Lực lượng Iraq được Mỹ yểm trợ chiếm lại sân bay Mosul - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

Lực lượng Iraq được Mỹ yểm trợ chiếm lại sân bay Mosul


Các lực lượng Iraq đã chiếm lại sân bay ở thành phố Mosul, Iraq, 24/02/2017.

Mời xem Video: Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam – Tướng Tô Lâm khẳng định VN sẽ “bảo vệ tích cực” sát thủ Đoàn Thị Hương, nữ nghi phạm giết ông Kim Jong Nam


Các quan chức quân sự Iraq cho biết các lực lượng Iraq được Mỹ yểm trợ đã chiếm lại sân bay ở thành phố Mosul từ tay Nhà nước Hồi giáo. Nhóm cực đoan này đã chiếm giữ phi trường Mosul từ năm 2014.

Truyền hình nhà nước Iraq nói rằng: "Các lực lượng phản ứng nhanh và cảnh sát liên bang Iraq đang kiểm soát hoàn toàn sân bay Mosul."

Chính phủ Iraq hôm thứ Sáu cho biết quân đội cũng đã chiếm lại tại một căn cứ quân sự lớn cạnh sân bay, và lần đầu tiên trong nhiều tháng qua, quân đội đã chiếm được một khu làng ở Mosul.

Trung Tướng Iraq Raid Shakir Jaudat cho biết các lực lượng chính phủ, được máy bay do thám và pháo hạng nặng yểm, từ nhiều phía đã tiến vào sân bay Mosul. Lúc đầu, nhóm tiếp quản sân bay cho biết phe Nhà nước Hồi giáo không kháng cự, nhưng sau đó có tin đụng độ giữa lực lượng Iraq với các phiến quân đóng trại tại các tòa nhà trong sân bay.

Một sĩ quan đặc nhiệm Iraq cho biết các phiến quân IS đã tấn công tự sát bằng xe bom nhằm vào lực lượng của chính phủ. Hàng chục quả bom đã thả xuống từ các máy bay do thám. Viên sĩ quan nói rằng có ít nhất 10 người thương vong và nhiều người bị thương nhẹ.

Lực lượng Iraq tiếp quản sân bay sẽ điều động binh lính từ phía tây nam tiến vào thành phố và đầu tiên sẽ kiểm soát một khu vực dọc theo bờ phía tây của sông Tigris.

Các lực lượng Iraq bắt đầu hành quân chiếm lại khu vực phía tây của thành phố Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq vào ngày Chủ Nhật, sau khi cho biết vào cuối tháng 1 họ đã giải phóng khu phía đông của thành phố này.

Các lực lượng Hoa Kỳ đã góp một vai trò quan trọng, tăng thêm sức tiến công cho quân đội Iraq. Các lực lượng Mỹ đã yểm trợ bằng các cuộc không kích và các cố vấn quân sự. Hôm thứ Năm, các lực lượng của Hoa Kỳ đã có mặt ở tuyến đầu của cuộc tấn công này.

Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis đã đến thăm Iraq và cam kết hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống lại các chiến binh thánh chiến Hồi giáo.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có ở lại Iraq sau chiến dịch tái chiếm Mosul hay không, ông Mattis nói "Tôi tin rằng chúng tôi sẽ lưu lại với cuộc chiến này một thời gian và chúng ta sát cánh bên nhau."

Mời xem Video: Giải mã vì sao những nguyên nhân khó hiểu buộc người ta phải sát hại Kim Jong Nam?



Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết họ đang nỗ lực xây dựng các trại tạm cư mới cho những người bị thất tán. Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn đã hoàn thành tám trại và nói rằng họ bắt đầu kế hoạch xây một khu trại khác ở phía nam thành phố Mosul.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad