Vụ Kim Jong-nam: Nghi phạm Bắc Hàn bị bắt - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Vụ Kim Jong-nam: Nghi phạm Bắc Hàn bị bắt


Kim Jong-nam từng chỉ chích chế độ của người em trai                 

Một nghi phạm quốc tịch Bắc Hàn bị bắt vì liên quan vụ sát hại anh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cảnh sát Malaysia cho hay.

Ri Jong Chol, 46 tuổi, là nghi phạm Bắc Hàn đầu tiên bị bắt trong vụ này.

Trước đó, một nữ nghi phạm Indonesia, một nam nghi phạm Malaysia và một người mang hộ chiếu Việt Nam đã bị bắt.

Cảnh sát tin rằng chất độc đã được phun vào mặt ông Jong-un trong lúc ông đang chờ lên chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Macau.

Họ nói rằng nghi can mới nhất bị bắt đêm 17/2 ở Selangor, gần thủ đô Malaysia. Chưa có thông tin chi tiết về vụ bắt giữ.

Nữ nghi phạm Indonesia bị bắt vì liên quan vụ sát hại anh của lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un tưởng rằng cô đang tham gia một show hài tình huống trên TV, cảnh sát Indonesia cho hay.

Cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia cho biết, Siti Aisyah, một trong hai nữ nghi can, khai là cô nghĩ rằng mình được trả tiền để diễn trò chơi khăm trên truyền hình.

Cảnh sát tin rằng một chất độc được xịt vào mặt Kim Jong-nam.

Tito Karnavian, viên chức cảnh sát cấp cao nhất của Indonesia, cho biết hai nghi can này đã tập dợt trò này với những người đàn ông khác trước vụ việc. Họ thuyết phục những người này nhắm mắt trước khi xịt nước.

Ông cho biết thông tin này được các quan chức Malaysia cung cấp.

"Hành vi này được tập dợt ba, bốn lần và họ được cho vài đôla, và với mục tiêu cuối cùng - Kim Jong-nam, bình phun được cho là chứa chất độc," ông nói với phóng viên.

"Cô ấy không biết rằng đó là âm mưu ám sát của những người bị cáo buộc là các điệp viên."

Hình ảnh từ camera an ninh được công bố ở Nam Hàn và Malaysia cho thấy một phụ nữ đang chạy trong sân bay, mặc chiếc áo thun trắng có chữ "LOL".

Đại sứ Bắc Hàn lên tiếng về cái chết của Kim Jong-nam                 

Gia đình và hàng xóm cũ của Aisyah ở Indonesia cho biết họ bị sốc trước tin cô bị bắt.

Tjia Liang Kiong, bố chồng cũ của cô, nói với AP rằng cô cùng chồng sang Malaysia năm 2011 tìm việc sau khi vỡ nợ vì kinh doanh hàng may mặc. Hàng trăm ngàn người di cư Indonesia làm việc tại Malaysia, nơi có thu nhập cao hơn tại nước họ.

'Âm mưu chính trị'

Bắc Hàn yêu cầu Malaysia ngay lập tức trao trả thi thể Kim Jong-nam.

Đại sứ Bắc Hàn tại Malaysia cho biết Bình Nhưỡng không đồng ý cho khám nghiệm tử thi và dứt khoát bác bỏ kết quả.

"Chúng tôi cực lực yêu cầu phía Malaysia không vướng vào âm mưu chính trị của các lực lượng thù địch với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang muốn phá hỏng hình ảnh của nước chúng tôi - và trao trả thi thể ngay lập tức vô điều kiện," Đại sứ Kang Chol nói.

Malaysia tuyên bố sẽ không trả thi thể cho đến khi nhận được mẫu ADN từ thân nhân của ông Jong-nam.

Mời xem thêm video: Trong lời khai "bất ngờ" của nữ sát thủ Doan Thi Huong đảo lộn mọi sự suy đoán?



Cơ quan tình báo Nam Hàn cáo buộc miền bắc ám sát Kim Jong-nam và tuyên bố rằng Bình Nhưỡng đã muốn giết ông ta từ nhiều năm qua nhưng ông được Trung Quốc bảo vệ.

Ông Jong-nam bị gia đình ghẻ lạnh, sống chủ yếu ở Macau, Trung Quốc đại lục và Singapore.

Trong quá khứ, ông từng lên tiếng phản đối việc triều đại họ Kim kiểm soát Bắc Hàn và một cuốn sách phát hành năm 2012 dẫn lời ông nói rằng người em trai cùng cha khác mẹ thiếu phẩm chất lãnh đạo.

BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad