100 ngày đầu của Tổng Thống Trump: ‘Khai thông Washington’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

100 ngày đầu của Tổng Thống Trump: ‘Khai thông Washington’


Tổng Thống Đắc Cử Donald Trump đang đọc diển văn 09-11-2016. (Hình: chụp màn hình)

WASHINGTON, DC – Ông Donald Trump, người đã vượt qua các tiên đoán thất lợi để đi đến chiến thắng chấn động nền chính trị Mỹ trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc, đã hứa sẽ đem đến những thay đổi toàn diện cho nước Mỹ và khởi sự “khai thông bùn lầy nước đọng” ở Washington trong 100 ngày đầu cầm quyền.

Nhà doanh gia địa ốc 70 tuổi ở Manhattan này, người chưa bao giờ giữ một chức vụ chính quyền, từ đầu cuộc tranh cử hứa hẹn rằng “các thay đổi sẽ khởi sự ngày đầu tiên tôi cầm quyền.”

Trong bài diễn văn chiến thắng đọc vào khuya ngày Thứ Ba rạng sáng Thứ Tư, ông Trump cũng nói rằng sẽ “khởi sự làm việc ngay lập tức cho người dân Mỹ và sẽ làm công việc mà người dân Mỹ có thể hãnh diện.”

Xem Video: Bài diễn văn chiến thắng của Donald Trump 2016 (Phụ đề Việt ngữ)



Tổng thống tân cử đảng Cộng Hòa cũng từng nói rõ trong kế hoạch tái tạo sự vĩ đại của nước Mỹ của ông trong 100 ngày đầu tiên qua văn kiện mang tên “Giao Kèo với Cử Tri Mỹ,” công bố hôm 22 Tháng Mười, tại Gettysburg, Pennsylvania.

Ông Trump hứa trong những ngày đầu tiên sẽ tìm cách tái thương thảo thỏa thuận tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA) và rút khỏi hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông nói sẽ bãi bỏ giới hạn sản xuất nhiên liệu hóa thạch (fossil fuel), lập lại đường ống dẫn dầu Keystone XL, đang bị Tổng Thống Barack Obama tạm ngưng, và hủy bỏ hàng tỷ đô la trả cho các chương trình chống thay đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc.

Nhà tỷ phú này cũng hứa sẽ khởi sự đưa hơn 2 triệu “di dân bất hợp pháp tội phạm” ra khỏi Mỹ và hủy cấp chiếu khán cho công dân ở các quốc gia nào không chịu nhận lại những người này.

Ông Trump cũng sẽ ngưng không cho nhập cảnh những người di dân đến từ các khu vực có nhiều thành phần khủng bố, nơi bị coi là khó xác định lý lịch người muốn vào Mỹ.

Tại Washington, ông hứa sẽ cải tổ hệ thống chính trị bị coi là tham nhũng nơi đây, gọi là hành động “khai thông bùn lầy nước đọng.”

Người ta cũng chờ đợi ông Trump nhanh chóng thi hành điều ông nhiều lần hứa hẹn là sẽ xây bức tường dọc biên giới với Mexico và có hình phạt tối thiểu là 2 năm tù cho các di dân bị trục xuất mà tìm cách quay trở lại Mỹ.

Ông Trump cũng dự trù sẽ hủy bỏ chương trình bảo hiểm y tế toàn dân, gọi là “Obamacare.” (V.Giang)

Người Việt

1 nhận xét:

Post Bottom Ad