Tập trận ở Hoàng Sa: Trung Quốc khinh bỉ và coi thường phản đối của Việt Nam - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Tập trận ở Hoàng Sa: Trung Quốc khinh bỉ và coi thường phản đối của Việt Nam


Tập trận ở Hoàng Sa: Trung Quốc khinh bỉ và coi thường phản đối của Việt Nam. Hải Quân Trung Quốc tập trận bắn hỏa tiễn chống hạm trên Biển Ðông. (Hình: báo Nhân Dân TQ)

BẮC KINH – Trung Quốc loan báo cấm tàu bè qua lại để tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, Hà Nội lên tiếng phản đối thì Bắc Kinh nói rằng đó chỉ là những lời phản đối quá quen thuộc.

Hôm Thứ Hai, 4 tháng 7, Việt Nam cho phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao đưa ra lời phản đối Trung Quốc khi nước này loan báo sẽ mở một cuộc tập trận quy mô ở khu vực quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền “không thể tranh cãi.”

Cuộc tập trận dự trù diễn ra từ ngày Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016 đến Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016 gồm cả các chiến hạm, máy bay chiến đấu, trực thăng cùng nhiều loại trang bị khác. Người ta thấy Bắc Kinh loan báo tập trận hải quân quy mô ở khu vực quần đảo Hoàng Sa chỉ có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc như một dấu hiệu “dằn mặt” Hà Nội trước ít ngày Tòa Án Quốc Tế The Hague ra phán quyết cho vụ Philippines kiện đường “lưỡi bò” ngang ngược.

“Việc Trung Quốc tổ chức tập trận từ ngày 5 đến 11 tháng 7 là đe dọa an ninh, an toàn hàng hải, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa,” phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Lê Hải Bình nói như vậy hôm Thứ Hai.

Bộ Ngoại Giao Việt Nam yêu cầu Trung Quốc “tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, chấm dứt ngay và không có những hành động đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Ðông hay làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này.”

Dịp này, ông Lê Hải Bình kêu rằng việc làm của Bắc Kinh “một lần nữa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về Ứng xử của Các bên ở Biển Ðông (DOC).”

Các năm qua, Việt Nam đã đưa ra rất nhiều lời phản đối Trung Quốc liên quan đến chủ quyền lãnh thổ bị Trung Quốc cướp đoạt rồi bồi đắp, xây dựng các căn cứ trên Biển Ðông, lệnh cấm đánh cá, loan báo tập trận v.v… Thường thì Bắc Kinh tảng lờ những lời phát biểu suông của Hà Nội nhưng lần này, Bắc Kinh cho tờ Hoàn Cầu Thời Báo (báo con của tờ Nhân Dân nhật báo, cùng một trụ sở ở Bắc Kinh) đưa ra ít lời bình luận trong thái độ coi thường như thách đố và chọc tức Hà Nội.

“Lời phản đối (của Hà Nội) chỉ là chuyện phản đối hoàn toàn theo thói quen.” Tờ Hoàn Cầu thời báo hôm Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016 thuật lời phê bình của Zhang Junshe (Trương Quân Nhiếp?) thuộc Viện Nghiên Cứu Hải Quân của quân đội Trung Quốc.

Theo tờ báo này, lần phản đối mới đưa ra của Hà Nội có vẻ “to mồm” hơn những lần trước sau khi Hoa Kỳ gỡ bỏ toàn diện lệnh cấm vận bán võ khí sát thương cho Việt Nam là những lời tuyên bố “đáng ngạc nhiên.”

Theo tờ Hoàn Cầu Thời Báo, mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc là mối quan hệ rất “phức tạp.” Tờ báo này cảnh cáo Hà Nội rằng, “Sự ổn định (chính trị kinh tế) của Việt Nam không thể duy trì nếu không có ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc.”

Hôm Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016, tờ Hoàn Cầu Thời báo bình luận vụ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế là “trò hề” mà họ cậy thế nước lớn, quân sự hùng mạnh, sẽ không chấp nhận thi hành phán quyết cho dù Trung Quốc là một thành viên ký công nhận Công ước Quốc tế về Luật Biển (UNCLOS). Không những vậy, tờ báo này còn hô hò chuẩn bị chiến tranh để bảo vệ những vùng biển đảo đã cướp được của các nước khác. (TN)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad