Lễ Truy Điệu và Tang Lễ Cố LS Cư Sĩ Lê Đình Hồ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2018

Lễ Truy Điệu và Tang Lễ Cố LS Cư Sĩ Lê Đình Hồ



Tối Thứ Tư, 31/1/2018, Lễ Truy Điệu và Tưởng Niệm Hương Linh Cố LS, Cư Sĩ Lê Đình Hồ, Pháp danh Tâm Kính, đã được tổ chức một cách trang nghiêm, cảm động tại Nhà Quàn Trường An, Fairfield East, tiểu bang NSW, Úc Đại Lợi. Sáng hôm sau, Thứ Năm, 1/2/2018, Tang Lễ Cầu Siêu, Động Quan, tiễn đưa Linh Cữu đã được tiến hành, trước khi được hỏa táng tại Rookwood Cemetery, Lidcombe, tiểu bang NSW, Úc Đại Lợi.






Lễ Truy Điệu và Tang Lễ hân hạnh được sự Chứng Minh của HT Thích Huyền Tôn, HT Thích Bảo Lạc, HT Thích Quảng Ba, HT Thích Trường Sanh, HT Thích Minh Hiếu, HT Thích Bổn Điền, HT Thích Nguyên Trực, TT Thích Tâm Phương; Ban Kinh Sư, TT Thích Tâm Minh (Sám chủ); TT Như Định, TT Thiện Hiền, TT Phổ Hương, TT Hạnh Tri, TT Đạo Hiển, TT Viên Trí, TT Giác Tín cùng đông đảo Tôn Đức Tăng Ni & sự trợ niệm của các Ban Hộ Niệm tại Sydney, Úc Châu.

Lễ Truy Điệu và Tang Lễ cũng hân hạnh được sự tham dự của đông đảo Quý vị lãnh đạo cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể, các chính trị gia Úc, Việt, như LS Shaoquett Moselmane, TNS tiểu bang NSW; LS Nguyễn Toàn, Nghị Viên HĐTP Bankstown, Phó Chủ Tịch Cộng Đồng Liên Bang Úc Châu, Chủ Tịch Hội Đồng TV&GS NSW; Ông Paul Huy Nguyễn, Chủ Tịch CĐNVTD/NSW; LS Võ Minh Cương, Chủ Tịch Tổng Hội CQN/QLVNCH Úc Châu, cựu CT/CĐNVTD Úc Châu; LS Lưu Tường Quang, cựu CT CĐNVTD Úc Châu, Nguyên Trưởng nhiệm SBS Radio; LS Võ Trí Dũng, cựu CT CĐNVTD Úc Châu; Ông Lâm Xuân, cựu Phó Chủ Tịch Hội Đồng Tư Vấn & Giám Sát NSW, cựu Chủ Tịch Hội CQN/NSW; Kỹ Sư Phan Đông Bích, cựu CT CĐNVTD/NSW; GS Nguyễn Duy Cần, nguyên Chủ Tịch Hội Đồng Các Tổ Chức VN/NSW…

Về phía tang quyến và gia quyến của Cố LS Lê Đình Hồ, có Hiền Thê Nguyễn Thị Ngọc Dung, Ái Thê Ngô Thị Thu Hường, Trưởng Nữ Lê Đình Bạch Mai, Thứ Nữ Lê Đình Carolyn Thiên Hương, Trưởng Nam Lê Đình Anthony Nguyên Lộc, Thứ Nữ Lê Đình Catherine Trâm Anh, Út Nam Lê Đình Benjamin Vĩnh Thụy, Út Nữ Lê Đình Caroline Phương Anh. Đặc biệt, từ Hoa Kỳ về tham dự Tang Lễ, còn có Bào huynh Lê Đình Bì, Bào đệ Lê Đình Trị, và Bào muội Lê Thị Luận, Lê Thị Điệp, Lê Thị Thu.

Ngoài ra, Lễ Truy Điệu và Tang Lễ còn có sự tham dự của truyền thông Úc, Việt, cùng đông đảo bằng hữu, thân chủ và những người quen biết, quý mến LS.

