Hải tuần TQ lấn lướt ở Biển Đông - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Hải tuần TQ lấn lướt ở Biển Đông


Hải tuần TQ lấn lướt ở Biển Đông - Cảnh sát biển Trung Quốc tăng về số lượng và hoạt động                 

Việc các tàu cảnh sát biển của Trung Quốc gia tăng hành động lấn lướt tại Biển Đông tạo rủi ro gây bất ổn trong khu vực, theo các tác giả của một nghiên cứu mới theo dõi các sự cố liên quan tới hoạt động thực thi pháp luật hàng hải.

Trong khi có rủi ro dẫn tới xung đột hải quân toàn diện tại tuyến đường thủy chiến lược có tranh chấp đang bao trùm, người ta không nên đánh giá thấp nguy cơ các sự cố liên quan tới cảnh sát biển Trung Quốc, bà Bonnie Glaser, một chuyên gia về an ninh khu vực tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) nói.

Reuters cho biết các nhà nghiên cứu tại CSIS đã liệt kê 45 vụ va chạm và đối đầu tại Biển Đông kể từ năm 2010 trong một cuộc khảo sát được công bố trên trang ChinaPower của tổ chức này vào hôm thứ Tư.

Trong khi nghiên cứu bao gồm các vụ va chạm giữa một loạt các nước trong khu vực cũng như các loại tàu khác nhau, các hành động của tàu cảnh sát biển Trung Quốc là nổi trội hơn cả.

Cảnh sát biển Trung Quốc tham gia vào 30 vụ đã được thống kê, tức là hai phần ba tổng số.

Bốn sự cố khác liên quan tới một tàu hải quân Trung Quốc đóng vai trò thực thi pháp luật.

"Bằng chứng rõ ràng là có một kiểu hành vi từ phía Trung Quốc trái với những gì đáng ra phải được làm khi thực thi pháp luật", bà Glaser nói với Reuters.

"Chúng ta đang thấy việc hù dọa, quấy rối và đâm vào tàu cảnh sát biển và tàu cá từ các nước khác có kích cỡ nhỏ hơn nhiều và, thường các vụ đâm tàu này là để khẳng đỉnh chủ quyền tại khắp Nam Hải (Biển Đông).”

Nghiên cứu này bao gồm cả các vụ đối đầu hàng hải giữa Bắc Kinh và Hà Nội khi Trung Quốc đưa một giàn khoan thăm dò vào ngoài khơi bờ biển Việt vào năm 2014, cũng như căng thẳng đã dẫn đến việc Trung Quốc chiếm Bãi cạn Scarborough ngoài khơi Philippines vào năm 2012.

Sự việc này được đăng tải như thể cảnh sát biển và các tàu khác của Trung Quốc trở lại Bãi cạn Scarborough, khiến có phản đối chính thức về ngoại giao từ Manila.

Tăng về số lượng

Tàu Trung Quốc từng va chạm với tàu Việt Nam                 

Philippines vào hôm thứ Tư nói họ đang tìm kiếm sự giải thích của Trung Quốc về việc Bắc Kinh tăng số lượng tàu tại gần bãi này.

Cục Quản lý Đại dương Nhà nước Trung Quốc, cơ quan giám sát lực lượng cảnh sát biển, không trả lời trước yêu cầu bình luận về nghiên cứu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói bà tin rằng việc tàu cảnh sát biển của Trung Quốc tiến hành tuần tra và duy trì trật tự hàng hải trong vùng thuộc thẩm quyền của Trung Quốc là việc hiển nhiên.

"Chúng tôi hy vọng các cá nhân có liên quan có thể ngừng thổi phồng thông tin kiểu này, và ngừng gieo rắc bất hòa và căng thẳng", bà nói tại một cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh.

Về ngắn hạn, bà Glaser nói bà tin rằng nguy cơ xảy ra thương tích hoặc tử vong có thể tồi tệ hơn trong cuộc đụng độ dân sự hơn là đối với lực lượng hải quân tuần tra vùng Biển Đông, xét theo bối cảnh về tần số và cường độ xảy ra các sự cố trong những năm gần đây.

Việc các tàu cảnh sát biển từ các nước đang tuyên bố chủ quyền tại đây gặp nhau hiện chưa được khống chế bởi sự giàn xếp thông tin liên lạc vốn để tránh xảy ra đụng độ giữa lực lượng hải quân trong khu vực.

Cuộc khảo sát trích dẫn nghiên cứu cho thấy việc thống nhất các đội tàu hàng hải dân sự của Trung Quốc vào năm 2013 đã cho họ một đội tàu cảnh sát biển lớn nhất thế giới.

Theo Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ thì nay họ có tới 205 tàu, bao gồm 95 tàu trên 1.000 tấn, lớn hơn nhiều đội tàu của các nước khác trong khu vực, kể cả Nhật Bản.

BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad