử, các cấu trúc và đặc tính của các quyền lực thống trị đã chảy khắp vùng ảnh hưởng của họ. Kể từ sau Thế chiến thứ II, các quy tắc của Mỹ như chính phủ đại diện, nhân quyền và pháp quyền đã có sức ảnh hưởng lớn trên toàn cầu - ít nhất là trên lý thuyết, nếu không phải lúc nào cũng đúng trong thực tế.


Quyền bá chủ của Mỹ đang nhường chỗ cho mô hình quản lý - với bộ máy hành chính tàn nhẫn, chuyên quyền của ĐCSTQ?


Khi những người cấp tiến cánh tả cam kết chuyển đổi nước Mỹ, tất cả các mảnh ghép này đều kết hợp lại với nhau. Những gì họ theo đuổi là một nước Mỹ được chuyển đổi - để phù hợp với mô hình ĐCSTQ. Các sự kiện hiện tại cho thấy rằng sự chuyển đổi này đang được tiến hành.


Những người muốn khôi phục sự hiểu biết truyền thống về nước Mỹ - phải bắt đầu bằng việc nâng cao nhận thức về mối đe dọa mà chế độ ĐCSTQ này gây ra cho nước Mỹ của họ.


Tác giả: Tiến sĩ Bruce Abramson là hiệu trưởng tại JBB & A Strategies / B2 Strategic, giám đốc Trung tâm Giáo dục và Kiến thức Hoa Kỳ, đồng thời là tác giả của cuốn sách sắp xuất bản “Cuộc nội chiến mới” - phơi bày giới tinh hoa, chống chủ nghĩa cấp tiến và khôi phục nước Mỹ


Đọc thêm »



© Thiện Nhân
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad