Quan chức tỉnh Việt Nam trong danh sách kêu gọi áp dụng luật Magnitsky - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

Quan chức tỉnh Việt Nam trong danh sách kêu gọi áp dụng luật Magnitsky


Freedom House vào ngày 12 tháng 9 cho biết vị quan chức Việt Nam nằm trong danh sách là ông đại tá Vũ Văn Lâu.  Courtesy of Freedom House and Vũ Văn Lâu - tư liệu

Hơn 20 tổ chức theo dõi nhân quyền gửi thư đến hai bộ Ngoại Giao và Ngân Khố Hoa Kỳ kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt của Luật Magnitsky Toàn Cầu lên quan chức của 15 quốc gia vi phạm, trong đó có một quan chức tỉnh Việt Nam.

Thông cáo của tổ chức Freedom House vào ngày 12 tháng 9 vừa qua cho biết như vừa nêu, và vị quan chức Việt Nam nằm trong danh sách là ông đại tá Vũ Văn Lâu, Giám Đốc Công An tỉnh Gia Lai.

Ông này bị nêu tên vì có trách nhiệm chỉ đạo biện pháp tra tấn và, ít nhất trong một trường hợp, gây nên tử vong cho những nhà hoạt động nhân quyền tập chú vào vấn đề tự do tôn giáo.

Theo thông cáo báo chí của Freedom House vào năm 2015 lực lượng công an dưới quyền ông đại tá Vũ Văn Lâu chịu trách nhiệm về việc thường xuyên bắt bớ, khảo tra, đánh đập bà Trần Thị Hồng. Bà này là vợ của mục sư Tin Lành Lutheran Nguyễn Công Chính và cũng là một nhà hoạt động vì quyền tự do tôn giáo.

Biện pháp của công an được tiến hành sau khi bà Trần Thị Hồng đi gặp Đại sứ Lưu Động Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ.

Một trường hợp khác mà ông đại tá Vũ Văn Lâu phải chịu trách nhiệm trong phạm vi quản lý là vào tháng 12 năm 2015, Công An tỉnh Gia Lai cho bắt giữ một mục sư thuộc Hội Thánh Dega không được Nhà Nước công nhận.

Công an đánh đập nhằm buộc vị mục sư này phải từ bỏ niềm tin tôn giáo của ông. Tuy nhiên, vị mục sư không chịu nghe theo yêu cầu của công an nên ông bị đánh đến bất tỉnh. Do bị hành hung như thế đến tháng giêng năm 2016, vị mục sư này tử vong.

Chủ tịch tổ chức Freedom House, Michael J. Abramowitz, nhắc lại trong thông cáo báo chí được đưa ra rằng Luật Magnitsky Toàn Cầu cho chính quyền của tổng thống Donald Trump cơ hội chưa từng có: đó là qui buộc trách nhiệm đối với những hành vi vi phạm nhân quyền và tham nhũng đáng kể trên khắp thế giới mà thường lâu nay không bị trừng phạt.

Theo Luật Magnitsky Toàn Cầu thì tổng thống Mỹ có quyền từ chối cấp chiếu khán nhập cảnh và phong tỏa tài sản của những người vi phạm nhân quyền và những quan chức nước ngoài tham nhũng.

Luật cũng yêu cầu tổng thống Hoa Kỳ xem xét thông tin do những tổ chức phi chính phủ cung cấp khi đưa ra quyết định trừng phạt những ai.


Mời xem Video: Nguyễn Xuân Sơn khai đưa Đinh La Thăng 800 tỷ góp vốn của PVN và số tiền đó được "biếu" cho những ai?




RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad