Malaysia Airlines đặt mua nhiều máy bay thân rộng Boeing - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Malaysia Airlines đặt mua nhiều máy bay thân rộng Boeing


TT Trump nghênh tiếp Thủ Tướng Malaysia Najib Razak tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba 12/9/2017. ( Ảnh AP Photo/Evan Vucci)

Malaysia Air đặt mua nhiều máy bay thân rộng Boeing trong chuyến công du của Thủ Tướng Malaysia tới thăm nước Mỹ.

Hai nguồn tin khác nhau trong công nghiệp hàng không tiết lộ rằng Hãng Hàng không Malaysia sẽ loan báo thỏa thuận mua 8 máy bay Boeing thân rộng trong chuyến công du của Thủ Tướng Najib Razak tới thăm Hoa Kỳ.

Các nguồn tin cho biết hợp đồng trị giá hơn 1,8 tỉ USD sẽ được loan báo khi ông Najib gặp Tổng thống Trump trong ngày hôm nay, 12/9.

Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Malaysia trong năm 2016. Cuộc gặp với Tổng thống Trump được ông Najib xem là thiết yếu, giữa lúc ông đang tìm cách nâng cao uy tín trên trường quốc tế, và dự kiến sẽ kêu gọi tổ chức bầu cử trong những tháng sắp tới.

Một cuộc điều tra về tham nhũng do Hoa Kỳ và nhiều nước khác tiến hành vào Ngân hàng Phát triển Malaysia (1MDB) đã tác động tới mức ủng hộ dành cho ông Najib.

Với chuyến Mỹ du lần này, ông Najib hy vọng có thể bỏ lại sau lưng vụ tai tiếng về ngân hàng 1MDB.

Theo chương trình ghi các sự kiện có sự hiện diện của Thủ Tướng Malaysia ở thủ đô Washington được các hãng truyền thông Malaysia ghi nhận, ông Najib sẽ có mặt để chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Hãng Hàng không Malaysia và tập đoàn Boeing.

Hai nguồn tin cho biết Hãng Hàng Không Malaysia trước đây có cân nhắc việc mua máy bay Airbus A330 trước khi quyết định đặt hàng mua máy bay Boeing 747.

Hãng Hàng Không Malaysia nói họ sẽ không bình luận gì về các bản tin có tính cách đồn đoán. Cả Boeing lẫn Airbus đều từ chối bình luận. Các nguồn tin không muốn nêu danh tính vì các cuộc trao đổi đều có tính cách riêng tư.

Ông Brendan Sobie, phân tích gia trưởng tại công ty độc lập nghiên cứu về ngành hàng không CAPA, nói thời điểm của đơn đặt hàng trùng hợp với chuyến di của ông Najib khơi lên những quan ngại về ảnh hưởng chính trị có thể có đối với hợp đồng mua máy bay này.

Hãng Hàng Không Malaysia trong thời gian qua đã cải tổ hoạt động dưới quyền chỉ huy của hai nhà điều hành liên tiếp không phải là người Malaysia giữa lúc hãng hàng không này đang tìm cách hồi phục sau 2 thảm họa xảy ra năm 2014, khi chuyến bay MH370 bị mất tích một cách bí ẩn, và chuyến bay MH17 bị bắn trên không phận đông Ukraine. Hãng Hàng Không này đang nhắm tới mục tiêu là sẽ hoạt động có lời trở lại trong năm tới.

Giám Đốc điều hành Malaysia Airlines Peter Bellew hồi tháng 6 cho hay hãng hàng không này đang trong giai đoạn thương thuyết sơ khởi với Airbus và Boeing để mua từ 35 tới 70 máy bay đường dài mới.

Phân tích gia Sobie của CAPA nói hãng hàng không Malaysia cần nhiều máy bay thân rộng để phát triển, đồng thời phải thay thế những chiếc A330 đã cũ trong nhiều năm tới, đã khiến 8 chiếc máy bay được đặt mua thấp hơn so với dự kiến.

Trong 8 tháng kết thúc vào ngày 31/8/2017, Boeing loan báo khách hàng đã đặt mua 426 chiếc máy bay Boeing, so với 215 chiếc Airbus.


Mời xem Video: Đoàn Ngọc Hải biến mất bí ẩn sau khi có hành động lạm quyền phạt xe của một vị tướng ở Quân Khu 7?



VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad