Đã có thuốc chủng ngừa ‘Ebola’ hiệu quả 100% - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Đã có thuốc chủng ngừa ‘Ebola’ hiệu quả 100%


Thử nghiệm vận chuyển bệnh nhân Ebola bằng một hệ thống phòng cách ly di động. (Hình minh họa: Paul Richards/AFP/Getty Images)

WASHINGTON, DC – Tạp chí y khoa The Lancet hôm Thứ Năm nói rằng một loại thuốc chủng ngừa thử nghiệm chống siêu khuẩn Ebola đã được xác nhận là có hiệu quả 100%.

The Lancet là tờ tuần báo y học tiếng Anh lâu năm vào hạng nhất thế giới, ra đời năm 1823.

Dịch bệnh Ebola năm 2014 làm thiệt mạng 11,000 người ở các quốc gia miền Tây Phi Châu và chưa loại thuốc chủng ngừa nào được chính thức chấp nhận sử dụng.

CNN dẫn lời Bác Sĩ Kelta Sakoba, giám đốc cơ quan an toàn y tế của Guinea, nói: “Ebola đã gây nên hậu quả tàn hại cho quốc gia chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi có thể tự hào đã góp phần cho việc phát triển loại thuốc chủng ngừa sẽ giúp cho nhân dân các nước khác tránh khỏi tai họa mà chúng tôi đã phải gành chịu.”

Năm 2015, loại thuốc chủng thử nghiệm được phát cho những người dân Guinea có tiếp cận với người bệnh.

Ít tháng sau đó, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) loan báo những kết quả đầu tiên là “cực kỳ hứa hẹn.”

Theo WHO, với sự hợp tác của Bộ Y Tế Guinea, 11,000 người dân đã tham gia vào cuộc thử nghiệm.

Bác Sĩ Marie-Paule Kieny, phụ tá giám đốc WHO, là người cầm đầu cuộc thử nghiệm.

Tổng cộng, có 5,837 người được dùng thuốc chủng rVSV-ZEBOV và không ai bị ghi nhận có triệu chứng bệnh Ebola sau 10 ngày hay lâu hơn nữa.

Trong số những người không được dùng thuốc chủng, có 23 trường hợp phát bệnh.

Siêu vi khuẩn Ebola được khám phá năm 1976, trong những năm đầu bệnh này chỉ xảy ra ở những vùng hẻo lánh tại Châu Phi. Các toán y tế có thể đối phó được dễ dàng, bằng cách nhảy dù xuống nơi đó chữa trị cho người bệnh và cô lập khu vực này.

Nhưng năm 2014, siêu vi khuẩn Ebola lây lan đến các thành phố và làm cho cộng đồng y tế toàn cầu bị bất ngờ không kịp phản ứng.

Bác Sĩ Kieny nói: “Phương cách hiệu quả nhất là chấm dứt sự truyền nhiễm và chúng ta có thể đi nhanh hơn sự truyền nhiễm một bước. Nguyên tắc và chiến dịch phòng chống ấy đã được thực hiện thành công trong việc xóa bỏ bệnh đậu mùa. Bây giờ chúng ta có thể yên tâm là không còn bị thiếu tự vệ nữa.”

Thuốc chủng rVSV-ZEBOV được phát triển ở Canada, nhưng hiện nay thuộc bản quyền sản xuất của đại công ty dược phẩm Merck & Co. Inc, hay các phân bộ ngoài Mỹ và Canada với tên Merck Sharp & Dohme.

Bác Sĩ Kieny cho biết, bình thường phải mất 10 năm để một loại thuốc chủng ngừa mới trở thành phổ biến và thông dụng. Thuốc chủng ngừa Ebola sẽ được cấp bằng sản xuất vào cuối năm 2017, nhưng Merck đã bảo đảm sẵn sàng 300,000 liều thuốc trong trường hợp dịch bệnh Ebola tái phát. (HC)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad