‘Củi tươi’ Đinh La Thăng sắp bị ném vào lò? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

‘Củi tươi’ Đinh La Thăng sắp bị ném vào lò?


Ông Đinh La Thăng. (Hình: AFP/Getty Images)

HÀ NỘI, Việt Nam – Ông Đinh La Thăng, cựu bí thư Thành Ủy Sài Gòn, người đứng sau vụ “mất trắng” 800 tỉ đồng của Petro Vietnam (PVN) lại thấy bóng dáng trong một vụ “đại án” sắp được lôi ra xét xử vào cuối năm nay hay đầu năm tới.

Hôm 25 Tháng Mười Một, 2017, báo chí trong nước đưa tin “Thường Trực Ban Chỉ Đạo” chống tham nhũng của đảng CSVN đã “thống nhất kế hoạch kết thúc điều tra, truy tố, xét xử 15 vụ án, 8 vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.” Chủ tọa phiên họp là ông Tổng Bí Thư đảng Nguyễn Phú Trọng.

Theo báo chí trong nước, các phiên tòa xét xử từ nay đến cuối năm 2017 tới Tháng Giêng và đầu Tháng Hai năm 2018 gồm các “đại án”: vụ Trịnh Xuân Thanh từ Đức độn thổ về Việt Nam “thú tội” “tham ô tài sản,” vụ góp vốn 800 tỷ đồng nay đã “mất trắng” của Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam (PVN) vào Ngân Hàng Đại Dương (Oceanbank), vụ Phạm Công Danh và đồng phạm “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tại 4 ngân hàng bao gồm Ngân Hàng Xây Dựng Việt Nam, Ngân Hàng Sài Gòn Thương Tín, Ngân Hàng Tiên Phong, Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam, và vụ Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm được xử thêm phần “hội đồng xét xử phúc thẩm hủy án để điều tra, truy tố, xét xử lại và các kiến nghị của hội đồng xét xử.”

Riêng về vụ án PVN mất trắng 800 tỉ đồng khi góp vốn vào Ngân Hàng Đại Dương (Ocean Bank) cho tới nay, phần lớn các xếp lớn nhất của tập đoàn này đã vào tù. Người thì đã có án như ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên phó tổng giám đốc rồi chủ tịch PVN, nguyên tổng giám đốc Ocean Bank, đã bị kết án tử hình hồi Tháng Chín năm 2017, những ông khác mới bị tạm giam và cũng mới chỉ thấy ra tòa làm nhân chứng trong vụ xử ông Nguyễn Xuân Sơn.

Cá nhân ông Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch Hội Đồng Thành Viên và chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tập Đoàn PVN (2005-2011) tức người nắm quyền sinh sát trong tay, cho tới giờ này vẫn chỉ thấy thỉnh thoảng đề cập tới một vài tờ giấy làm bằng chứng cho các căn cứ để các thuộc cấp của ông mang tội “cố ý làm trái…” hay “tham ô.”

Ông Đinh La Thăng, sau khi rời PVN đã được đôn lên làm bộ trưởng Giao Thông Vận Tải (2011-2016) rồi trong kỳ đại hội đảng đầu năm 2016, đã được bầu vào Bộ Chính Trị và được đưa về làm bí thư Thành Ủy Sài Gòn. Đường hoạn lộ của ông tưởng đến đây là bảo đảm an toàn cho đến khi “hạ cánh an toàn.”

Một đảng viên của thành phố Sài Gòn bật mí rằng “một bộ phận không nhỏ” đảng viên về tham dự đại hội đảng Tháng Giêng 2016 tại Hà Nội đã nhận được quà của ông Đinh La Thăng mà nhờ đó, ông đắc cử vào Bộ Chính Trị. Nghe nói số “quà” ông vung ra để mua phiếu lên đến hàng trăm tỉ đồng Việt Nam. Cái ông nói nhỏ cái vụ này cho biết cá nhân ông hạng tép riu nên chi “cầm về nhà” được có 80 triệu đồng.

Nguyễn Xuân Sơn, tổng giám đốc Ocean Bank, một đàn em của Đinh La Thăng bị kết án tử hình hồi giữa Tháng Chín năm 2017, nhưng Đinh La Thăng vẫn chưa bị sờ gáy. (Hình: Getty Images)

Ông Đinh La Thăng, sau màn “kỷ luật” hồi cuối Tháng Tư 2017, bị gạt ra khỏi cái ghế trong Bộ Chính Trị và mất luôn cái ghế bí thư Thành Ủy Sài Gòn. Tuy vậy, ông lại được đưa về Hà Nội ngồi chơi xơi nước với cái chức hàm “phó ban kinh tế trung ương” trong khi nhiều thuộc cấp của ông đi tù.

PVN mất trắng 800 tỉ đồng góp vốn vào Ngân Hàng Ocean Bank sau khi ngân hàng này lỗ, thất thoát 15,000 tỉ đồng, sửa soạn sập tiệm thì Ngân Hàng Nhà Nước nhảy vào mua lại với giá zero đồng.

Ngay trong khi xét xử vụ OceanBank, Bộ Công An đã khởi tố 5 người là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) để điều tra hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại 800 tỷ đồng, dự trù sắp ra tòa.

Đây là một phần trong giai đoạn II đại án tham nhũng kinh tế xảy ra tại Ngân Hàng Ocean Bank trong đó có 5 người bị khởi tố gồm Nguyễn Xuân Sơn – nguyên chủ tịch HĐTV PVN; Ninh Văn Quỳnh – phó TGĐ PVN; Nguyễn Xuân Thắng và Nguyễn Thanh Liêm – nguyên thành viên HĐTV PVN; Vũ Khánh Trường – nguyên ủy viên HĐQT PVN.

Trong phiên họp vào các ngày 24 đến 26 Tháng Tư, 2017, ở Hà Nội, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đảng CSVN đã đề nghị “Bộ Chính Trị, Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng” với các tội vi phạm quy chế về góp vốn của tập đoàn PVN vào một tổ chức tín dụng (OceanBank), vi phạm các quy định của chính phủ khi đư ra các nghị quyết, quyết định “chỉ định thầu” nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, dẫn đến thất thoát tài sản nhà nước.

Trong 12 đại dự án kỹ nghệ gây thất thoát hàng chục ngàn tỉ đồng đang “đắp chiếu” vì tham nhũng và nhiều lý do khác, có 5 dự án là của PVN mà ông Đinh La Thăng cầm đầu tập đoàn. Những người cầm đầu trực tiếp các dự án này, ít kẻ trốn ra nước ngoài, nhiều người đang nằm trong các nhà tù. Riêng ông Thăng thì chưa.

Trong khi bào chữa cho ông Nguyễn Xuân Sơn, hồi giữa Tháng Chín năm 2017, Luật Sư Nguyễn Minh Tâm nêu ý kiến cho rằng, Viện Kiểm Sát đã bỏ qua những chi tiết quan trọng “đẩy” Nguyễn Xuân Sơn vào con đường chết.

Luật Sư Nguyễn Minh Tâm đã trưng ra văn bản ngày 7 Tháng Chín 2010 do Chủ Tịch HĐTV Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam (PVN) Đinh La Thăng ký. Đó là văn bản số 6843 yêu cầu các đơn vị thành viên thuộc PVN và các nhà thầu dầu khí phải thực hiện mở tài khoản tại OceanBank, thực hiện các giao dịch qua tài khoản tại OceanBank bao gồm: cấp phát vốn, thanh toán, gửi tiền, và các dịch vụ tài chính khác, trong đó có các quan hệ tài chính giữa các đơn vị với nhau, theo Infonet tường thuật.

Trong những phiên tòa tới đây, liệu “củi tươi” Đinh La Thăng vẫn an toàn hay bị quăng vào lò? Không chỉ liên quan đến 800 tỉ đồng mất trắng, thời gian gần đây, ông Đinh La Thăng còn bị cáo buộc liên quan đến các dự án “BOT” chỉ định thầu thu phí cầu đường và cả vấn đề cắt đặt nhân sự. (TN)


Mời xem Video: Tâm thư của cô gái du học sinh ở Anh Quốc gởi cho thế hệ Trẻ Việt Nam trong và ngoài nước về Chủ nghĩa cộng sản chứa đựng tốt và xấu...



Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad