Lực lượng chức năng dùng đá ném, đạn bắn vào đoàn giáo dân Song Ngọc đi nộp đơn khởi kiện Formosa - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Lực lượng chức năng dùng đá ném, đạn bắn vào đoàn giáo dân Song Ngọc đi nộp đơn khởi kiện Formosa


Lực lượng chức năng dùng đá ném, đạn bắn vào đoàn giáo dân Song Ngọc đi nộp đơn khởi kiện Formosa

Nhà cầm quyền cộng sản huy động lực lượng công an, CSGT, CSCĐ, an ninh chìm nổi ngăn cản, gây khó khăn, hành hung, đánh đập, dùng đá ném và dùng đạn bắn vào đoàn giáo dân Song Ngọc khiến nhiều người bị thương và nhập viện, vào ngày 14.02.2017.

Rất nhiều phóng viên tự do, CTV của nhóm truyền thông Tin Mừng Cho Người Nghèo và nhiều người dân khác bị bắt đưa về đồn công an UBND huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Sự việc xảy ra khi hơn 1000 bà con giáo dân giáo xứ Song Ngọc, G.p Vinh thuộc ba xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ cùng nhau đi nộp đơn khởi kiện tại Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh do linh mục JB Nguyễn Đình Thục, Quản xứ giáo xứ Song Ngọc, hướng dẫn và đồng hành.

Một nguồn tin đáng tin cậy cho GNsP biết, đã có một quan chức trong tỉnh Hà Tĩnh đến Tòa Giám mục Vinh, để trao đổi, nhằm ngăn chặn cuộc khiếu kiện của giáo xứ Song Ngọc, tuy nhiên quan điểm của TGM Vinh là: việc đòi lại quyền lợi của người dân đối với Formosa là chính đáng và cần ủng hộ.

Nhà cầm quyền Nghệ An đã thông báo quyết định ngăn chặn đoàn không cho đi gửi đơn khởi kiện, không chấp nhận cho đoàn ngư dân Song Ngọc tiếp tục đi trong tỉnh Nghệ An.

Nhà cầm quyền đã gây áp lực các chủ nhà xe – được thuê và hợp đồng trước đó – không được chở phái đoàn giáo dân Song Ngọc đến Thị xã Kỳ Anh đi nộp đơn khởi kiện Formosa. Vì thế, linh mục Quản xứ Song Ngọc đã quyết định cho bà con vừa đi xe máy vừa đi bộ đến tòa án.

Trên đường đi, trên tay bà con cầm cờ ngũ sắc dương cao thể hiện truyền thống văn hóa hào hùng của dân tộc Việt. Mỗi bà con giáo dân đều mặc áo “Dân Muốn Cá Sống. Formosa Get Out”, và đeo chuỗi mân côi trên cổ để tránh sự trà trộn của an ninh cài cắm người phá bĩnh trong chuyến hành trình.

Trên đoạn đường quốc lộ 1A, bà con giáo dân các giáo xứ thuộc giáo phận Vinh cũng như bà con lương dân đã yểm trợ nước, bánh và “tiếp lửa” cho đoàn Song Ngọc. Lòng nhiệt thành và sự thương yêu của bà con đã nâng đỡ tinh thần của đoàn. Nhiều người trong đoàn đã rơi lệ vì cảm kích.

Đoàn Song Ngọc dừng chân nghỉ ngơi tại Thị trấn Quỳnh Giang và cùng nhau biểu tình tại đây. “Hãy giúp chúng tôi khởi kiện Formosa” là thông điệp chính muốn gửi đến tất cả đồng bào trong và ngoài nước hãy cùng nhau đồng lòng đứng lên bảo vệ quê hương dân tộc trước nạn giặc nội xâm và ngoại xâm.

Mời xem thêm video: Giây phút cảm động của người dân đi kiện Formosa trước khi bị công an đánh đập dã man



Mời xem thêm video: Hàng trăm công an và côn đồ đàn áp đánh đập dã man bà con đi nộp đơn kiện Formosa.



Mời xem thêm video: Hàng ngàn giáo dân Song Ngọc Nghệ An đi bộ vào Kỳ Anh để kiện Formosa






Trong đoàn có nhiều người cao niên, trong số đó có một cụ bà ngồi trong đoàn bộ hành đi đòi công lý, trên tay cầm túi đựng ba ổ bánh mì. Bà gói theo lương thực cho mình vì biết chuyến đi này sẽ không dừng lại ở một ngày đường.

Đoàn nghỉ chân tại Giáo xứ Yên Lý, G.p Vinh để ăn trưa. Từng xô cơm và thức ăn được chuẩn bị trước trong khuôn viên của giáo xứ. Đoàn chia thành nhiều nhóm nhỏ ngồi xuống ăn trưa bên cạnh vị mục tử của mình.

Tại khu vực Diễn Châu, nhà cầm quyền Nghệ An huy động lực lượng CSCĐ, CSGT, công an các loại, kể cả côn đồ… rất đông bao vây đoàn Song Ngọc. Giới chức cầm quyền đã ra tay bắt bớ, đàn áp, dùng đá ném và dùng đạn bắn vào đoàn. Nhiều thanh niên, người lớn tuổi, các phóng viên tự do và CTV GNsP bị thương, thậm chí cha Thục bị công an đánh chảy máu miệng.

Trước sự vây hãm của lực lượng có chức năng bảo vệ dân nhưng nay ngược đãi dân lành, cha Thục tố cáo công an đã hành hung đánh đập cha cũng như bà con giáo dân, công an cướp điện thoại và đập phá.

Có rất đông an ninh chìm, đeo khẩu trang che kín mặt trà trộn vào đoàn biểu tình quay phim, ly gián người dân và kích động bạo lực.

Trước tình cảnh đó, bà con giáo dân chỉ biết đọc kinh cầu nguyện với Đức Mẹ xin Mẹ che chở, giữ gìn trước cái ác.








Hiện nay, đoàn đã về giáo xứ Đông Tháp thuộc xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để nghi ngơi.

Tối cùng ngày, tại giáo xứ Đông Tháp, G.p Vinh – nơi đoàn Song Ngọc tá túc qua đêm – và nhiều giáo xứ thuộc giáo phận Vinh thắp nến cầu nguyện cho người dân đi khởi kiện Formosa được bình an trong sự đàn áp, bắt bớ của giới chức cầm quyền. Dâng lên Chúa và Đức Mẹ những khổ đau và khát khao mong muốn của người dân VN được có quyền làm người.

Hơn 1000 người dân thuộc giáo xứ Song Ngọc đi đòi quyền làm người, quyền sống của người dân đã bị nhà cầm quyền ra tay đàn áp, mén đá, dùng súng đạn bắn vào người dân khiến cho nhiều người bị thương – là bằng chứng rõ ràng nhất nhà cầm quyền cộng sản không hề là “của dân, do dân và vì dân” như họ tuyên truyền dối trá. Một lần nữa cho thấy, nhà cầm quyền đã ngang nhiên thách thức dư luận quốc tế, coi thường mạng sống người dân, và chỉ phục vụ, bảo vệ thế lực cướp nước, hại dân… điển hình là Formosa, kẻ đã thừa nhận tội ác phá hoại môi trường, phá hoại cuộc sống, mưu sinh của ngư dân miền Trung. Chế độ không do dân, không vì dân thì sớm muộn cũng tiêu vong.

Nhóm Pv.GNsP tường trình tại Nghệ An

TMCNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad