Anh Quốc, Việt Nam thảo luận tăng cường quan hệ quốc phòng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Anh Quốc, Việt Nam thảo luận tăng cường quan hệ quốc phòng


Tàu hải cảnh Trung Quốc chận đường một tàu cảnh sát biển Việt Nam khi lực lượng hai nước đối diện trên biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa, 2014. (Hình: STR/AFP/Getty Images)
LONDON – Anh Quốc và Việt Nam đang xây dựng các mối quan hệ mới khi giới chức quốc phòng của hai nước kín đáo gặp nhau thảo luận cho các hợp tác trong tương lai.

Hành động mở rộng mối quan hệ với các nước trên phương diện an ninh quốc phòng vốn là chủ trương của Việt Nam trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc ngày càng khó đối phó hơn.

Thứ Trưởng Quốc phòng CSVN Nguyễn Chí Vịnh đã gặp quốc vụ khanh về Quốc Phòng Anh Quốc Earl Howe trước cuộc hội nghị về hoạt động của Lực Lượng Bảo Vệ Hòa Bình Liên Hiệp Quốc được tổ chức ở Luân Đôn hôm Thứ Năm 8 tháng 9, 2016.

Hai nước thỏa thuận thành đối tác chiến lược từ 6 năm trước nhưng tất cả chỉ có ở trên giấy tờ. Bản tin hôm Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016 của Bộ Quốc Phòng CSVN nói rằng: “Trong thời gian tới, hai bên thống nhất cùng nghiên cứu để ký thỏa thuận về tầm nhìn quan hệ hợp tác quốc phòng nhằm đưa quan hệ hợp tác đi vào hiệu quả thiết thực,” và “nghiên cứu khả năng thúc đẩy hợp tác công nghiệp quốc phòng đạt hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả hai bên.”

Ông Nguyễn Chí Vịnh đề nghị Anh Quốc giúp Việt Nam đối phó với hậu quả của cuộc chiến tranh Việt Nam trước đây, đồng thời cũng đề nghị sẽ làm cầu nối cho Anh Quốc ở khu vực.

Cuộc thảo luận giữa ông Nguyễn Chí Vịnh và ông Howe diễn ra sau cuộc họp giữa ông Vịnh với Bộ Trưởng Quốc Phòng Anh Quốc Michael Fallon hồi tháng 6. Dịp đó, ông Vịnh đã hứa Việt Nam hậu thuẫn cho Anh Quốc trong vai trò quan sát viên ở những kỳ họp của các bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN và các đối tác. Đổi lại, ông Fallon hứa hẹn sẽ huấn luyện quân lính Việt Nam ở Anh Quốc.

Việt Nam đang phải đối phó với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông. Hà Nội trong thế nước yếu chỉ đưa ra những lời phản đối ngoại giao nên không có tác dụng gì.

Cùng với việc hứa hẹn hợp tác an ninh quốc phòng với Việt Nam, báo điện tử RT, trong một bản tin cho hay, Anh Quốc cũng đã hứa hẹn hợp tác quốc phòng với Trung Quốc y như đối với Việt Nam.

Trong khi ông Howe họp với thứ trưởng Quốc Phòng CSVN Nguyễn Chí Vịnh, Bộ Trưởng Quốc Phòng Anh Quốc Michael Fallon đã họp với Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn (Chang Wanquan). Trung Quốc được thuật lại là muốn tăng cường quan hệ với Anh Quốc và gia tăng các trao đổi quân sự.

“Chúng ta nên đem quan hệ quốc phòng giữa hai nước thành trụ phát triển chính yếu của mối bang giao hai nước.” Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tướng Thường Vạn Toàn nói như thế với ông Fallon.

Báo điện tử Nước Nga Ngày Nay RT (Russia Today) ám chỉ rằng Anh Quốc theo đuổi chính sách đu dây giữa Hà Nội và Bắc Kinh. Dù vậy, Bộ Quốc Phòng Hà Nội vẫn ca ngợi cuộc tiếp xúc của ông Nguyễn Chí Vịnh với ông Howe là “Đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc phòng Việt – Anh, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược.” (TN)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad