Ông Pence: Mỹ ‘kiên định trong cam kết’ với NATO - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Ông Pence: Mỹ ‘kiên định trong cam kết’ với NATO


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Đức, ngày 18 tháng 02 năm 2017.

Phó Tổng thống Mỹ phát biểu trước Hội nghị An ninh Munich rằng "Lịch sử sẽ chứng thực rằng khi Hoa Kỳ và Châu Âu được hòa bình và thịnh vượng, thì chúng ta thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng của toàn thế giới."

Ông Mike Pence phát biểu hôm thứ Bảy: "Hôm nay, thay mặt Tổng thống Trump, tôi mang đến cho quý vị sự bảo đảm này. Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ NATO và sẽ kiên định trong cam kết của chúng tôi đối với liên minh xuyên Đại Tây Dương này.

"Số phận của Hoa Kỳ và Châu Âu gắn chặt với nhau," Phó Tổng thống nói. "Sự gắn kết của chúng ta mạnh tới mức suốt thế kỷ qua, binh sĩ Mỹ đã từ đất nước của chúng tôi ồ ạt đổ sang để giúp phòng vệ cho quý vị."

Ông Pence nói NATO "phải nổi trội trong thế giới kỹ thuật số cũng như chúng ta đang ở trong thế giới thực" để chống lại những nhóm như Nhà nước Hồi giáo, mà ông nói "có lẽ là kẻ tà ác lớn nhất trong hết thảy" và đã "cho thấy sự dã man chưa từng thấy kể từ thời Trung Cổ."

Liên quan tới Ukraine, Phó Tổng thống nói, "chúng ta phải buộc Nga chịu trách nhiệm và đòi họ tôn trọng các Thỏa thuận Minsk, bắt đầu bằng việc xuống thang bạo lực ở miền đông Ukraine."

Ông nói rằng Mỹ "sẽ tiếp tục buộc Nga chịu trách nhiệm, ngay cả khi hai nước chúng tôi tìm kiếm điểm chung mới, như quý vị đã biết, mà Tổng thống Trump tin là có thể tìm được."

Ông Pence tìm cách trấn an các nước đồng minh rằng Mỹ ủng hộ NATO theo sau những phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về sự ngưỡng mộ của ông đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và chỉ trích của ông đối với NATO trong lúc có nhiều bất ổn toàn cầu. Những phát biểu của Trump đã khơi lên nỗi lo sợ từ các chính phủ Châu Âu.

Tuy nhiên ông Pence nói với các thành viên NATO rằng ông Trump kỳ vọng là các nước thành viên liên minh giữ đúng cam kết tài chính của mình đối với NATO. "Lời hứa chia sẻ gánh nặng phòng thủ của chúng ta từ quá nhiều năm nay vẫn chưa được đáp ứng và nó làm xói mòn nền tảng liên minh của chúng ta," ông nói. "Khi thậm chí chỉ một đồng minh không hoàn thành nghĩa vụ của mình, thì nước này làm suy yếu khả năng của tất cả các nước giúp đỡ lẫn nhau."

Ông Pence lưu ý tất cả 28 nước thành viên của liên minh đã cam kết vào năm 2014 tại Hội nghị Thượng đỉnh Wales là sẽ "hướng tới cam kết an ninh tối thiểu hai phần trăm tổng sản phẩm quốc nội của họ về quốc phòng trong một thập kỷ." Ông cho biết chỉ có Mỹ và bốn quốc gia khác đã đáp ứng trách nhiệm tài chính của mình đối với khối.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng phát biểu tại hội nghị hôm thứ Bảy.

Vào ngày thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis phát biểu trước hội nghị rằng nền an ninh của Mỹ gắn liền với Châu Âu, mô tả nguyên tắc phòng thủ tập thể của NATO là một "cam kết nền tảng."

Tổng thống Trump hồi tháng trước gọi NATO là lỗi thời. Nhưng ông Mattis cho biết Tổng thống Mỹ giờ dành mọi sự ủng hộ của mình cho liên minh - mặc dù ông nhắc lại đòi hỏi là Châu Âu phải chia sẻ gánh nặng tài chính nhiều hơn.

Mời xem thêm video: Mối quan hệ không trong sáng giữa TBT Nguyễn Phú Trọng và bà Hồ Kim Thoa?



Thêm binh sĩ và thiết bị quân sự của Mỹ được đưa tới Latvia và Romania trong tuần qua, một phần trong đợt củng cố quân lực lớn nhất của NATO kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Các nước đồng minh Châu Âu cho biết họ cảm thấy được trấn an với những lời nói của ông Mattis đối với liên minh xuyên Đại Tây Dương, nhưng nhiều đại biểu cũng cho biết họ muốn nghe những lời đó từ chính Tổng thống Trump.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad