Xuất hiện biến thể virus corona Vũ Hán mới có sức lây lan mạnh ở thành phố New York - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2021

Xuất hiện biến thể virus corona Vũ Hán mới có sức lây lan mạnh ở thành phố New York


Nam Phi xuất hiện biến thể virus Corona Vũ Hán có thể ‘lây nhanh hơn’ Biến thể mới của virus Corona Vũ Hán xuất hiện ở Nam Phi. (Ảnh: Pixabay)


Nghiên cứu mới cho thấy một chủng biến thể mới của virus corona Vũ Hán, được gọi là B.1.526, đang lây lan với tốc độ chóng mặt ở thành phố New York. Chủng này có các đột biến liên quan đến khả năng lây nhiễm và chống lại kháng thể cao hơn, mặc dù các chuyên gia cảnh báo rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác minh “thể lực” của biến thể.


Các biến thể của virus corona Vũ Hán lần đầu tiên được xác định ở Vương quốc Anh, Nam Phi và Brazil và hiện giờ đã lây lan sang nhiều quốc gia. Khi các biến thể lây lan, chúng liên tục đột biến. Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm các "đột biến gai glycoprotein" có thể nhận dạng cho phép họ phân loại các virus đột biến thành các nhóm hoặc chủng biến thể.


“Những thay đổi được thấy hiếm khi ảnh hưởng đến kết quả lâm sàng, nhưng tác động chi tiết của những đột biến này vẫn chưa được xác định đầy đủ”, Tổ chức Sáng kiến ​​Toàn cầu về Chia sẻ Tất cả Dữ liệu về Bệnh Cúm (GISAID) cho biết. Dữ liệu của Tổ chức này được nhóm nghiên cứu Caltech sử dụng trong một nghiên cứu rằng chủng biến thể B.1.526 có khả năng lây nhiễm và kháng vắc xin cao hơn.



Khi nhận xét về các đột biến, GISAID cho biết trong một tuyên bố rằng “có thể có dấu hiệu ban đầu về một số lợi thế tiềm tàng của các biến thể này”, nhưng điều này cần được xác minh và “không nhất thiết có nghĩa là sự thay đổi mức độ lâm sàng nghiêm trọng hay mức độ lây truyền”.


Các nhà nghiên cứu Caltech là tác giả của một trong những nghiên cứu được công bố ngày 23/2 trên một cơ sở dữ liệu trực tuyến và vẫn chưa được bình duyệt. Nhóm nghiên cứu đã xác định được một nhóm gồm sáu chủng đột biến khác biệt nhưng có liên quan chặt chẽ đến đột biến gai glycoprotein mà họ gọi là biến thể B.1.526.


Các nhà nghiên cứu cho biết, một trong hai nhánh chính của đột biến gai glycoprotein trong chủng biến thể này, được gọi là S477N, “có liên quan đến việc tăng khả năng lây nhiễm virus”. Nhánh chính thứ hai, được gọi là E484K, được biết là làm giảm hiệu quả của nhiều loại kháng thể chống lại virus. Một đột biến gai glycoprotein thứ ba trong biến thể B.1.526, được gọi là D243G, đã được báo cáo là "thoát đột biến" từ một loại kháng thể nhất định.


Hệ quả là biến thể B.1.526, được xác định lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2020, có thể vừa dễ lây nhiễm hơn, vừa có khả năng chống lại các kháng thể và vắc xin hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vào tháng 2, biến thể này chiếm 27% tổng số các bộ gen virus corona Vũ Hán được giải trình tự và lưu giữ ở Thành phố New York.


Theo The New York Times, mặc dù nghiên cứu thứ hai của Đại học Columbia vẫn chưa được công bố, nhưng kết quả của nó hoàn toàn phù hợp với nghiên cứu của Caltech. Nghiên cứu này cho thấy có 12% mẫu virus corona Vũ Hán mà họ kiểm tra có E484K, một trong hai nhánh chính của chủng biến thể virus mới.



Tuy nhiên, theo GISAID, tác động chi tiết của các đột biến vẫn chưa được xác định đầy đủ và còn quá sớm để nói liệu chúng phải các biến thể có khả năng lây nhiễm cao hơn hay kháng thuốc hơn hay không.


Khi nhận xét về các đột biến gần đây, GISAID thừa nhận rằng, mặc dù "đột biến gai glycoprotein có liên quan đến các tác động tiềm ẩn trên cả thụ thể vật chủ cũng như liên kết kháng thể, với các hậu quả tiềm tàng về khả năng lây nhiễm, khả năng lây truyền, thoát kháng thể và vắc xin", thì các tác động thực tế sẽ cần được xác nhận bằng thí nghiệm.


Thành phố New York, tâm đại dịch ở Hoa Kỳ vào mùa xuân năm 2020, đã ghi nhận hơn 707.000 ca nhiễm COVID-19, với số người chết liên quan hơn 29.000 người.


Đọc thêm »



© Trân Văn
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad