Cựu nhân viên CIA bị bắt vì tình nghi cộng tác với Trung Quốc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 18 tháng 1, 2018

Cựu nhân viên CIA bị bắt vì tình nghi cộng tác với Trung Quốc


(Hình minh họa: Getty Images)

Một cựu nhân viên CIA, bị tình nghi là kẻ giúp nhận dạng các cộng tác viên tình báo Mỹ và phá đường dây gián điệp do CIA cài ở Trung Quốc, vừa bị bắt giữ, theo Bộ Tư Pháp Mỹ hôm Thứ Ba.

Bản tin của tờ New York Times cho hay việc bắt giữ cựu nhân viên Jerry Chun Shing Lee, 53 tuổi, là biến chuyển mới nhất trong cuộc điều tra của FBI, khởi sự từ năm 2012, chừng hai năm sau khi cơ quan tình báo CIA Mỹ bắt đầu mất dần các cộng tác viên ở Trung Quốc.

Sự sụp đổ của đường dây gián điệp này là một trong những thất bại lớn nhất của CIA trong vài thập niên trở lại đây. Các điều tra viên Mỹ phải đối diện với một bí ẩn sâu xa: tại sao danh tánh của quá nhiều nguồn cung cấp tin tức cho CIA lại lọt vào tay chính quyền Trung Quốc?

Một số giới chức phản gián cho rằng có một điệp viên được cài sâu vào CIA đã lấy được danh sách các mật báo viên này. Nhưng cũng có một số khác cho rằng phía Trung Quốc đã lọt vào hệ thống thông tin liên lạc tối mật mà CIA dùng để nói chuyện với các cộng tác viên ngoại quốc này.

Một số cựu nhân viên tình báo Mỹ thì nói rằng đây là bởi cả hai lý do nêu trên, vì cách hoạt động cẩu thả của nhân viên Mỹ ở Trung Quốc.

Cuộc điều tra của cơ quan phản gián thuộc FBI về vụ này đã tạo ra nhiều hiềm khích giữa CIA và FBI, do cơ quan CIA lúc đầu không tin rằng có nội gián, bản tin của tờ New York Times cho hay.

Ông Lee, người ra khỏi CIA vào năm 2007, sống ở Hồng Kông và làm việc cho một công ty đấu giá nổi tiếng. Ông ta bị bắt ở phi trường Kennedy tại New York hôm Thứ Hai và bị truy tố trước tòa liên bang về tội giữ trái phép các tin tức quốc phòng.

Bản tin New York Times nói rằng FBI chỉ mới biết ông Lee sẽ đến Mỹ từ hôm Thứ Bảy và vội vã xin trát bắt ông ta.

Vào năm 2012, ông Lee sang Mỹ để sống với gia đình tại Virginia. Trong lần đó, cơ quan FBI bí mật lục soát phòng khách sạn của ông ta tại Hawaii và Virginia. Nhân viên FBI tìm thấy hai cuốn sổ nhỏ với các hàng chữ viết tay về những tin tức tối mật. Ông ta sau đó quay trở lại Hồng Kông, sau khi bị nhân viên FBI thẩm vấn năm 2013.

Hiện chưa rõ vì sao ông Lee lại quay về Mỹ tháng này.

Trong hai cuốn sổ bị tịch thu, nhân viên FBI thấy rằng ông Lee viết xuống chi tiết các cuộc gặp giữa các mật báo viên và nhân viên CIA chìm, cùng là tên thật của những người này và số điện thoại của họ, theo hồ sơ truy tố nộp tại tòa. Công tố viện nói rằng nội dung những gì ông Lee viết trong hai cuốn sổ cũng giống như các tin tức ông từng gửi qua các công điện tối mật khi còn làm việc với CIA.

Các cựu nhân viên tình báo nói rằng trong thời gian từ Tháng Năm đến Tháng Sáu 2013, cơ quan FBI đã dụ ông Lee quay lại Mỹ với lý do là muốn mời ông làm việc cho họ, và ông Lee năm lần được phỏng vấn trong thời gian này.

Hồ sơ ở tòa cho hay ông Lee không bao giờ khai về hai cuốn sổ kia. Cơ quan FBI từ chối không biết lý do vì sao họ không bắt giữ ông Lee sau khi tìm thấy hai cuốn sổ đó, cũng theo tờ New York Times.


Người Việt

1 nhận xét:

  1. LAI VUNG LẠ CỐI
    *
    Cool Boy Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn
    Hot Girl Nghệ An khuân đúng chuẩn
    Trường Chinh Lê Đức Thọ Lê Duẩn
    Tuẩn tiết tú ôn Ké Cát Bà
    *
    Vi trùng khuẩn Rút Jack Ma=HIV Aid Kê Gà Trust Ok
    Chỉ Huy Đức cống lộn lề
    Trịnh Xuân Thanh tịnh xin thề không bưng bê
    Đinh La Thăng giáng Mác Lê=Trầm Bê bò né tung hê đảng tấu hề
    *
    Kinh Kha thích khách lắm nhiêu khê
    Nguyễn Xuân Fuck ngoẹo lộn bốn lề
    Tiền giang Cai Lậy vừa Đỗ Lễ
    Lương Tam Quang thiếp Hồ dư thê
    *
    Trịnh xuân Thanh tịnh đòi về= vợ hai vợ cả lỗ trê lỗ ê chề
    Vượn người hang chó mải mê
    Mái già mái trẻ không chê Ỉn nái xề
    Vì nàng anh phải xàng xê=Bác ơi cháu giãy tê tê tình tội tù
    *
    TÂM THANH

    Trả lờiXóa

Post Bottom Ad