Các nhà lập pháp Mỹ gửi thư kêu gọi đến Facebook và Google về Luật ANM VN - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Các nhà lập pháp Mỹ gửi thư kêu gọi đến Facebook và Google về Luật ANM VN


Các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Luật An ninh mạng

Có 17 nhà lập pháp Mỹ kêu gọi giới chức điều hành cấp cao Facebook và Google chống lại Luật An ninh mạng mà chính phủ Việt Nam vừa thông qua hôm 12 tháng 6. Những thay đổi được qui định trong luật này bị giới chỉ trích nói là tạo thêm quyền để nhà nước do đảng cộng sản lãnh đạo đàn áp đối lập.

"Nếu chính phủ Việt Nam ép buộc công ty của các bạn hỗ trợ việc cung cấp và kiểm duyệt, thì đây là một vấn đề đáng lo ngại cần phải được nêu ra ở mức cao nhất của ngoại giao. Chúng tôi đề nghị các bạn nên thực thi đúng nhiệm vụ các bạn đã cam kết là thúc đẩy sự cởi mở và kết nối”

Đó là nội dung trong lá thư của một nhóm 17 nhà lập pháp Hoa Kỳ gửi đến các CEO của Facebook và Google mà hãng tin Reuters có được và loan đi hôm thứ Ba 17/7/2018.

Reuters dẫn lời ông Jeff Paine, Giám đốc điều hành của Liên minh Internet Châu Á (AIC), một nhóm công nghệ đã nỗ lực yêu cầm giảm nhẹ những nội dung của luât này trước khi nó được thông qua, rằng Luật An Ninh Mạng tác động bất lợi đến Việt Nam như là một là một nơi thu hút đầu tư nước ngoài..

Đại diện cho 11 thành viên của AIC trong tuyên bố trả lời thư của 17 nhà lập pháp Hoa Kỳ, ông Jeff Paine cho biết, Việt Nam sẽ cần một cách tiếp cận tiến bộ hơn và có các quy định thông minh về công nghệ internet và các dịch vụ kỹ thuật số để mang lại lợi ích cho nền kinh tế và người dân trong thời gian dài.

Phía chính phủ Việt Nam chưa có phản hồi về những yêu cầu được nêu ra.

Luật An ninh mạng được quốc hội Việt Nam thông qua sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2019.

***

Nhiều dân cử liên bang Hoa Kỳ vừa gởi thư yêu cầu hai công ty Google và Facebook không nên tiếp tay cho chính quyền Việt Nam thực hiện Luật An Ninh Mạng, mà họ cho rằng tìm cách ngăn chặn phát biểu của các nhà bất đồng chính kiến.

Hôm 12 Tháng Sáu, Quốc Hội CSVN thông qua Luật An Ninh Mạng, bắt đầu có hiệu lực vào năm 2019, theo đó, các công ty lớn như Google và Facebook, phải đặt máy chủ và mở văn phòng ở Việt Nam.

Ngoài ra, các công ty này phải gỡ bỏ các nội dung mang tính xúc phạm trong vòng 24 giờ, sau khi có yêu cầu của Bộ Thông Tin và Truyền Thông và Bộ Công An.

Theo báo mạng The Hill, lá thư, do 17 dân biểu thuộc lưỡng đảng ký hôm Thứ Năm, 12 Tháng Bảy, nói rằng các công ty kỹ thuật có trách nhiệm bảo vệ tự do ngôn luận và phát biểu, và nên chống lại yêu cầu của chính quyền Việt Nam trong việc kiểm duyệt nội dung mạng xã hội.

“Luật an ninh mạng không làm gì để bảo vệ người sử dụng Internet,” các vị dân cử viết trong lá thư. “Thay vào đó, đây là một cố gắng của chính quyền Việt Nam trong việc ngăn chặn phát biểu trên mạng với sự trợ giúp của các công ty kỹ thuật hàng đầu…”

“Chúng tôi yêu cầu quý vị hành xử đúng với sứ mệnh của mình, đó là quảng bá sự công khai và sự liên kết,” các vị dân cử viết thêm trong thư.

Một thông cáo báo chí của Văn Phòng Dân Biểu Alan Lowenthal, một trong 17 người ký tên trong lá thư, gởi ra cho biết, trong lá thư, các vị dân cử còn yêu cầu Google và Facebook những việc sau:

1-Tránh lưu trữ tại Việt Nam các dữ kiện của người sử dụng Facebook và Google nếu việc này dẫn đến việc Bộ Công An có thể tịch thu các dữ kiện này một cách trái phép.

2-Ban hành các điều khoản hướng dẫn minh bạch liên quan đến việc xóa bỏ nội dung đăng tải.

3-Kịp thời công bố số lần yêu cầu xóa bỏ nội dung từ chính quyền Việt Nam và số lần mà các công ty này đã đáp ứng những yêu cầu đó.

4-Chia sẻ kịp thời và kín đáo với Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện và Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện cũng như Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tất cả các yêu cầu từ chính quyền Việt Nam liên quan đến tài liệu dữ kiện người sử dụng Facebook và Google và cho biết những yêu cầu nào đã được hai công ty này đáp ứng để các vị dân biểu có thể lượng định ai là đối tượng được nhắm đến và vì sao.

Theo The Hill, hôm Thứ Ba, 17 Tháng Bảy, hai thượng nghị sĩ Bob Menendez (Dân Chủ-New Jersey) và Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida) cũng gởi một lá thư với nội dung tương tự đến Google và Facebook.

Theo BPSOS, Thượng Nghị Sĩ Ron Wyden (Dân Chủ-Oregon) hôm Thứ Ba cũng gởi thư cho hai công ty này, với nội dung tương tự.

***

Google, Facebook “chớ tiếp tay Luật An ninh mạng”

Luật An ninh mạng yêu cầu phải kiểm soát dữ liệu thông tin người dùng
Một nhóm thượng nghị sỹ Mỹ ngày 17/7 gửi thư đến lãnh đạo các hãng Google và Facebook kêu gọi họ chớ tiếp tay cho đạo Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua vốn bị cho là công cụ bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận.

Luật An ninh mạng vừa được thông qua ở Việt Nam, vốn cho phép chính quyền tiếp cận những dữ liệu cá nhân, giám sát người sử dụng và hạn chế những bài viết bất lợi cho chính quyền, đã đối mặt với sự phản đối của cộng đồng đấu tranh dân chủ trong nước và hải ngoại.

Trong thư gửi cho Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, Thượng nghị sỹ Cộng hòa Marco Rubio và hai Thượng nghị sỹ Dân chủ Bob Menendez và Ron Wyden nêu 4 yêu cầu cụ thể đối với Google và Facebook như sau:

Thứ nhất là tránh lưu trữ dữ liệu người dùng ở Việt Nam nếu như những dữ liệu này có thể bị Bộ Công an tước đoạt một cách ‘không phù hợp vào bất cứ lúc nào’.

Thứ hai là đưa ra những hướng dẫn minh bạch về việc dỡ bỏ nội dung. Các nhà lập pháp Mỹ cho rằng có thể dỡ bỏ những bài đăng không phù hợp với công chúng nhưng việc dỡ bỏ những thông điệp chính trị theo yêu cầu của giới chức Việt Nam là ‘không thể chấp nhận được’.

Thứ ba là nhanh chóng công bố số lần mà Chính phủ Việt Nam yêu cầu dỡ bỏ nội dung trên mạng và số lần mà các công ty này làm theo.

Cuối cùng, các thượng nghị sỹ cũng yêu cầu Google và Facebook phải nhanh chóng và bí mật chia sẻ với Ủy ban Ngoại vụ của Hạ viện và Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Bộ Ngoại giao Mỹ tất cả mọi yêu cầu của chính phủ Việt Nam về thông tin người dùng để giới chức Mỹ có thể biết được ai đang bị nhắm vào và tại sao.

Thư bày tỏ ‘quan ngại sâu sắc’ rằng Luật An ninh mạng thông qua hôm 12/6 có những điều khoản ‘đi ngược lại với các điều khoản thương mại hiện hành và các công ước quốc tế về nhân quyền’.

“Đạo luật rộng lớn và có câu chữ mơ hồ này sẽ cho phép chính quyền cộng sản tiếp cận thông tin cá nhân, do thám người dùng, và hạn chế hơn nữa quyền tự do ngôn luận trên mạng vốn đã hạn chế của người dân Việt Nam,” lá thư viết và cho biết việc yêu cầu các công ty mạng phải lưu trữ dữ liệu ở trong nước và cung cấp thông tin khi chính quyền có yêu cầu ‘có tác động to lớn đến các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động ở Việt Nam.’

“Đây là nỗ lực trắng trợn của Chính phủ Việt Nam đàn áp quyền biểu đạt trên mạng… do đạo luật này yêu cầu (các công ty công nghệ như Facebook và Google) phải dỡ bỏ nội dung trong vòng 24 giờ sau khi nhận được yêu cầu của Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông,” lá thư viết.

Các thượng nghị sỹ nhắc lại trong thư rằng đạo luật này được đưa ra vào tình hình nhân quyền ở Việt Nam có ‘sự đi thụt lùi trầm trọng’ và rằng chính phủ Việt Nam ‘đang kiểm soát gần như tuyệt đối dòng thông tin tự do. Các ông cũng nhắc rằng hiện Việt Nam đang cầm tù hơn 100 tù nhân tôn giáo và chính trị, trong đó có các blogger, các nhà báo lề dân cũng như các nhà hoạt động dân chủ và công đoàn.

“Nếu chính quyền Việt Nam ép buộc quý vị phải hỗ trợ và xúi giục kiểm duyệt thì đây là một vấn đề quan ngại cần phải được nêu lên với phía Việt Nam qua con đường ngoại giao và ở các cấp cao nhất,” các thượng nghị sỹ yêu cầu Facebook và Google.


Thượng Nghị Viện gởi thư cho Facebook




Thượng Nghị Viện gởi thư cho Google




17 Dân Biểu gởi thu cho Facebook và Google




Tổng Hợp

1 nhận xét:

  1. Sau này chế độ cộng sản sụp đổ, thì phải bắt thằng nguyễn phú trọng mỗi ngày ăn một bữa cứt của những người đấu tranh dân chủ mà bọn thằng trọng đã bắt giam họ: bằng cách bắt nó ăn cứt, rồi lấy băng dán chặt mõm con chó đầu bạc nguyễn phú trọng lại. để cho thằng trọng nó biết là người dân Việt đã phải khổ như thế nào khi bị nó bịt miệng

    Trả lờiXóa

Post Bottom Ad