Ukraine tuyên bố giành lại 6.000 km vuông lãnh thổ, lực lượng Nga bị đẩy lùi về biên giới đông bắc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2022

Ukraine tuyên bố giành lại 6.000 km vuông lãnh thổ, lực lượng Nga bị đẩy lùi về biên giới đông bắc


Một tòa nhà bị phá hủy ở Izyum, Vùng Kharkiv, miền đông Ukraine, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine, hôm 11/9/2022. (Ảnh: Juan Barreto/AFP/Getty Images)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang kêu gọi phương Tây đẩy nhanh việc chuyển giao các hệ thống vũ khí trong bối cảnh quân đội Ukraine thành công giành lại 6.000 km vuông lãnh thổ và lực lượng Nga bị đẩy lùi về biên giới đông bắc nước này.

Kể từ khi Moscow từ bỏ pháo đài chính ở đông bắc Ukraine vào thứ Bảy (10/9), đánh dấu thất bại nặng nề nhất kể từ những ngày đầu của cuộc chiến, quân đội Ukraine đã chiếm lại hàng chục thị trấn trong một sự thay đổi đáng kể về động lực trên chiến trường.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết Nga đã nhượng phần lớn lãnh thổ gần Kharkiv ở phía đông bắc và kéo nhiều binh sĩ của họ trở lại biên giới.

Washington và các đồng minh đã cung cấp cho Ukraine hàng tỷ USD vũ khí mà Kyiv cho rằng đã giúp hạn chế những lợi thế của Nga. Trong một video phát biểu vào cuối ngày thứ Hai (12/9), ông Zelenskiy nói Ukraine và phương Tây phải "tăng cường hợp tác để đánh bại quân khủng bố Nga".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các lực lượng Ukraine đã đạt được "bước tiến đáng kể" với sự hỗ trợ của phương Tây.

"Những gì họ đã làm được lên kế hoạch rất bài bản và tất nhiên nó được hưởng lợi từ sự hỗ trợ đáng kể từ phía Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác trong việc đảm bảo rằng, Ukraine có trong tay các thiết bị cần thiết để tiến hành cuộc phản công này", ông Blinken nói trong một cuộc họp báo ở Thành phố Mexico.

Washington đã công bố gói viện trợ vũ khí mới nhất cho Ukraine vào tuần trước, bao gồm đạn dược cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) và trước đó đã gửi cho Ukraine hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS có khả năng bắn hạ máy bay.

Ông Zelenskiy cho biết Ukraine đã chiếm lại được khoảng 6.000 km vuông (2.400 dặm vuông) lãnh thổ, một phần nhỏ trong tổng diện tích đất liền của Ukraine khoảng 600.000 km vuông. Phần lãnh thổ bị tái chiếm gần tương đương với diện tích gộp lại của Bờ Tây và dải Gaza.

Nga đã giành quyền kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine kể từ khi quân đội của họ xâm lược vào ngày 24/2.

Lực lượng Nga bị đẩy lùi

Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức cấp cao của ông gần như im lặng trước thất bại nặng nề nhất của lực lượng Nga kể từ tháng 4, khi họ bị đẩy lùi khỏi ngoại ô Kyiv.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm thứ Hai (12/9) đã trả lời câu hỏi của một phóng viên về việc liệu ông Putin có còn tin tưởng vào giới lãnh đạo quân đội nước này hay không.

"Hoạt động quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục. Và nó sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được các mục tiêu đã đặt ra ban đầu", ông Peskov nói.

Hôm thứ Hai, ông Putin xuất hiện trên một kênh truyền hình nhà nước Nga khi chủ trì một cuộc họp về kinh tế, tại đó ông nói rằng Nga đang đứng vững trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ông nói: “Các chiến thuật chớp nhoáng kinh tế, cuộc tấn công dữ dội mà họ đang dựa vào, đã không hiệu quả".

Khi hàng nghìn binh sĩ Nga rút lui, bỏ lại đạn dược và trang thiết bị, Nga đã bắn tên lửa vào các trạm phát điện, gây mất điện ở Kharkiv và các vùng Poltava và Sumy lân cận, theo Reuters.

Các vụ pháo kích vào các khu dân cư và cơ sở hạ tầng đã gây ra hỏa hoạn trong thành phố suốt cả hôm 12/9, các dịch vụ khẩn cấp khu vực cho biết trên Facebook.

Người dân Ukraine vui mừng trở lại quê hương

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Moscow đang gặp khó khăn trong việc chuyển lực lượng dự bị xuống phía nam, nơi Ukraine đang cố gắng cô lập hàng nghìn binh sĩ Nga ở bờ Tây sông Dnipro, buộc phần lớn lực lượng Nga phải tập trung vào "các hành động phòng thủ khẩn cấp".

Bộ chỉ huy phía nam của Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã tái chiếm 500 km vuông lãnh thổ ở phía nam, sát hại 59 lính Nga trong 24 giờ qua và phá hủy 20 thiết bị.

Reuters không thể xác minh các thông tin này một cách độc lập.

Các cuộc rút lui tiếp theo của Nga có thể sớm khiến các lực lượng Ukraine rơi vào tình thế tấn công lãnh thổ mà Nga và các lực lượng ủy nhiệm địa phương đã nắm giữ kể từ năm 2014.

Ông Denis Pushilin, lãnh đạo chính quyền ly khai thân Nga ở tỉnh Donetsk, cho biết quân đội Ukraine đang nỗ lực tiến lên thành phố tiền tuyến Lyman, phía đông Izium.

"Các đơn vị của chúng tôi đang ngăn chặn điều đó, cũng như đạt những thành công lớn trong việc đẩy lùi họ. Tôi tin rằng tình hình sẽ được cải thiện", ông Pushilin cho biết trong một video trên Telegram.

Ông nói rằng tình hình "khó khăn hơn" ở thị trấn Sviatohirsk, phía đông nam Izium, nhưng không bên nào kiểm soát được thị trấn. Reuters không thể xác minh điều này.

Cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Aretovych cho biết, các lực lượng Ukraine đang tiến bộ ở Donetsk và vượt sông Siverskyi Donets, đe dọa tái chiếm các thị trấn quan trọng đã mất vào tay lực lượng Nga sau nhiều tuần giao tranh ác liệt trong tháng 6 và tháng 7.

Khi các lực lượng Ukraine tiến gần hơn vào lãnh thổ bị quân đội Nga chiếm giữ ở phía bắc, những người dân vui mừng quay trở lại các ngôi làng tiền tuyến của họ lần đầu tiên sau nhiều tháng.

"Mọi người đang khóc, mọi người đang vui mừng, tất nhiên. Làm sao họ không vui cho được!", Giáo viên tiếng Anh đã nghỉ hưu Zoya, 76 tuổi, ở ngôi làng Zolochiv, phía bắc Kharkiv và cách biên giới Nga 18 km, cho hay.

   Mời xem thêm »


© Thanh Hải
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad