Khó kỷ luật hành chính ông Vũ Huy Hoàng vì chưa có tiền lệ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Khó kỷ luật hành chính ông Vũ Huy Hoàng vì chưa có tiền lệ


Khó kỷ luật hành chính ông Vũ Huy Hoàng vì chưa có tiền lệ

Theo tin tức trên báo chí Việt Nam, ngày 15/11, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Bộ Nội vụ đã đề xuất nhiều phương án kỷ luật hành chính đối với cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, nhưng Chính phủ chưa quyết định.

Ông Hoàng bị cho là có “những vi phạm, khuyết điểm” khi làm lãnh đạo Bộ Công thương trong các năm từ 2011-2016. Một cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam xác định ông “có biểu hiện vụ lợi” trong việc bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải vào những chức vụ quan trọng ở các tập đoàn lớn của nhà nước.

Ngoài ra, ông Hoàng còn có những sai phạm khác về việc tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự vào các vị trí quan trọng trong bộ của ông.

Kỷ luật hành chính đối với cựu Bộ trưởng Hoàng có thể là miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng, tước các quyền lợi vật chất, tinh thần khác gắn với chức danh ông nắm giữ sau khi ông đã rời chức vụ.

Tuy nhiên, tiến trình này xem ra còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão chỉ ra với báo giới rằng quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam “chưa có nội dung kỷ luật một nhân vật từng là Bộ trưởng, do Quốc hội phê chuẩn nhưng đã thôi chức vụ, cũng không thể bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Vũ Huy Hoàng do ông không còn là đại biểu nữa”.

Luật sư Trần Quốc Thuận, cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, phân tích thêm với VOA rằng có thể xử lý hình sự ông Hoàng về những sai phạm, nhưng xử lý hành chính sẽ dẫn đến một số rắc rối. Ông nói:

“Giả dụ kỷ luật là thôi chức bộ trưởng của ông đó đi, thôi cả một nhiệm kỳ. Như vậy thì được hiểu tất cả những chữ ký với tư cách bộ trưởng của ông Vũ Huy Hoàng là nó bị vô hiệu, tiêu vong hết. Như vậy thì những quyết định hành chánh của ông ấy, những văn bản ông ký với nước ngoài thì bị vô giá trị hết. Đó là câu chuyện không bình thường. Kỷ luật những hình thức như vừa qua như là khiển trách, cảnh cáo, thậm chí là khai trừ đảng, kể cả truy tố, truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể làm được. Nhưng mà bây giờ đưa một giả dụ như là bãi cái chức bộ trưởng đi trong nhiệm kỳ 2011-2016, nó dẫn đến hậu quả của chữ ký của ông ấy suốt nhiệm kỳ, thì đó là câu chuyện không đơn giản một chút nào”.

Nói với báo chí trong nước, ông Mai Tiến Dũng, người cũng là phát ngôn viên của chính phủ, cho hay trong số các phương án do Bộ Nội vụ đề xuất, “chưa thấy phương án nào nổi lên, do vậy phải bàn thêm trước khi trình cấp có thẩm quyền”.

Ông Dũng nói “việc cách chức ‘nguyên Bộ trưởng’” đối với ông Vũ Huy Hoàng có thể sẽ “tiến hành sớm” nhưng "phải có cơ sở pháp lý". Ông cũng cho biết cơ quan chức năng sẽ “nghiên cứu, bổ sung” những quy định hiện chưa có vì việc này "không phải để xử lý trường hợp này mà còn áp dụng về sau".


An Tôn
VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad