Mỹ, Nhật thảo luận mối đe dọa Bắc Hàn - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

Mỹ, Nhật thảo luận mối đe dọa Bắc Hàn


Nhật Bản chọn thiết đặt hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore, thay vì lá chắn tên lửa THAAD 

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ và Nhật Bản và các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước nhóm họp tại Washington hôm thứ Năm 17/8 để thảo luận về cuộc khủng hoảng Bắc Triều Tiên, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump đưa ra những thông điệp lẫn lộn về cách đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa Bắc Triều Tiên.

Nhật Bản là một đồng minh chủ yếu của Hoa Kỳ và có nguy cơ trở thành mục tiêu mà Bắc Triều Tiên nhắm tấn công, nếu kịch bản xấu nhất diễn ra.

Hãng tin AP tường thuật rằng Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson nghênh tiếp các vị tương nhiệm Nhật Bản, là Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera và Ngoại trưởng Taro Kono, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington.

Cuộc họp thường niên về hợp tác an ninh diễn ra vài ngày sau khi Bắc Triều Tiên cảnh cáo Bình nhưỡng đang chuẩn bị một kế hoạch để phóng tên lửa tới đảo Guam, lãnh thổ của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương.

Chiến lược gia của Tổng thống Trump, ông Steve Bannon, nói rằng không có giải pháp quân sự nào cho mối đe dọa Bắc Triều Tiên. Chỉ mới tuần trước, ông Trump cam kết sẽ đáp trả thái độ hiếu chiến của Bắc Hàn bằng "lửa thịnh nộ".

Lúc cuộc họp bắt đầu, sau khi chào mừng các bộ trưởng Nhật Bản, Ngoại Trưởng Tillerson đã đến bắt tay bà Susan Thornton, người đang nắm cương vị nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đặc trách vùng Đông Á.

Cái bắt tay xã giao này gây nhiều chú ý bởi vì trong một cuộc phỏng vấn với cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump Steve Bannon, do tạp chí The American Prospect thực hiện và tải lên mạng hôm 16/8, ông Bannon nhắc đến ý định loại các đối thủ của ông ra khỏi Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao, và đưa bà Susan Thornton lên đảm trách chức vụ của một trong hai quan chức mà ông muốn đẩy ra khỏi chính quyền Trump. Ông Bannon nói Hoa Kỳ cần có một tiếng nói mạnh mẽ hơn trong các giao dịch thương mại với Trung Quốc, và nói thêm rằng hai cường quốc, Hoa Kỳ và Trung Quốc, đang đối đầu nhau trong một "cuộc chiến tranh kinh tế".

Trước mối đe dọa do chương trình tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên đặt ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang có kế hoạch lắp đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa trên bộ, và đã xúc tiến kế hoạch tìm tài trợ trong năm tài chính sắp tới để trang trải kinh phí thiết kế chương trình này, theo nguồn tin của chính phủ Nhật Bản cho biết hôm 17/8.

Hãng tin Kyodo của Nhật tường thuật rằng Bộ Quốc phòng nước này đã lập kế hoạch xin ngân sách hầu có thể nghiên cứu việc lắp đặt hệ thống phòng thủ phi đạn Aegis.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật cũng đang tìm tài trợ để thành lập một “đơn vị không gian” trực thuộc Lực lượng tự vệ Nhật Bản, có nhiệm vụ bảo vệ các vệ tinh được Nhật Bản và Hoa Kỳ sử dụng vào nhiều mục đích, kể cả việc phát hiện các vụ phóng phi đạn đạn đạo.

Ước lượng hệ thống phòng thủ phi đạn Aegis trên bộ sẽ có kinh phí lên tới 80 tỉ yen, tương đương với 728 triệu USD. Tuy nhiên ngân khoản này sẽ gia tăng bởi vì chính phủ Nhật Bản sẽ phải mua một khu đất để thiết đặt hệ thống này. Hiện vẫn chưa rõ đến khi nào thì một hệ thống phòng thủ như vậy sẽ được đưa vào hoạt động, bởi vì cũng cần thêm thời gian cho công tác huấn luyện Lực lượng Tự vệ Nhật Bản để sử dụng hệ thống này.


Mời xem Video: Cận cảnh bạo loạn Thái Nguyên: Hàng trăm CSCĐ nổ súng, dội lựu đạn và quả nổ vào người dân để cướp đất



VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad