Mỹ tái khởi động xây dựng tường biên giới để bịt các 'khoảng trống' của chính quyền Biden - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 7 tháng 4, 2021

Mỹ tái khởi động xây dựng tường biên giới để bịt các 'khoảng trống' của chính quyền Biden


Tổng thống Donald Trump thăm một phần của bức tường biên giới ở Alamo, Texas, vào ngày 12/1/2021. (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)


Tờ Washington Times hôm thứ Hai (5/4/2021) đưa tin, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas nói với các nhân viên của Bộ này rằng ông đang có thể sẽ khởi động lại việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ – Mexico để bịt những “lỗ hổng” còn chưa được hoàn thiện dưới thời chính quyền Trump.


Trong cuộc trò chuyện với các nhân viên Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ vào tuần trước, khi được hỏi về kế hoạch cho bức tường an ninh, ông Mayorkas cho biết mặc dù chính quyền Biden đã hủy bỏ tình trạng khẩn cấp ở biên giới và ngăn dòng tiền của Lầu Năm Góc chảy vào bức tường, nhưng “vẫn có thể linh hoạt để đưa ra quyết định” về việc hoàn thiện một số “lỗ hổng trên bức tường”.


“Tổng thống đã thông báo khá rõ ràng về quyết định của mình rằng tình trạng khẩn cấp kích hoạt sự tham gia của quỹ Bộ quốc phòng cho việc xây dựng bức tường biên giới đã chấm dứt. Nhưng điều đó vẫn còn chỗ để đưa ra quyết định với tư cách là chính quyền, một phần của chính quyền, trong các khu vực cụ thể của bức tường cần cải tạo, các dự án cụ thể cần hoàn thành”, ông nói.



Ông Mayorkas cho biết, tổ chức chịu trách nhiệm giám sát bức tường này là Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) vừa qua đã đệ trình một kế hoạch xây dựng tiếp cho những phần còn dang dở, bao gồm "khoảng trống", "cổng" và những khu vực "bức tường đã được hoàn thành nhưng chưa được tích hợp công nghệ".


CBP đã không trả lời yêu cầu bình luận về phát biểu trên của ông Mayorkas.


Ông Mark Morgan, người từng là quyền ủy viên của CBP dưới thời Tổng thống Trump , cho biết các bình luận của ông Mayorkas là "lòng vòng và đi sai hướng”.


Trước thông tin trên, trong cuộc phỏng vấn trên Newsmax ngày 6 tháng 4 vừa qua, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông thấy vui vì bức tường đang được xem xét khởi động lại.


Ông Trump nói với Heather Childers trong chương trình “American Agenda”: “Đã xảy ra rất nhiều thiệt hại, chúng tôi đã gần xây xong tường rồi, nó đã bị trì hoãn hai năm rưỡi vì các vụ kiện… Nếu chính quyền Biden hoàn thành nó – mà chỉ còn một chút nữa là xong – nếu họ chuẩn bị hoàn thành nó thì đó là một điều tuyệt vời, đó là một bước đi rất tích cực”.


   Mời xem thêm »


Với tư cách là một người quan sát, ông Trump cho rằng ông Biden không phải là người đưa ra các quyết định.


“Tôi nghĩ rằng những người khác đang đưa ra hầu hết các quyết định”, ông Trump nói.


Thời điểm Ông Trump rời văn phòng, khoảng 460 dặm của bức tường biên giới đã hoàn thành. Hầu hết các công trình xây dựng đó đều đã có rào chắn và được thay thế các thiết kế lỗi thời.


Bức tường mới không chỉ là những thanh thép. Các quan chức mô tả nó như một hệ thống, tích hợp công nghệ cho phép các đặc vụ phát hiện các cuộc xâm nhập và các con đường cao tốc để có thể tiếp cận các điểm rắc rối trong thời gian ngắn và các đặc vụ có thể nhanh chóng truy bắt bất kỳ ai tim cách vượt qua bức tường.


Mặc dù ông Trump đã mãn nhiệm, công chúng vẫn tiếp tục ủng hộ việc xây dựng bức tường. Một cuộc thăm dò gần đây do Quỹ Cơ hội Thượng viện thực hiện cho thấy 53% hiện ủng hộ việc xây dựng.


Các công nhân đang xây dựng bức tường biên giới ở biên giới Mỹ-Mexico. (Ảnh Mario Tama / Getty)


Tổng thống Biden trước đây khi còn là một thượng nghị sĩ đã từng bỏ phiếu ủng hộ làm hàng rào biên giới 700 dặm, và ông tham gia hỗ trợ chính quyền Obama xây dựng hơn 100 dặm của công trình đó. Nhung khi vừa bước chân vào Nhà Trắng, ông đã ra lệnh dừng hoàn toàn việc xây dựng.


Tờ Washington Times đưa tin vào tháng trước rằng việc ngừng thi công đã để lại những lỗ hổng trên bức tường ở hạt Cochise, Arizona, nơi hàng km đường đã được hoàn thành nhưng bức tường thì chưa.


Cảnh sát trưởng quận cho biết những kẻ buôn lậu, buôn người hoặc ma túy đang sử dụng con đường làm đường cao tốc riêng để tuồn hàng hóa bất hợp pháp vào sâu hơn trong nước một cách nhanh chóng.



Những nguy cơ này đã buộc ông Mayorkas phải tiếp tục hoàn thiện bức tường. Tờ Washington Times hồi tháng 1 đưa tin rằng các chuyên gia về quyền lực của quốc hội và tổng thống cho biết việc ngăn chặn của ông Biden có khả năng vi phạm Đạo luật kiểm soát giam giữ.


Trong thực tế, tháng 1 vừa qua, Hải quan và Bảo vệ Biên giới cho biết rằng họ đã hoàn thành kế hoạch xây dựng khoảng hơn 300 dặm dưới thời chính quyền Trump, và phần lớn đó là theo hợp đồng.


Quốc hội Mỹ trong bốn năm qua đã phân bổ 1,375 tỷ USD mỗi năm cho bức tường, bao gồm cả năm tài chính hiện tại. Hiện các nghị sĩ Cộng hòa đã yêu cầu Văn phòng giải trình của Chính phủ xem xét liệu việc tạm dừng xây dựng bức tường biên giới của ông Biden có hợp pháp không.


   Mời xem thêm »



© Lê Minh
    Washington Times
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad