Đại gia Vũ “Nhôm” bị truy nã - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Đại gia Vũ “Nhôm” bị truy nã


Đại gia Vũ “Nhôm” bị truy nã 

Bộ Công an Việt Nam đêm hôm 22/12 phát lệnh truy nã ông Phan Văn Anh Vũ, còn được gọi là đại gia Vũ “Nhôm”, báo chí Việt Nam loan tin tối cùng ngày.

Các báo dẫn lời đại diện Bộ Công an Việt Nam cho hay ông Vũ bị khởi tố bị can về tội “cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước”

Quyết định khởi tố được công bố tại nhà riêng của ông ở quận Hải Châu, Đà Nẵng. Ngay sau đó, phía Bộ Công an cũng công bố quyết định truy nã do nhà chức trách xác định rằng ‘bị can’ Vũ không có mặt tại nhà riêng và không rõ ông đang ở đâu.

Một ngày trước, tối 21/12, nhà riêng của ông Vũ đã bị công an khám xét trong nhiều giờ.

Từ đầu năm 2017, doanh nhân 42 tuổi này được dư luận và báo chí nhắc tới nhiều do có liên quan đến các cuộc điều tra của nhà chức trách về những sai phạm trong thị trường bất động sản ở Đà Nẵng.

Có những cáo buộc cho rằng đại gia này khét tiếng về thao túng nhiều dự án hạ tầng đất đai ở thành phố du lịch biển nổi tiếng miền trung Việt Nam. Một bản tin của báo Tuổi Trẻ nói ông Vũ dính líu vào việc mua bán rất nhiều nhà công sản thời ông Nguyễn Bá Thanh làm Bí thư Thành ủy và ông Trần Văn Minh làm chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Đại gia Vũ sở hữu nhiều công ty như Công ty Trách nhiệm hữu hạn IVC, Công ty cổ phần 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79, và ông cũng góp vốn vào một số công ty khác.

Trước đây, ông Vũ có thời gian sản xuất, kinh doanh các sản phẩm khung nhôm, kính nên được đặt cho biệt danh Vũ "nhôm".

Công an lục soát nhà đại gia Vũ 'nhôm' ở Đà Nẵng

VOA



Không rõ ông Phan Văn Anh Vũ 'đang ở đâu'?

Doanh nhân Phan Văn Anh Vũ, người còn có biệt danh là Vũ 'Nhôm' bị khởi tối bị can về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước" theo Điều 263 Bộ luật Hình sự.

Quyết định khởi tố tuy được ký hôm 20/12 nhưng hai ngày sau mới được công bố tại nhà riêng của ông Vũ, trang Infonet nói.

Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công an hôm 21/12 cũng phát lệnh truy nã ông Phan Văn Anh Vũ, ngay sau khi tiến hành khám nhà.

Tin tức nói hiện không rõ ông Vũ đang ở đâu.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ được truyền thông trong nước dẫn lời nói Công an Đà Nẵng đã triển khai quyết định truy nã này đến công an tất cả các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn.

Không rõ lệnh truy nã có được đưa tới các địa phương khác trên cả nước hay không.

Báo Người Lao Động trích lại lời kể của ông Nguyễn Bốn, Tổ trưởng tổ dân phố số 6, phường Hải Châu 1 Đà Nẵng về vụ khám xét nhà ông Phan Văn Anh Vũ hôm 21/12 thì vụ việc diễn ra "trừ trưa đến 21 giờ mới xong".

Cũng ông Bốn nói rằng bà H, vợ ông Phan Văn Anh Vũ có mặt khi công an đến khám căn nhà tại phố Trần Quốc Toản.

Theo báo Thanh Niên (18/12), trong một buổi trả lời cử tri tại Đà Nẵng, có câu hỏi được nêu ra rằng có hay không việc "ông Phan Văn Anh Vũ gây sức ép, buộc Ban Thường vụ Thành ủy để mua lại trụ sở Hải quan TP được định giá trước không qua rao bán công khai".

Đáp lại câu hỏi này, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí cho biết, một số dự án về đất đai, một số nhà công sản liên quan đến vụ việc đang được "các cơ quan của Chính phủ trong đó có cơ quan công an, thanh tra đang tiếp tục làm rõ".

Có quan hệ rất rộng

Ông Vũ từng được nhắc tới trong vụ tặng xe và nhà cho ông Nguyễn Xuân Anh, người từng là Bí thư Đà Nẵng.

Một chiếc xe Toyota ông Xuân Anh từng sử dụng có nguồn gốc từ công ty mà ông Vũ nắm cổ phần lớn nhất.

Một trong ba căn nhà ông Xuân Anh ở cũng được cho là đăng ký dưới tên của công ty I.V.C mà ông Vũ là Chủ tịch Hội đồng Thành viên.

Việc "Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội" là một trong "bốn vi phạm" khiến ông Xuân Anh bị Ủy ban kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật hồi 9/2017.

Ông Vũ từng được báo chí Việt Nam coi là một "đại gia bất động sản", sở hữu và góp vốn nhiều công ty.

Ngoài ra, ông còn là Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH I.V.C, Công ty cổ phần Bắc Nam 79, đồng thời sở hữu cổ phần trong nhiều dự án khác.

Từ 9/2012, Bộ Công an quyết định tiến hành điều tra một số dự án có liên quan đến ông Vũ.

Trong số này nổi bật nhất là Khu Công viên An Đồn, Khu đô thị Harbour Ville của Công ty cổ phần đầu tư Mega, Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước, Khu du lịch ven biển đường Trường Sa, theo báo Tuổi Trẻ.

BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad