Vui mừng của ông Trump là nỗi đau của ông Obama - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

Vui mừng của ông Trump là nỗi đau của ông Obama


Tổng Thống Barack Obama nói về cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Tư. (Hình: AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

WASHINGTON, DC – Chiến thắng không thể tin được của ông Donald Trump là một đòn mạnh giáng vào ông Barack Obama, người tám năm trước đây được bầu lên là tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ, với hứa hẹn sẽ đoàn kết cả nước.

Về mặt chính trị, việc bà Hillary Clinton bị đánh bại rõ ràng là một thua thiệt cho ông Obama, người đã cố công vận động cho cựu ngoại trưởng của mình, đi khắp nơi trong nước và vận dụng sự thu hút của cá nhân để lôi kéo cử tri.

Nhưng, bên cạnh việc thắng thua bình thường giữa hai đảng phái chính trị lớn của Mỹ, sự thành công của doanh gia địa ốc 70 tuổi Donald Trump cũng là một đòn nặng cho cá nhân ông Obama.

Rõ ràng là vị tổng thống lúc nào cũng có vẻ bình tĩnh, thông thái và lạc quan này đã không thấy được rằng có một thành phần đông đảo dân chúng Mỹ đã rất lo ngại, sợ hãi về tương lai của họ.

Ông Obama có vẻ đã thất bại trong việc “bắt mạch” thành phần này của người dân Mỹ, gồm những người lao động da trắng cảm thấy bị bỏ rơi trong cuộc chuyển đổi nhanh chóng của toàn cầu hóa và một xã hội ngày càng có tính cách đa chủng tộc hơn.

Hiện nay, ông Obama, vẫn có mức ủng hộ của dân chúng rất cao trong khi chuẩn bị rời khỏi chức vụ vào Tháng Giêng năm tới. Tuy nhiên, có thể chẳng bao lâu sau đó ông sẽ phải tự hỏi là di sản của ông còn lại những gì trong thời đại Trump.

Ông Trump hứa sẽ hủy bỏ hoặc thay đổi toàn bộ nhiều chương trình do ông Obama đề ra hoặc ủng hộ, kể cả chương trình y tế mang tên ông, nỗ lực chống thay đổi khí hậu cùng là thỏa thuận tự do mậu dịch TPP.

Chỉ vài ngày trước đây, khi đi vận động cho bà Clinton ở Las Vegas, ông Obama đã báo động về viễn ảnh có ông Trump trong Tòa Bạch Ốc là “Chúng ta không thể chấp nhận có ông. Không thể nào! Không thể nào!”

Nhưng nay, ông Obama không còn có sự lựa chọn nào khác và sẽ chuẩn bị để giao lại Tòa Bạch Ốc cho ông Trump. (V.Giang)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad