Bộ trưởng xin lỗi vụ ‘xe biển xanh đón phu nhân dưới chân máy bay’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

Bộ trưởng xin lỗi vụ ‘xe biển xanh đón phu nhân dưới chân máy bay’


Bộ trưởng Công thương Việt Nam, ông Trần Tuấn Anh, hôm 8/1 lên tiếng xin lỗi dư luận thông qua một lá thư gửi tới báo giới sau bốn ngày hứng chịu “bão dư luận” về cáo buộc là một xe công vụ thuộc bộ của ông đã được điều vào sát chân máy bay để đón vợ ông ở sân bay Nội Bài.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, tháng 11/2017

Trong thư được đăng trên nhiều trang tin lớn như Lao Động, VOV, Zing, v.v…, Bộ trưởng Tuấn Anh viết ông “xin được nhận lỗi trước công luận” vì để xảy ra sự việc Văn phòng Bộ Công thương dùng xe của bộ vào đón “người trong gia đình” của ông Tuấn Anh ở sân bay hôm 4/1. Nhưng vị bộ trưởng không nói cụ thể hơn “người trong gia đình” đó có phải là vợ ông, bà Thủy Hương, hay không.

Đặc biệt, tôi xin lỗi đến Nhân dân, các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh

Theo tìm hiểu của VOA, thông tin về sự việc ban đầu xuất hiện trên mạng xã hội, do một số hành khách đăng lên, có tin nói là từ hai đại biểu quốc hội đã đi trên chuyến bay hôm 4/1.

Theo các hành khách này, sau khi máy bay hạ cánh và dừng lại trên đường băng, các tiếp viên hàng không yêu cầu “tất cả hành khách, kể cả khách hạng thương gia” phải “đứng nép sang một bên, nhường đường” cho một phụ nữ rời máy bay trước tiên. Người phụ nữ được nhận diện là người mẫu Thủy Hương, vợ Bộ trưởng Công thương.

Vẫn theo lời tường thuật của một số hành khách, được báo chí đăng lại sau đó, một xe công vụ đeo biển xanh và xe cảnh sát dẫn đường đến tận chân cầu thang máy bay đón bà Thủy Hương. Sau khi bà đã rời đi, các hành khách mới có thể ra khỏi máy bay.

Việt Nam có quy định về việc đưa đón tại chân máy bay, nhưng chỉ áp dụng với các quan chức hàng đầu của Đảng Cộng sản và chính phủ, trong đó có các bộ trưởng, mà không áp dụng với người nhà của các quan chức trong trường hợp người nhà đó đi riêng rẽ.

Đối chiếu với quy định đó, dư luận Việt Nam bày tỏ bất bình trên cả mạng xã hội lẫn báo chí nhà nước vì họ cho rằng Bộ trưởng Công thương đã “lạm quyền”, “sử dụng xe công sai mục đích”, và họ đòi ông Trần Tuấn Anh phải giải thích, xin lỗi.

Bức thư của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh được đăng hôm 8/1/2019

Trong thư gửi báo giới hôm 8/1, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh viết rằng bên cạnh xin lỗi công luận, ông và gia đình cũng xin lỗi toàn thể hành khách có mặt trên chuyến bay VN262 tối hôm 4/1.

“Đặc biệt, tôi xin lỗi đến Nhân dân, các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương”, ông Tuấn Anh bày tỏ trong thư.

Ông nói đây là “bài học sâu sắc” cho cá nhân, gia đình và Bộ Công thương, đồng thời nhấn mạnh ông sẽ cố gắng “để bảo đảm không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai”.

Vị bộ trưởng gặp nhiều chỉ trích trong những ngày gần đây cũng giải thích qua thư rằng phải đến ngày 8/1 ông mới chính thức phản hồi về sự việc hôm 4/1 vì ông “đang phải nằm điều trị tích cực” tại Khoa Tim mạch ở một bệnh viện lớn “theo yêu cầu của Ban Bảo vệ Sức khỏe Trung ương”.

VOA quan sát thấy thư xin lỗi của Bộ trưởng Tuấn Anh nhận được một số phản ứng trái ngược nhau trên mạng xã hội.

Nhà hoạt động Nguyễn Tường Thụy cho rằng lời xin lỗi còn “chung chung” và “chưa thành khẩn”. Nữ Facebooker có tên Cát Linh chuyên cổ súy cho các hoạt động vì tiến bộ xã hội viết rằng ông Tuấn Anh “buộc phải viết thư xin lỗi” chỉ sau khi tìm cách để chối bỏ không thành công. Chị đưa ra quan điểm rằng sự việc vừa qua chính xác là “tội lạm dụng chức quyền, làm thất thoát của cải nhà nước”, và đặt câu hỏi “chẳng lẽ lại xin lỗi là xong?”

Nhà báo Phạm Tuyên của báo Tiền Phong viết trên trang Facebook cá nhân rằng lời xin lỗi của Bộ trưởng Công thương tuy “dũng cảm” nhưng “quá muộn, quá chậm”. Ông Tuyên cho biết là ở góc độ cá nhân, ông “không thấy mừng, cũng chả thấy có cảm xúc khi đọc thông tin về lời xin lỗi”.

Một nhà báo khác với tên Dương Tiêu trên Facebook bày tỏ trên trang cá nhân rằng sự cố "xe biển xanh" hẳn là “ngoài ý muốn của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh”. Nhà báo cho hay ông “ghét sự lạm quyền của phu nhân” nhưng “yêu sự thẳng thắn” của bộ trưởng.

“Và tôi nghĩ rằng sự việc có lẽ nên kết thúc ở đây”, Facebooker Dương Tiêu đưa ra ý kiến.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad