Covid-19: Theo tình báo Mỹ, Trung Quốc gian dối về số liệu dịch - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020

Covid-19: Theo tình báo Mỹ, Trung Quốc gian dối về số liệu dịch



Nhân viên y tế và cảnh sát trong trang phục bảo hộ vào giờ bế mạc một cuộc họp về dịch Covid-19, Vũ Hán, Hồ Bắc, ngày 09/03/2020. REUTERS - Stringer .

Theo hãng tin Bloomberg hôm qua, 01/04/2020, một báo cáo mật của tình báo Mỹ kết luận là Trung Quốc đã gian dối về số liệu của dịch Covid -19 xuất phát từ Vũ Hán, đưa ra các con số thấp hơn thực tế.

Bloomberg cho biết báo cáo mật này của Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ IC ( tập hợp 17 cơ quan tình báo Mỹ ) đã được gởi đến Nhà Trắng và đã được một số nghị sĩ Mỹ đề cập đến.

Phản ứng về báo cáo của tình báo Mỹ, thượng nghị sĩ Cộng Hòa Ben Sasse tuyên bố : « Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã nói dối, đang nói dối và sẽ tiếp tục nói dối về virus corona để bảo vệ chế độ ». Đối với dân biểu William Timmons ở Hạ Viện, « tình báo Mỹ kể từ nay xác nhận điều mà chúng ta đã biết : trong suốt nhiều tháng, Trung Quốc đã che giấu tầm mức nghiêm trọng của dịch Covid -19 ». Ông nói : « Cả thế giới hiện đang trả giá cho những sai lầm của họ ». Về phần dân biểu Cộng Hòa Michael McCaul, thành viên cao cấp của Ủy ban Ngoại giao Hạ Viện Mỹ, dựa theo báo cáo nói trên, ông cũng khẳng định chính quyền Bắc Kinh đã « che giấu con số thật sự về những người bị nhiễm bệnh ».



Chính quyền tổng thống Donald Trump trong những tuần qua đã kịch liệt chỉ trích Bắc Kinh, cho rằng giới lãnh đạo Trung Quốc không tỏ ra minh bạch với thế giới về tình hình dịch virus corona ở nước đông dân nhất thế giới này. Cho tới nay, Nhà Trắng chưa hề cáo buộc một cách rõ ràng là Bắc Kinh gian dối về số liệu của dịch Covid-19. Nhưng hôm qua, chính tổng thống Trump đã cho rằng các số liệu thống kê của Trung Quốc « có vẻ hơi nhẹ ». Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Robert O'Brien thì cho biết là Washington không có cách nào để biết được các số liệu do Bắc Kinh đưa ra có chính xác hay không.

Nhiều chuyên gia cũng đã nghi ngờ các số liệu do Trung Quốc đưa thấp hơn thực tế rất nhiều. Mối nghi ngờ của họ dựa trên con số các gia đình trong những ngày qua đến nhận hũ tro cốt của thân nhân chết vì dịch Covid-19, sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ ở Vũ Hán, nơi xuất phát đại dịch.

Phản ứng về báo cáo nói trên của tình báo Mỹ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay xem những nghi ngờ của phía Mỹ là những bình luận « sỗ sàng », khẳng định là Bắc Kinh vẫn minh bạch thông tin về dịch bệnh. Phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc yêu cầu chính quyền Trump đừng « chính trị hóa » một vấn đề y tế công cộng, và nên tập trung nhiều hơn vào việc bảo đảm an toàn cho công dân Mỹ.


© Thanh Phương
    RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad