Việt Nam lo ngại nguy cơ TPP thất bại - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Việt Nam lo ngại nguy cơ TPP thất bại


Bộ trưởng Thương Mại 12 nước tham gia TPP kết thúc đàm phán tại Atlanta. Ảnh ngày 05/10/2015. Erik S. Lesser / European Pressphoto Agency)



Trái với dự kiến ban đầu, Quốc hội Việt Nam sẽ chưa biểu quyết thông qua hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP trong kỳ họp thứ hai, bắt đầu từ ngày 20/10 tới. Tuy là nước được cho là sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ TPP, vì sao Việt Nam lại chần chừ trong việc phê chuẩn hiệp định này? Theo tuyên bố của chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ngày 15/09 thì Việt Nam muốn chờ kết quả bầu cử tổng thống của Mỹ.

Thực tế đúng là số phận của TPP tùy thuộc vào diễn tiến bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, vì cả hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton đều tuyên bố chống lại hiệp định này. Thật ra thì đây chỉ là một trong những lý do khiến Việt Nam không muốn tỏ ra quá “hăng hái” với TPP.

Tuy vậy, điều mà giới lãnh đạo Hà Nội lo ngại là hiệp định tự do mậu dịch do chính Mỹ khởi xướng sẽ chết yểu do không được Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn, vì viễn cảnh này gây nhiều tác hại cả về kinh tế lẫn chiến lược cho Việt Nam, trong bối cảnh Việt Nam tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Sau đây là ý kiến của tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, hiện là nghiên cứu viên của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, về vấn đề này:

Nhấp vào nút play (►) dưới đây để nghe

Tải xuống

Thanh Phương
RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad