Anh sẽ điều tàu sân bay tới Biển Đông - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

Anh sẽ điều tàu sân bay tới Biển Đông


Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Úc, bà Julie Bishop, 27/7/17.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh cam kết hai chiếc tàu sân bay mới đóng của họ sẽ tham gia vào nhiệm vụ duy trì tự do hạng hải trên Biển Đông, báo chí Anh và Úc đưa tin.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh cam kết hai chiếc tàu sân bay mới đóng của họ sẽ tham gia vào nhiệm vụ duy trì tự do hạng hải trên Biển Đông, báo chí Anh và Úc đưa tin.

Theo tờ Guardian thì động thái này của Ngoại trưởng Boris Johnson là nhằm để “thử thách” Bắc Kinh trên Biển Đông.

Trong một phát ngôn được cho là nhằm vào Trung Quốc, ông Johnson được dẫn lời nói một khi mà hai chiếc hàng không mẫu hạm này được đóng xong thì một trong những nhiệm vụ đầu tiên của chúng là sẽ được triển khai đến châu Á-Thái Bình Dương.

“Một trong những điều đầu tiên mà chúng tôi sẽ làm với hai chiếc hàng không mẫu hạm mà chúng tôi vừa mới đóng là triển khai chúng đến khu vực này để thực hiện sứ mạng tự do hàng hải để chứng minh niềm tin của chúng tôi vào trật tự quốc tế dựa trên luật pháp và vào tự do hàng hải trên những vùng biển vốn có vai trò cực kỳ trọng yếu đối với thương mại thế giới,” ông Johnson phát biểu ở Sydney hôm 27/7 sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Úc, bà Julie Bishop.

Dài 280 mét và nặng 65.000 tấn, chiếc tàu sân bay mới nhất của Hải quân Hoàng gia Anh, tàu HMS Queen Elizabeth, là chiếc tàu lớn nhất mà hải quân nước này từng có. Hiện tại tàu Elizabeth đang có chuyến đi thử nghiệm ngoài khơi Scotland. Dự định hải quân Anh sẽ tiếp nhận tàu vào cuối năm nay.

Chiếc tàu sân bay thứ hai cũng thuộc lớp này, tàu HMS Prince of Wales, đang được hoàn thiện tại bến tàu Rosyth. Nó sẽ chính thức được đặt tên vào tháng Chín.

Ông Johnson cũng nói rằng Anh và Úc cùng “chia sẻ cam kết về trật tự quốc tế dựa trên luật pháp vốn là yếu tố đảm bảo cho ổn định và thịnh vượng của khu vực trong 70 năm qua”.

Về phần mình, bà Bishop được báo chí Úc dẫn lời cho biết bà đã thảo luận về Biển Đông với ông Johnson và các cơ hội để nước Anh tăng cường sự hiện diện của mình trong khu vực.

Biển Đông là một trong những vùng biển tấp nập nhất thế giới với giá trị hàng hóa đi qua khu vực mỗi năm đạt 5.000 tỷ Mỹ kim.

Cuộc hội đàm của ông Johnson và bà Bishop tập trung vào các chủ đề an ninh, tình báo và chống khủng bố. Hai nước đã đồng ý xác định các cơ hội để tiến hành các hoạt động chung khi tàu chiến và máy bay của họ có mặt đồng thời trong khu vực.

Mời xem Video: [Khẩn] Gần 200 tàu chiến của Trung Quốc được điều tới khu vực bãi Tư Chính trong khi Việt Nam chỉ có hơn 50 tàu ở khu vực khoan dầu này.



Hồi cuối năm ngoái, Anh quốc đã triển khai một phi đội máy bay chiến đấu Typhoon diễn tập chung với Nhật Bản trong bối cảnh căng thẳng dâng cao trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad