“Đốt lò” kiểu bác Cả - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

“Đốt lò” kiểu bác Cả


“Đốt lò” kiểu bác Cả
Có một vụ mà nếu sự nghiêm minh của nó không được thực hiện thì 60 triệu người Việt sẽ chịu thiệt thòi lớn. Lớn đến mức có người sẽ phải tan nhà nát cửa. Những nảy sinh bất ổn xã hội sẽ diễn ra. Dĩ nhiên, những nhà báo từng phản ánh vụ việc sẽ cay đắng nhận ra họ bất lực trước các thế lực lớn.

Vụ công ty phân bón Thuận Phong sản xuất phân bón giả nhưng có lẽ Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Đổng Nai “không nghĩ vậy”? Ban Nội chính tỉnh này có lẽ cũng “không biết”? Bộ Công an cũng có văn bản cho rằng vụ việc này không đủ cơ sở xử lý hình sự.

Không có một quyết định khởi tố nào cả!

Trong khi đó, kết quả giám định lần 1 của Trung tâm Kỹ thuật đo lường 3: 19/29 mẫu sản phẩm phân bón của Công ty Thuận Phong có kết quả không phù hợp, không đủ 70% chỉ tiêu thành phần được công bố trên bao bì. Công ty Thuận phong khiếu nại giám định lại và kết quả giám định lần 2 còn thấp hơn tiêu chuẩn so với lần 1. Theo quy định tỷ lệ này dưới 70% được xác định là hàng giả, đủ căn cứ khởi tố theo các Điều 156, Điều 158 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan liên ngành gồm 6 Bộ, ban ngành và kết luận giám định cũng đã thống nhất đây là phân bón giả. (Xin lưu ý chi tiết này!)

Không biết chống lưng cho Thuận Phong là ai khi tỉnh Đồng Nai chỉ xử phạt hành chính công ty này. Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai ra quyết định không xử lý hình sự vụ việc. (Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phải ra quyết định để hủy quyết định này.)

Trước đó, nơi sản xuất của công ty Thuận Phong nằm trong đất quân đội thuộc Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) tại khu phố 7, phường Long Bình, TP.Biên Hòa. Đoàn liên ngành mà không có thanh tra Bộ Quốc phòng thì e rằng bước chân vào nơi đó là bất khả. Và có lẽ Thuận Phong sẽ còn tung ra thị trường loại phân giả ấy tiếp tục.

Nếu không khởi tố Thuận Phong, khi quá đầy đủ cơ sở pháp luật, thì cơ quan chức năng nhà nước sẽ không thể khởi tố bất kỳ doanh nghiệp sản xuất thuốc giả nào nữa! Thậm chí phải thả ngay và bồi thường cho những người từng sản xuất phân bón giả. Nghĩa là phải thay đổi luật để hợp thức hóa… hàng giả?

Hình ảnh khi Thuận Phong bị kiểm tra. Ảnh: TNO
Nếu không khởi tố Thuận Phong, thì nhiều nông dân sẽ phải lặp lại điệp khúc mất mùa (do phân bón giả) dẫn đến mất đất do nợ, phải bán nhà bán đất! Viễn cảnh đáng sợ về một lực lượng nông dân mất tư liệu sản xuất (đất đai) đổ đến các đô thị tìm cơ hội sẽ mở ra… Về việc này, có thể dẫn đến một thảm họa về kinh tế vĩ mô lẫn an sinh xã hội, trật tự, an ninh,…

Nếu không khởi tố Thuận Phong, thì có lẽ Phó Thủ tướng Chính phủ- đồng thời là người đứng đầu Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) nên… giải tán Ban 389. Chính phủ minh bạch bị thách thức một cách trực tiếp qua vụ việc này!

Nếu không khởi tố Thuận Phong, thì có lẽ Tổng Bí thư nên dừng công việc “đốt lò” của mình vì những “củi tươi” tham nhũng đang làm xấu tệ hình ảnh Đảng cầm quyền. Chỉ có nhân dân là mãi khổ!

Với chữ “nếu”, có thể nhét Paris vào một cái chai. Song không có nếu nào ở đây vì đã xác minh được một điều: cả Tổng Bí thư lẫn Phó Thủ tướng đều đã nắm kỹ vụ việc. Ông Nguyễn Phú Trọng vẫn cần mẫn “tìm củi”. Ông Trương Hòa Bình vẫn chẳng có ý định giải tán Ban 389 (thứ 4 này họp).

(Có lẽ nhiều quan lớn vẫn chưa hiểu cách “đốt lò” của bác Cả. Chốt củi, mồi chậm, đốt cháy và cháy chắc.)


Mời xem Video: Nguyễn Tấn Dũng hạ độc cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt để xóa tội PMU18 cho Nông Đức Mạnh: Sự thật hay tin đồn?



Nhưng không thể chờ mong mãi một cá nhân quyền lực đứng đầu chính thể có quyết tâm chống tham nhũng mà cần sự thay đổi lớn của chính thể: thay đổi thể chế. Để việc cỏn con này (vụ Thuận Phong) không làm mất nhiều thời gian lấy lại sức mạnh nội tại của đất nước, sau một giai đoạn suy yếu trầm trọng vì tham nhũng, lợi ích nhóm và… lệnh miệng.

(Còn tiếp)


FB Mai Quốc Ấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad