Ngoại trưởng Mỹ: Đàm phán với Triều Tiên tốt đẹp nhưng cần làm nhiều hơn nữa - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

Ngoại trưởng Mỹ: Đàm phán với Triều Tiên tốt đẹp nhưng cần làm nhiều hơn nữa


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đồng ý dàn xếp một cuộc gặp thượng đỉnh thứ nhì trong thời gian "sớm nhất có thể" để thảo luận về triển vọng Hoa Kỳ giám sát các bước của Bình Nhưỡng hướng tới phi hạt nhân hóa, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm Chủ nhật.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hội đàm với TT Hàn quốc Moon Jae-in tại Tòa Nhà Xanh ở Seoul, Hàn quốc, vào ngày 7/10/ 2018. 

Ngoại Trưởng Pompeo nói chuyến đi mới nhất tới Bình Nhưỡng, chuyến thăm thứ tư của ông, là "một thêm bước tiến" hướng tới phi hạt nhân hóa. Ông cho biết đã có một "cuộc đàm đạo tốt, hiệu quả" với ông Kim, nhưng “còn rất nhiều việc cần phải làm”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hội đàm với Ngoại Trưởng Pompeo ở Seoul sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ gặp ông Kim trong hơn ba giờ đồng hồ trong một chuyến đi ngắn ngủi tới thăm Bình Nhưỡng. Mục đích của chuyến công du này là đạt được một bước đột phá trong các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều Tiên.

Ông Pompeo cho biết ông và ông Kim đã thảo luận về các bước để tiến tới phi hạt nhân hóa mà Bình Nhưỡng sẽ thực hiện, về vai trò của chính phủ Hoa Kỳ giám sát các bước đó, điều mà Washington coi là vô cùng quan trọng. Hai bên cũng thảo luận về những điều mà Hoa Kỳ sẽ thực hiện để đáp lại hành động của Bình Nhưỡng.

Ông Pompeo và lãnh tụ Bắc Hàn cũng đồng ý lập ra một nhóm công tác trong thời gian “sớm nhất” để thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa và hội nghị thượng đỉnh thứ nhì giữa ông Kim với Tổng thống Donald Trump. Chính ông Kim đã đưa ra đề nghị này trong một lá thư hồi tháng trước,Thư ký báo chí của Tổng thống Moon nói.

Trong khi Seoul bày tỏ lạc quan, Ngoại trưởng Pompeo có những lời lẽ thận trọng hơn.

Ông Pompeo nói với Tổng thống Moon:

“Như Tổng thống Trump đã nói, có rất nhiều bước trên đường đi. Ngày hôm nay, chúng ta lại tiến thêm môt bước nữa. Thế cho nên, đây là một kết quả tốt cho tất cả chúng ta."

Tổng thống Moon bày tỏ hy vọng rằng chuyến thăm của Ngoại Trưởng Pompeo và hội nghị thượng đỉnh thứ nhì giữa lãnh tụ Kim của miền Bắc và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ giúp hai bên đạt được những "tiến bộ không thể đảo ngược được, cả về mặt phi hạt nhân hóa, cũng như về tiến trình hòa bình."

Cá nhân Tổng Thống Nam Triều Tiên Moon Jae-in cũng đã gặp ông Kim Jong Un lần thứ 3 hồi tháng trước. Mục đích của cuộc gặp gỡ này một phần là để cứu vãn các cuộc đàm phán Mỹ- Triều Tiên đang dậm chân tại chỗ, sau khi ông Trump hủy chuyến đi của Bộ trưởng Pompeo tới Bình Nhưỡng, vì lý do “thiếu tiến bộ”.


VOA



‘Có tiến triển về thỏa thuận nguyên tử’ sau khi gặp Kim Jong Un

Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo, hôm Chủ Nhật, ngày 7 Tháng Mười, cho hay đã có “tiến triển về thỏa thuận nguyên tử” sau cuộc họp với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

Hai ông Pompeo và Kim gặp riêng tại Bình Nhưỡng trong hai giờ đồng hồ, tiếp theo đó là bữa ăn trưa kéo dài 90 phút do nhà lãnh đạo Bắc Hàn chủ tọa.

Khi đưa tấm hình chụp chung với Kim Jong Un lên trang Twitter, ông Pompeo viết rằng: “Có chuyến đi tốt đẹp tới Bình Nhưỡng để gặp Chủ tịch Kim. Chúng tôi tiếp tục có tiến triển về thỏa thuận nguyên tử có được tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Singapore.”

Trong cuộc họp lần đó, Kim Jong Ung nói “sẽ tiến tới việc hoàn toàn giải giới nguyên tử trên Bán Đảo Triều Tiên.” Tổng Thống Donald Trump hứa sẽ bảo đảm an ninh cho Bắc Hàn và có mối quan hệ “mới”.

Qua một thông dịch viên tại bữa ăn trưa, Kim Jong Ung nói rằng “Đây là một ngày tốt đẹp, hứa hẹn tương lai tốt cho cả hai nước.”

Ông Pompeo trả lời: “Chúng ta đã có cuộc gặp rất, rất tốt đẹp sáng nay. Tổng Thống Trump gửi lời chào mừng. Và chúng ta có một buổi sáng rất thành công. Cám ơn ngài.”

Chuyến đi lần trước của ông Pompeo đến Bắc Hàn hồi Tháng Bảy không diễn ra suông sẻ như lần này. Khi đó ông không được gặp Kim Jong Un và phía Bắc Hàn bày tỏ sự không hài lòng trước các đòi hỏi của Mỹ.

Từ Bắc Hàn, ông Pompeo bay sang Seoul để gặp Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in. Cả ông Pompeo và Moon đều nói rằng họ hy vọng cuộc họp thượng đỉnh thứ nhì giữa ông Trump và Kim Jong Un sẽ sớm xảy ra.


Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad