Chính phủ Obama ngưng tiến trình thông qua TPP - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Chính phủ Obama ngưng tiến trình thông qua TPP


Báo chí loan tin ông Donald Trump thắng cử sau ngày bầu phiếu. (Hình: Getty Images/John Moore)

WASHINGTON, DC – Chính phủ Obama ngưng nỗ lực để Quốc Hội chấp thuận Hiệp Ước Mậu Dịch Xuyên Thái Bình Dương (TPP), trước khi tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức.

Reuters trích lời của các giới chức chính phủ Obama nói rằng số phận của TPP sẽ tùy thuộc vào quyết định của ông Trump và các nhà lập pháp Cộng Hòa.

Các giới chức cũng thêm rằng Tổng Thống Barack Obama sẽ tìm cách giải thích tình trạng này với lãnh đạo 11 nước khác có tham gia trong TPP vào tuần tới, khi ông đến dự một hội nghị cấp vùng được tổ chức tại Peru.

Chính phủ Obama trong nhiều tháng qua từng vận động các dân cử Quốc Hội để hiệp ước được thông qua sau ngày bầu cử.

Tuy nhiên, chiến thắng bất ngờ của ông Trump và việc phe Cộng Hòa tiếp tục chiếm đa số ở Quốc Hội khiến việc thông qua không còn hy vọng thành công.

Hôm Thứ Tư, Thượng Nghị Sĩ Mitch Connell (Cộng Hòa-Kentucky), lãnh đạo khối đa số Thượng Viện, cho hay ông sẽ không đưa TPP ra thảo luận tại Quốc Hội trước ngày đăng quang của ông Trump, và rằng số phận của hiệp định sẽ tùy ông Trump.

Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan trước đây cũng có tuyên bố tương tự.

Trong thời gian tranh cử, ông Trump từng khẳng định lập trường chống TPP, gọi hiệp định này là “thảm họa” đối với nước Mỹ vì sẽ khiến thêm nhiều việc làm chạy ra ngoại quốc.

Chính lập trường chống tự do mậu dịch và sự cam kết ngăn chận làn sóng hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc và Mexico, khiến ông thu hút được phiếu của cử tri thuộc thành phần lao động ở các tiểu bang kỹ nghệ như Ohio, Michigan, Wisconsin, và Pennsylvania, từ đó giúp ông giành được chiến thắng.

Ông Trump cũng từng tuyên bố rằng ông sẽ bãi bỏ TPP, tái thương lượng Hiệp Ước Mậu Dịch Tự Do Bắc Mỹ (NAFTA) , được ký kết 22 năm trước, và sẽ khắt khe hơn trong việc mua bán với Trung Quốc.

TPP được ký kết vào Tháng Mười, 2015 sau hơn năm năm thương thảo, với mục đích giảm bớt những rào chắn mậu dịch do các nền kinh tế tăng trưởng nhanh ở Á Châu dựng lên, và tăng cường mối quan hệ giữa Hoa Kỳ với các đồng minh của Mỹ trước sự bành trướng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Ông Wally Adeyemo, phó cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, hôm Thứ Sáu nói với các nhà báo rằng Tổng Thống Obama sẽ nói với các nước thành viên của TPP tại hội nghị thượng đỉnh Hợp Tác Kinh Tế Vùng Á Châu Thái Bình Dương, rằng Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự cam kết của mình ở Á Châu. (TP)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad