Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Trung tướng tình báo Đường Minh Hưng sơ hở tự để lộ tông tích của mình - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2018

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Trung tướng tình báo Đường Minh Hưng sơ hở tự để lộ tông tích của mình


Máy camera của khách sạn Sylter Hof đã thu hình Trung tướng Đường Minh Hưng móc từ trong túi 800,- Euro tiền mặt ra trả tiền thuê phòng cho khách sạn, nơi được tướng Hưng sử dụng như “trung tâm chỉ huy” của vụ bắt cóc. Mật vụ Việt Nam từ quân đến tướng để lộ quá nhiều dấu vết.

Trung tướng tình báo Đường Minh Hưng
Đầu tuần này, thứ Ba ngày 08.05.2018 Phiên tòa xét xử nghi can mật vụ Nguyễn Hải Long bước vào ngày thứ tư với sự cung khai của các nhân chứng trước Tòa án Thượng thẩm Berlin. Ngoài một nữ nhân chứng người Việt cung khai về việc Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin đặt mua gấp 3 vé máy bay để áp tải Đỗ Thị Minh Phương -người tình của Trịnh Xuân Thanh- về nước, còn lại tất cả 6 nhân chứng người Đức, họ là nhân viên trực điện thoại nhận đặt phòng hoặc nhân viên lễ tân của các khách sạn ở Berlin, nơi các mật vụ Việt Nam từng trú ngụ.

Khách sạn „Berlin, Berlin“ thuận lợi cho việc theo dõi và giám sát

Một tuần trước khi vụ bắt cóc xảy ra, ngày 16.07.2017 Trung tướng Đường Minh Hưng đã đích thân bay đến Berlin để chỉ huy vụ bắt cóc này. Đi cùng là 2 trợ lý đắc lực (cánh tay trái và tay phải) của tướng Hưng. Các nhà điều tra Đức nhận diện được một trợ lý, đó là sĩ quan tình báo Vũ Quang Dũng mà thời gian ngắn trước đây đã từng sang Đức tập huấn nghiệp vụ do Chính phủ Đức tài trợ, nay quay lại Đức để gây án.

Lúc 20 giờ tối ngày 16.07.2017 tướng Hưng và 2 trợ lý đến nhận phòng tại khách sạn „Berlin, Berlin“. Ba phòng này đã được đặt vào ngày hôm trước 15.07.2017 qua trang mạng Internet „Booking.com“ (trang này có ngôn ngữ tiếng Việt).

Nữ nhân viên lễ tân Eileen khai trước tòa rằng: „Khi tới lấy phòng, một người đàn ông Việt Nam tên trên hộ chiếu là Trần Văn Vũ, nói tiếng Đức rất kém, thường phát âm lệch sang tiếng Anh, các phòng này được đặt qua Booking Online. Người đứng tên cho hóa đơn khách sạn là ông Trần Văn Vũ, địa chỉ cư trú tại thành phố Hà Nội, Việt Nam“.

Trần Văn Vũ chính là trợ lý thứ hai của Trung tướng Đường Minh Hưng.

Khách sạn “Berlin, Berlin”rất gần khách sạn Sheraton thuận lợi cho việc giám sát theo dõi

Khách sạn „Berlin, Berlin“ nằm rất gần khách sạn Sheraton, nơi Đỗ Thị Minh Phương và Trịnh Xuân Thanh hẹn hò gặp nhau từ ngày 19.07.2017. Chi tiết này cho thấy tình báo Việt Nam đã biết trước nơi trú ngụ của cô Đỗ Minh Phương, nên Trung tướng Hưng đã chọn khách sạn gần đó, rất thuận lợi cho việc theo dõi và giám sát.

Hai ngày trước khi ra tay bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, tướng Hưng muốn chuyển sang ở một khách sạn khác và ông đã cho Nguyễn Đức Thoa, Đại tá tình báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin, đi tìm một khách sạn khác, tuy nhiên 3 phòng ở khách sạn „Berlin, Berlin“ vẫn được giữ lại để chứa quân.

Trung tâm chỉ huy tại khách sạn Sylter Hof

Khoảng 12 giờ trưa ngày 21.07.2017 Đại tá tình báo Nguyễn Đức Thoa đã đến khách sạn Sylter Hof hỏi đặt 2 phòng. Khách sạn này cũng không xa, chỉ cách khách sạn Sheraton và khách sạn „Berlin, Berlin“ khoảng 1 cây số.

Sau khi có kết quả, Nguyễn Đức Thoa gọi điện thoại báo tin và lúc 12:49 giờ tướng Hưng và Đào Quốc Oai đến khách sạn, sau đó Lê Anh Tú chở Nguyễn Hải Long bằng xe BMW X5 đến khách sạn này lúc 13 giờ.

Khách sạn Sylter Hof, nơi tướng Đường Minh Hưng bị quay phim lúc trả tiền phòng

Tại bàn lễ tân Đào Quốc Oai và Nguyễn Hải Long đã đứng tên thuê 2 phòng trong khách sạn này cho đến ngày 25.07.2017. Máy Camera của khách sạn đã thu hình Trung tướng Đường Minh Hưng móc 800,- Euro tiền mặt ra trả tiền trước cho 2 phòng này.

Ông Stark, nhân viên 33 tuổi của khách sạn Sylter Hof cho tòa án biết: „Có tất cả 3 người có dáng vóc châu Á vào lấy phòng, họ đã thanh toán ngay bằng 800 Euro tiền mặt, trong đó 2 người không nói được tiếng Anh, một người biết đôi chút. Họ đặt 2 phòng từ ngày 21.7.2017 và trả phòng vào hôm 23.7.2017.

Tôi cũng nhận ra bị cáo tại phiên toàn này (Nguyễn Hải Long) là một trong những người đã tới khách sạn ở thời điểm đó“.

Sau đó lúc 13:12 giờ tướng Hưng dọn vào ở trong phòng số 146 do Đào Quốc Oai đứng tên thuê. Căn phòng này được ông ta sử dụng như một “trung tâm chỉ huy”, cho đến thời điểm xảy ra vụ bắt cóc ông ta hầu như không rời khỏi phòng, mỗi lần ông đi ra ngoài chỉ trong thời gian rất ngắn.

Ém quân tại nhà trọ „Kiez Pension“

Một ngày trước vụ bắt cóc diễn ra, khoảng 10:20 giờ sáng ngày 22.07.2017 một người tự khai tên là Dũng đã đặt 3 phòng tại nhà trọ „Kiez Pension“ thuộc quận Friedrichshain Berlin (cách xa khách sạn Sheraton và khách sạn Sylter Hof) cho thời gian từ ngày 22 đến 25.07.2017. Đặc biệt là người tên Dũng này đã dùng địa chỉ của Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin để đặt phòng.

Nhà trọ Kiez Pension ở quận Friedrichshain Berlin nơi được dùng để ém quân

Ông Ramon, nhân viên lễ tân phòng trọ “Kiez Pension” khai trước tòa rằng “Mãi đến gần 1 giờ sáng ngày 23.07.2017 ông Dũng và một số người Việt Nam khác đến nhận phòng đã đặt. Khi làm thủ tục nhận phòng, căn cứ vào hộ chiếu, tôi đã ghi họ và tên ông này là Vũ Quang Dũng vào máy Computer của nhà trọ”.

Nhờ vào camera thu hình, các nhà điều tra Đức đã xác minh được Vũ Quang Dũng chính là một trong hai trợ lý của Trung tướng Đường Minh Hưng.

Ngày ra tay bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

Sáng sớm ngày 23.07.2017 Trung tướng Đường Minh Hưng rời khỏi khách sạn lúc 08:18 giờ và không quay trở lại.

Trịnh Xuân Thanh và người tình Đỗ Thị Minh Phương đã bị mật vụ bắt cóc khiêng lên xe chiếc xe VW 7 chỗ ngồi lúc 10:50 phút trong khi đi dạo trong công viên Tiergarten (Vườn thú) gần khách sạn Sheraton. Nạn nhân bị chở thẳng đến Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin.

Khoảng 25 phút sau khi vụ bắt cóc xảy ra, lúc 11:14 giờ Trần Văn Vũ, trợ lý của tướng Hưng, trở về khách sạn “Berlin, Berlin” làm thủ tục trả 3 phòng thuê tại đây.

Natalie, nữ nhân viên thu ngân 21 tuổi của khách sạn “Berlin, Berlin“, khai trước tòa rằng: “Ông ta đã trả ngay tất cả 4275,- Euro bằng tiền mặt cho 3 phòng được thuê trong nhiều ngày. Ông ta trả bằng các tờ tiền giấy 100 và 50 Euro, chúng tôi phải cho vào máy kiểm tra cẩn thận nên hơi mất thời gian cho ông ấy”.

Còn Đào Quốc Oai và Nguyễn Hải Long đi bằng xe Porsche màu trắng đến khách sạn Sylter Hof lúc 14:48 giờ để trả phòng và lấy hành lý cho tướng Hưng.

Trong khi đó 3 phòng tại nhà trọ Kiez Pension được trả lúc gần 16 giờ chiều và tiền thuê phòng tổng cộng 360,- Euro cũng được trả bằng tiền mặt.

Mật vụ Việt Nam từ quân đến tướng để lộ quá nhiều dấu vết

Các nhà điều tra Đức lấy làm ngạc nhiên về việc tất cả các phòng khách sạn đều được thuê bằng tên thật của các mật vụ Việt Nam, thậm chí có trường hợp còn dùng địa chỉ của Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin để đặt phòng.

Các nhà điều tra Đức cũng nhận xét thấy Trung tướng tình báo Đường Minh Hưng là một người dầy dặn kinh nghiệm trong nghề gián điệp, tướng Hưng rất cẩn thận, chẳng hạn như ông hầu như không ra khỏi phòng và hạn chế tối đa việc gặp gỡ tiếp xúc, kể cả với Đại tá tình báo Nguyễn Đức Thoa của Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin.

Sáng sớm ngày 23.07.2017 trước khi vụ bắt cóc xảy ra, tướng Hưng đã rời khỏi khách sạn và không quay trở lại nữa. Ông cho Đào Quốc Oai và Nguyễn Hải Long đến trả phòng và lấy hành lý của ông.

Ngay sau khi vụ bắt cóc xảy ra, cùng ngày hôm đó tướng Hưng cũng vội vã rời khỏi nước Đức. Đào Quốc Oai đã dùng xe Porsche màu trắng chở tướng Hưng rời khỏi Berlin đến Praha và ngày hôm sau 24.07.2017 tướng Hưng bay từ Praha về Hà Nội qua ngỏ Moskow.

Bởi vậy các nhà điều tra Đức đã cực kỳ ngạc nhiên và không thể nào ngờ, khi thấy: Một mặt tướng Hưng rất cẩn mật để cho Đào Quốc Oai đứng tên thuê phòng khách sạn cho ông, nhưng mặt khác đúng trong lúc Oai làm thủ tục thuê phòng thì tướng Hưng móc tiền mặt trong túi trả tiền thuê phòng cho khách sạn. Máy camera của khách sạn đã thu hình cảnh trả tiền này với khuôn mặt rất rõ của Trung tướng Đường Minh Hưng.

Như thế vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, không những chỉ có quân của tướng Hưng – không biết vì nghiệp vụ kém hoặc sơ xuất – để lộ quá nhiều dấu vết (mướn 3 chiếc xe mà cả 3 chiếc xe đều có trang bị hệ thống định vị GPS), mà kể cả người cầm đầu chỉ huy là Trung tướng Đường Minh Hưng cũng mắc phải những lỗi lầm sơ đẳng để lộ tông tích của mình.


Hiếu Bá Linh
FB Thoibao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad