Cựu tù chính trị Vương Văn Thả và người thân bị phạt tù theo Điều 88 - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

Cựu tù chính trị Vương Văn Thả và người thân bị phạt tù theo Điều 88


Ông Vương Văn Thả (giữa) bị bắt hồi Tháng Năm, 2017. (Hình: Facebook Lê Văn Sơn)

AN GIANG, Việt Nam – Sáng 23 Tháng Giêng, Tòa Án Nhân Dân tỉnh An Giang đã tuyên án 12 năm tù đối với một cư sĩ Phật Giáo Hòa Hảo là ông Vương Văn Thả, với cáo buộc theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự CSVN là “Tuyên truyền chống nhà nước.”

Bốn bị cáo trong vụ án này bao gồm ông Vương Văn Thả (49 tuổi), Vương Thanh Thuận (28 tuổi, con trai ông Thả) bị tuyên 7 năm, cùng hai người cháu của ông đều bị tuyên 6 năm là Nguyễn Nhật Trường (33 tuổi) và Nguyễn Văn Thượng (33 tuổi).

Bản án này của tòa khiến cộng đồng mạng bàn tán xôn xao, bởi vì theo tiết lộ của Luật Sư Nguyễn Khả Thành, cả hai người cháu của ông Thả đều “không biết đọc, không biết viết” do không được đi học.

“Giờ là thế kỷ 21, bạn vui hay buồn khi có bị cáo bị truy tố tội ‘Tuyên truyền chống nhà nước’ mà lại không biết chữ?” Luật Sư Thành viết trên trang Facebook cá nhân.

Luật Sư Nguyễn Khả Thành, người được Tòa Án Nhân Dân tỉnh An Giang cấp giấy chấp thuận là luật sư bào chữa cho ông Vương Văn Thả, nhưng sau đó ông viết trên trang Facebook cá nhân rằng “rất tiếc vì một lý do khá đặc biệt không thể tham gia phiên tòa này.”

Trang Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy xác nhận cả bốn bị cáo trong vụ này đều là tín đồ thuần hành của Phật Giáo Hòa Hảo. Trang này viết thêm rằng, phiên tòa “diễn ra nhanh chóng chỉ trong một buổi sáng, người thân của hai ông Nguyễn Nhật Trường, Nguyễn Văn Thượng không được tham dự vì không có giấy mời.”

Hôm 24 Tháng Giêng, báo Nhân Dân của đảng CSVN dẫn cáo trạng viết: “Vương Văn Thả thường xuyên lôi kéo, tụ tập nhiều người thuyết giảng đạo trái phép. Năm 2013, Thả bị Tòa Án Nhân Dân tỉnh An Giang tuyên phạt 3 năm tù về tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.’ Đến Tháng Mười, 2015, Thả chấp hành xong hình phạt trở về nơi cư trú sinh sống, tiếp tục lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc và không chấp hành pháp luật ở địa phương.”

Điều kỳ lạ là ngoại trừ báo Nhân Dân, không có báo đài nào khác đưa tin về phiên tòa này. Không có bất kỳ hình ảnh hay diễn biến phiên tòa được lọt ra trên mạng xã hội.

Đến nửa đêm hôm 23 Tháng Giêng, blogger Nguyễn Thiện Nhân viết trên trang Facebook cá nhân: “Theo Facebooker có nick Công Lý Dân Tộc, phiên tòa diễn tiến trong tinh thần phản kháng của anh Thả. Anh Thả phản kháng dữ dội lắm do anh không thấy con mình đâu. Anh Thả cũng hỏi rằng tại sao tòa án nhân dân mà không cho nhân dân vô? Anh Thả kêu gọi phải có luật sư quốc tế, phải được xử công bằng thì mới chấp nhận xét xử. Anh Thả la lối và bị khống chế bằng bạo lực rồi bị đem vô phòng riêng. Trong phòng riêng thì họ tuyên án. Trong lúc anh Thả bị khống chế, thì hai đứa cháu bức xúc quá và đã đập đầu rất mạnh xuống bàn đòi tự tử, yêu cầu buông anh Thả ra.”

Thời điểm ông Thả bị bắt hồi Tháng Năm, 2017, Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ ra một quyết nghị lên án nhà cầm quyền CSVN tiếp tục đàn áp tôn giáo.

Quyết nghị do đại diện các tôn giáo ký, nhận định: “Nhà cầm quyền CSVN đã và đang tiếp tục thi hành những biện pháp đàn áp tôn giáo một cách tinh vi và thâm độc.” Quyết nghị nêu trường hợp ông Vương Văn Thả và các vụ nhà cầm quyền CSVN phá chùa Liên Trì tại Sài Gòn, Mục Sư Nguyễn Công Chính bị đối xử tàn tệ trong tù, đàn áp giáo dân giáo xứ Song Ngọc ở Nghệ An… (T.K.)


Người Việt

1 nhận xét:

  1. LUẬN CỔ SUY KIM
    *
    Đinh La Thăng giãm Đinh Tấn Lực
    Trịnh Xuân Thanh tịnh Trương Duy Nhất
    Nguyễn Chí Vịnh gấp Hoàng Đức Thơ
    Ngô Xuân Lịch lãm đệ nhứt cấp
    *
    Vòng tròn chàng nghịch Cần Giờ=chàng bè Cần giuộc Ba Tơ đước Trạch Gầm
    Cần Thơ dựa cột lên mâm
    Con Ông Cháu Cụ Trịnh Hâm Lê Đình Hồ
    Lục Vân Tiên Nguyễn Trường Tô=Lambada thịt sững cồ Sầm Đức Xương
    *
    Chăn ôm chiếu cuốn Bạch Hải Đường
    Đường Minh Hưng thịnh hồi mã thương
    La Thành tống tửu Đơn Hùng Tín
    Lương Sơn Bạc bẽo Hồ Tập Chương
    *
    Đỗ cường Minh Lý khắc Cường=dê Tầu Trung Quốc kỹ cương Dương Khiết Trì
    Bạch My thần giáo Khánh Ly
    Tống Văn Sơ Nguyễn Cao Kỳ Duyên Vũ Khiêu
    Đại bàng ó cắt dã điêu=Lưu Bình Nhưỡng thổ rán chiều Phạm Bình Minh
    *
    TÂM THANH

    Trả lờiXóa

Post Bottom Ad