TT Thích Nguyên Tạng, MC chương trình Lễ Truy Điệu.
Sau Lễ nhập liệm, Thăm viếng Hương linh cố LS, đúng 6.30 tối, TT Thích Nguyên Tạng, MC chương trình, mở đầu Lễ Truy Điệu, bằng những lời chân thành, bầy tỏ sự bàng hoàng, ngạc nhiên và đau đớn chung của mọi người khi hay tin LS Lê Đình Hồ qua đời. TT nói: “...cách đây 1 tuần, không ai nghĩ là mình sẽ đến đây dự lễ tang của LS Lê Đình Hồ, nhưng sự thật giờ đây quá phũ phàng, LS Lê Đình Hồ đã bị sát hại một cách dã man tại Happy Cup, khu shopping tại Bankstown vào chiều thứ ba, 23 tháng 1 năm 2018, không biết nguyên do từ đâu mà dẫn đến sự tang thương đau đớn này, các đài truyền hình trên toàn liêng bang Úc đều đồng loạt đưa tin sét đánh này, gây bàng hoàng sửng sốt cho tất cả mọi người, nhất là những người thân thuộc của ông và những ai từng quen biết với ông.”

Nhận xét về Cố LS Lê Đình Hồ, TT Thích Nguyên Tạng cho biết: “Hình ảnh thân thương của LS Lê Đình Hồ, luôn chan hòa trong tâm tưởng của mọi người, hình ảnh của người luật sư luôn mạnh mẽ, nói lớn tiếng, nhất là với ý chí sắt son, một lòng thủy chung với lý tưởng chống cái ác, chống cái bất công của xã hội, nên ngay từ khi ra làm luật sư, ông đã chọn chuyên ngành luật hình sự, để ngăn trừ tội ác trên thế gian này.”

Nhấn mạnh đến vai trò và trách nhiệm của Cố LS đối với xã hội, TT Thích Nguyên Tạng cho biết: “Trong một cuộc phỏng vấn cuối cùng vào tháng 9 năm 2017, (1) Luật Sư Lê Đình Hồ đã dẫn lời của khoa học gia nổi tếng của thế kỷ 20 về Thuyết Tương Đối, ông Albert Einstein, rằng: “Thế gian này sẽ bị hủy diệt không phải bởi những người làm điều ác, mà bởi vì người ta chỉ đứng nhìn mà không làm gì cả”. (The world will not be destroyed by those who do evil, but by those who watch them without doing anything)

Đánh giá công đức của Cố LS, TT Thích Nguyên Tạng nói: “Luật Sư Lê Đình Hồ là một Phật tử thuần thành và là cố vấn luật pháp cho nhiều tự viện tại Úc Châu và có nhiều đóng góp cho cộng đồng VN tại Úc Châu, trong đó ông đã để lại cho đời 2 tập Từ Điển giá trị học thuật và nghiên cứu về luật pháp”.

Cuối cùng, TT Thích Nguyên Tạng đau thương kết luận: “Sự ra đi bất ngờ và đau đớn của Luật sư Lê Đình Hồ là nỗi đau thương vô cùng tận cho gia đình tang quyến của Luật Sư, cũng là một sự mất mát lớn lao cho cộng đồng người Việt tự do tại Úc Châu nói chung và Cộng đồng Phật Giáo Việt Nam tại Úc nói riêng.”

LS Lưu Tường Quang, cựu CT CĐNVTD Úc Châu, Nguyên Trưởng nhiệm SBS Radio, giới thiệu tiểu sử Cố LS Lê Đình Hồ (tiếng Việt).

Thứ nữ, LS Lê Đình Carolyn, giới thiệu tiểu sử Cố LS Lê Đình Hồ (tiếng Anh)

HT Phó Hội Chủ Thích Quảng Ba ban lời đạo tình…

Thân hữu phát biểu tại Lễ Truy Điệu (từ trái): LS , TNS Tiểu bang NSW, LS Võ Minh Cương, Nhà báo Hữu Nguyên và Bà Nguyễn Thành Vinh.

Tiếp theo chương trình, LS Lưu Tường Quang (tiếng Việt) và Thứ nữ LS Lê Đình Carolyn (tiếng Anh), giới thiệu tiểu sử Cố LS Lê Đình Hồ. (2) Sau đó là lời đạo tình của HT Phó Hội Chủ Thích Quảng Ba, HT Thích Trường Sanh, HT Thích Minh Hiếu. Kế tiếp, LS Shaoquett Moselmane, TNS tiểu bang NSW và là bạn đồng song với LS Lê Đình Hồ lên bầy tỏ tấm lòng thương tiếc, sự quý mến và khâm phục ý chí, cùng tinh thần hiếu học, ham phụng sự cộng đồng, của LS Lê Đình Hồ. Sau đó, LS Võ Minh Cương, Nhà Báo Hữu Nguyên, và bà Nguyễn Thành Vinh, cũng đại diện thân hữu, lần lượt lên phát biểu.

 Ông Lê Đình Bì (USA), Bào huynh của LS Lê Đình Hồ phát biểu.

LS Lê Đình Bạch Mai (UK), Trưởng nữ của LS Lê Đình Hồ, phát biểu.

Chương trình Lễ Truy Điệu và Tưởng Niệm Hương Linh Cố LS được kết thúc bằng những lời tâm tình và cảm tạ của Tang quyến: Ông Lê Đình Bì (từ USA), Bào huynh của LS Lê Đình Hồ; LS Lê Đình Bạch Mai (từ UK), Trưởng nữ của LS Lê Đình Hồ; và Bà Ngô Thị Thu Hường, Ái thê của LS.

Trong thời gian hơn một tiếng đồng hồ, mỗi người, ở mỗi cương vị, hoàn cảnh và mối liên hệ khác nhau, đã cùng nhau góp phần giúp mọi người hiểu rõ hơn một Phật tử có Pháp danh Tâm Kính, một người em, người chồng, người cha, người bạn... mang tên Lê Đình Hồ.

Đặc biệt, mọi người hết sức thương cảm, chua xót, khi chứng kiến hình ảnh Ái thê Ngô Thị Thu Hường, bồng người con nhỏ thứ ba, mới hơn một tuổi, trong bộ đồ đen với vành tang trắng, gương mặt tiều tuỵ, cặp mắt thâm quầng... và giọng nói trĩu nặng đau buồn, đứt quãng trong tiếng khóc nghẹn ngào…

Bà Ngô Thị Thu Hường, Ái thê của LS Lê Đình Hồ, phát biểu.

Mình ơi… Em không ngờ.. thật sự không ngờ, anh đi vĩnh viễn. Em mang con về thăm ngoại, nhưng em bần thần lo lắng không ai chăm sóc anh. Xe đi nửa đường, bỗng em nghe tin anh bị bắn!... Em bàng hoàng đau đớn... Em cố gọi mấy người bạn gần xa tìm hiểu sự tình... Rồi tin anh... chết… Em hốt hoảng ôm các con vào lòng, em khóc, anh ơi!… Trong nỗi đau nghẹn ngào, em nghe Khoai Lang [mới hơn 5 tuổi] hỏi ba làm sao hả mẹ? Em trút hết đau thương của em cho con... rồi em hối hận. Trước đó, lúc 3 giờ chiều giờ Sydey anh gọi face TIME cho em. Nhìn mặt anh xanh xao, em biết anh không ăn không ngủ, lo lắng cho mẹ con em đường xa trắc trở. Em dặn anh những thức ăn em nấu sẵn ...Anh la em đừng lo cho anh… huuuu... Em không ngờ đó là giây phút cuối cùng anh ơi!... Em hối hận thật nhiều vì em không biết yêu anh như anh yêu em.. Em hay cằn nhằn anh những việc nhỏ nhặt… Em không biết chia xẻ với anh trong công việc… Em lại còn giận anh khi biết suốt ngày anh chỉ làm không công cho người ta… huuuu... Anh ơi!... Anh thương người ngoài nhiều hơn thương em. Anh bảo em phải biết sống vì tha nhân chứ em. Em trách anh không đòi nợ người ta… chỉ lo đem tiền nhà làm chuyện bao đồng… huuuuu. Em yêu anh… Em hờn ghen… Em tính toán... Em chi ly… Em chỉ biết... giữ anh cho riêng em… huuuuu. Anh ơi ...nếu đời em có kiếp sau… Em chỉ xin được làm vợ anh… làm vợ anh vĩnh viễn… huuuu… Anh ơi!....

* * *

Ái nữ, LS Carolyn Thiên Hương, có lời tiễn biệt thân phụ.

Hiền Thê Nguyễn Thị Ngọc Dung, đại diện Tang Quyến, có lời cảm tạ.

Sáng hôm sau, Thứ Năm ngày 1/2/2018, Lễ Di quan đưa Linh cữu Cố LS Lê Đình Hồ về Nghĩa Trang Rookwood, Lidcombe. Tại đây, trước khi Linh cữu được hoả táng, HT Thích Bổn Điền đã có lời Đạo từ phân ưu; Ái nữ, LS Carolyn Thiên Hương, có lời tiễn biệt thân phụ; và Hiền Thê Nguyễn Thị Ngọc Dung, đại diện Tang Quyến, có lời cảm tạ. (3)

Sau cùng, nghi thức dâng hoa lên Linh Cữu và kéo màn, hoả táng, tiễn biệt Hương Linh Cố LS Cư Sĩ Lê Đình Hồ về cõi Tây Phương Lạc Quốc.

Hữu Nguyên

* Tác giả gửi tới Người Đua Tin từ tiểu bang NSW, Úc Đại Lợi

(1) Sàigòn Times Phỏng vấn LS Lê Đình Hồ ngày 8 tháng 9, 2017 (Chú thích SGT)

(2) TÓM TẮT TIỂU SỬ: Luật Sư Lê Đình Hồ, sinh ngày 7-5-1952 (Nhâm Thìn) trong một gia đình kính tin Phật Pháp ở Quảng Trị, gồm 6 trai và 3 gái , trong đó có anh trai Lê Đình Bột là luật sư, Lê Đình Bì (nhà báo) hiện đang định cư tại Hoa Kỳ. Luật Sư được quy y Tam Bảo từ lúc 6 tuổi tại Quảng Trị có pháp danh là Tâm Kính. Ông theo học trường Trung Học Nguyễn Hoàng tại Quảng Trị và Đại học Luật Sàigòn từ năm 1971-1975, trong thời gian này đã gặp cô sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Dung, pháp danh Diệu Hòa, và sau đó đi đến hôn nhân vào năm 1978, ông bà đã sinh hạ 3 người con, bao gồm Lê Đình Bạch Mai (hiện là nữ luật sư, đang làm việc tại Anh Quốc); Lê Đình Carolyn Thiên Hương (nữ luật sư, đang làm việc tại Sydney, Úc) và Lê Đình Anthony Nguyên Lộc, sinh viên); Vào năm 2006, nhân duyên vợ chồng đã tận, ông bà ly thân; sau đó LS Lê Đình Hồ có cuộc hôn nhân thứ 2 và có 3 người con nhỏ. Năm 1981, ông đến Úc, làm nhiều nghề khác nhau, trong đó có làm báo Công Luận (năm 1992). Sau đó, ông vừa làm vừa học, trở thành Luật Sư Tòa Thượng Thẩm New South Wales, Luật Sư Tối Cao Pháp Viện Liên Bang Úc Đại Lợi. Trong cương vị này, ông là cố vấn luật pháp cho nhiều tự viện tại Úc Châu, đồng thời phụ trách mục “Pháp Luật Phổ Thông” hàng tuần trên báo Sàigòn Times. Ngoài ra, ông cũng đã ngày đêm dầy công nghiên cứu và trước tác 2 tập Từ Điển giá trị về luật pháp: Từ Điển Phân Giải Chính Trị và Bang Giao Quốc Tế (song ngữ Anh-Việt & Việt Anh, dày 736 trang, xuất bản tại Úc vào 1995); và Từ Điển Luật Pháp (song ngữ Anh-Việt & Việt Anh, dày 1881 trang, xuất bản tại Úc vào 2004). Đặc biệt, là người sinh ra, lớn lên tại Quảng Trị, được hun đúc tinh thần yêu nước, lại chứng kiến không biết bao nhiêu cảnh tang thương trên quê hương do CS gây ra trong suốt 20 năm chiến tranh VN; đồng thời là người tỵ nạn CS trong ngót 40 năm, LS Lê Đình Hồ đã son sắt trước sau như một theo đuổi lý tưởng chống cộng, và trở thành Cố Vấn Pháp Lý cho Sàigòn Times từ số ra mắt ngày 20/1/1993 cho đến ngày ông qua đời 23/1/2018.

(3) BÀI CẢM TẠ TANG LỄ LUẬT SƯ LĐH

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật

  • Kính Bạch HT Hội chủ, Chư Tôn HT Phó Hội Chủ, Chư Tôn HòaThượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng và Ni;
  • Kính thưa Quý Đạo Hữu trong BHN cùng toàn thể thân bằng quyến thuộc gần xa,
  • Kính thưa Quý vị Quan Khách, Quý Thân Hữu,

Kính thưa Chư Liệt vị,

Tang lễ của LS Lê Dình Hồ đến đây đã thập phần viên mãn, thay mặt tang quyến, hiếu quyến chúng con xin thành tâm đảnh lễ và cảm tạ Chư Tôn Hoà Thượng, Chư Thượng Tọa cùng Chư Tôn Đức Tăng Ni, mặc dầu Phật sự đa đoan nhưng vẫn dành thời giờ quý báu để đến hộ niệm, tụng kinh cầu nguyện cho Hương linh; Chồng, Cha, Anh, Em của chúng con, cố Luật Sư, Cư sĩ Lê Đình Hồ, Pháp danh Tâm Kính, sanh năm Nhâm Thìn 1952, tại Bồ Bản, Triệu Phong, Quảng Trị - Việt Nam. Mãn duyên trần thế lúc 3.40 chiều ngày 23/01/2018, nhằm ngày mùng 7 tháng Chạp năm Đinh Dậu, tại Bankstown - NSW, Úc Đại Lợi. Hưởng thọ 66 tuổi, được vãng sanh về cõi an lành.

Tang quyến chúng con thành tâm đảnh lễ cảm tạ Chư Tôn HT Chứng Minh cho Tang lễ: Hòa Thượng Tăng Giáo Trưởng Thích Huyền Tôn Chứng minh từ Melbourn. Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc, Chứng minh và Thuyết linh. Hoà Thượng Phó Hội Chủ Thích Quảng Ba Chứng minh và Ban Đạo từ cho lễ Truy niệm. Hoà Thượng Phó Hội Chủ Thích Trường Sanh Chứng minh và Phân ưu trong lễ Truy niệm. Hòa Thượng Thích Minh Hiếu Chứng minh và Phân ưu trong lễ Truy niệm. Hòa Thượng Thích Bổn Điền Chứng minh và Phân ưu trong lễ Hỏa táng. Hòa Thượng Thích Nguyên Trực, Thượng Tọa Thích Tâm Phương chứng minh từ xa và cố vấn cho Tang quyến chúng con nhiều việc về hậu sự Luật Sư Lê Đinh Hồ.

Gia đình chúng con xin thành tâm cảm tạ: Thượng tọa Thích Tâm Minh, đương vi Sám Chủ Tang lễ và Chư Tôn Đức trong Ban Kinh Sư: Thượng Tọa Thích Như Định, Thượng Tọa Thích Thiện Hiền, Thượng Tọa Thích Đạo Hiễn, Thượng Tọa Thích Giác Tín, Thượng Tọa Thích Hạnh Tri, Thượng Tọa Thích Viên Trí.

Gia đình chúng con xin thành tâm cảm tạ Thượng Tọa Thích Phổ Hương đã giúp điều hành tổng quát trong Tang lễ và Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng giúp điều hợp chương trình trong lễ Truy niệm.

Tang quyến chúng con xin thành tâm đảnh lễ cảm tạ chung Chư Tôn Đức Tăng Ni mà vì thời gian hạn hẹp, không thể nêu tên hết, cùng cảm tạ tấm chân tình của quý đạo hữu trong Ban Hộ Niệm đã chia sẻ nỗi đau mất mát to lớn nầy với gia đình chúng tôi, từ lúc anh nằm xuống cho đến 2 ngày Tang lễ và Truy niệm.

Hôm nay đưa Linh cữu anh đến nơi Hỏa táng, chúng tôi cũng chân thành cảm tạ các bạn bè thân hữu của anh, cùng thân bằng quyến thuộc, đã tổ chức những buổi lễ cầu nguyện cho anh tại nơi anh đã ra đi, hay cúng phóng sanh để cầu nguyện cho anh ở quê nhà. Chúng tôi xin cảm ơn quý vị đã đến để thăm viếng và cầu nguyên cho anh, đã gởi vòng hoa phân ưu, gởi điện thư an ủi người thân và nhiều bài Thơ gởi về khóc anh... Và nơi đây , tôi muốn nói lời cảm ơn trân trọng nhất đến với một người BẠN, mà trong giây phút nghiệt ngã nhất của đời anh, khi không có một người thân nào bên cạnh, anh đã ra đi trong vòng tay ấm áp của một tình bạn hết sức đáng trân quý - Cảm ơn Anh, Anh Hữu Nguyên.

Chúng tôi cũng gởi lời cảm ơn đến ông Chủ Nhiệm Nhật báo Chiêu Dương và toàn thể nhân viên Tòa soạn đã sốt sắng giúp đỡ và dành mọi sự dể dãi trong yêu cầu đăng Cáo phó Tang lễ Luật sư Lê Đình Hồ mà không nhận thù lao.

Đồng thời, chúng tôi cũng xin thay mặt gia đình chân thành cảm tạ Ban giám đốc Nhà Quàn Trường An, đã hướng dẫn và giúp đỡ Tang quyến chúng tôi mọi việc liên quan đến hậu sự của Luật Sư LDH. Cầu chúc quý vị luôn được dồi dào sức khoẻ và luôn tìm thấy nhiều niềm vui trong việc phục vụ Cộng Đồng và Xã hội.

Cuối cùng, thành tâm kính chúc Chư liệt vị thân tâm thường lạc và luôn được hạnh phúc bình an trong cuộc sống.

Trong lúc Tang gia bối rối không sao tránh khỏi những đìều thiếu sót, kính mong Chư Tôn Đức Tăng Ni cùng toàn thể chư liệt vị niệm tình tha thứ.

Nam Mô A Di Đà Phật


* Tác giả gửi tới Người Đưa Tin từ tiểu bang NSW, Úc Đại Lợi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad