53,000 người Việt có thể sạt nghiệp vì ‘tiền ảo’ Bitcoin - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

53,000 người Việt có thể sạt nghiệp vì ‘tiền ảo’ Bitcoin


Một người ngồi theo dõi thị trường “tiền ảo” Bitcoin trên máy điện toán. (Hình: Jack Guez/AFP/Getty Images)

SÀI GÒN, Việt Nam – Khoảng 53,000 người Việt Nam lao vào đầu tư “tiền ảo” trên mạng, gọi là Bitcoin, có thể sạt nghiệp vì tính chất bất định của thị trường và một số chính phủ trên thế giới cấm giao dịch.

Một số tờ báo tại Việt Nam như Lao Động, VietNamNet, Tuổi Trẻ, VNExpress viết về nguy cơ “mất trắng” tiền thật của khoảng 53,000 nhà đầu tư chứng khoán tại Việt Nam muốn một sớm một chiều thành triệu phú đô la khi lao vào đồng tiền kỹ thuật số hay gọi là “tiền ảo” qua một mạng lưới giao dịch với gần một ngàn tổ chức khác nhau.

Cơn sốt đầu tư vào “tiền ảo” Bitcoin bùng nổ dữ dội hồi năm ngoái, khi mà 1 đồng Bitcoin những ai đầu tư trước đó, ngày 1 Tháng Giêng, 2017, trị giá $970, thì cuối năm 2017 có lúc đã lên đến $20,000. Mức lời gia tăng nhanh chóng như hỏa tiễn siêu thanh đã làm giới đầu tư tài chính khắp thế giới lên cơn sốt, bất chấp các lời cảnh cáo từ các chuyên gia cũng như sự chống đối của một số chính phủ.

Đồng tiền ảo Bitcoin ra đời từ năm 2008 nhưng mới trở thành mạng giao dịch phổ biến trên thế giới vào Tháng Sáu, 2010. Ba năm sau thì được sử dụng trên cả phương diện thanh toán, giao dịch hàng hóa và tài sản đầu tư tại nhiều quốc gia.

Bitcoin là “tiền ảo,” tức những thuật toán mật mã cao cấp mà nền tảng của nó là một mã nguồn mở, không dính đến các ngân hàng trung ương của các chính phủ, tức cơ quan phát hành tiền tệ của các nước. Bất cứ ai hiểu về điện toán cũng có thể tham gia “đào Bitcoin” bằng cách dùng hệ thống máy tính để giải các thuật toán ngày một phức tạp. Không có một ngân hàng trung ương nào, kể cả người đã tạo ra nó có thể quản lý Bitcoin.

Bitcoin có thể được sử dụng để thanh toán, mua sắm, cho vay, thay cho tiền thật của tất cả mọi nước, trao đổi, đầu tư qua máy điện toán hoặc ngay trên điện thoại thông minh. Sự tiện lợi vượt mọi biên giới quốc gia đã tạo thành phong trào quốc tế nên đã đẩy giá trị của Bitcoin vượt mặt các loại tiền thật do sự tham gia của giới đầu tư khắp nơi đổ “tiền thật” vào “tiền ảo” ngày một tăng gấp bội.

Đầu năm nay, sau khi bị chính phủ Nam Hàn cảnh cáo, một số chính phủ khác ở Châu Âu cũng cấm trong khi một số nhà đầu tư tài chính nổi tiếng của Mỹ như Warren Buffett cũng báo động về những phi lý của nó, giá trị đồng Bitcoin và những sản phẩm anh chị em của nó trên mạng như Ethereum (ETH), Ripple (XRP), Cardano (ADA), Litecoin (LTC) đã tuột dốc nhanh chóng.

Biểu đồ trên trang mạng của sàn giao dịch tiền ảo Bitconnect ngày 19 Tháng Giêng, 2018. (Hình: TN)

Ngày 17 Tháng Giêng, 2018, mạng BitConnect loan báo đóng cửa sàn giao dịch tiền ảo và cả hoạt động cho vay, sau khi nhận được hai văn bản yêu cầu ngừng hoạt động từ chính phủ các tiểu bang Texas và North Carolina của Hoa Kỳ.

Nhận được thông tin, giới đầu tư Bitcoin và nhiều đồng tiền kỹ thuật số đã bán tháo ồ ạt. Theo tin tức, giá 1 đồng Bitcoin trên sàn CoinDesk có lúc xuống tới $9,400, so ra đã mất hơn 50% trị giá so với đỉnh $19,300 giữa tháng trước.

Tại Việt Nam, Ngân Hàng Nhà Nước hồi cuối Tháng Mười năm ngoái ra thông cáo báo chí nói: “Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam,” căn cứ theo “Khoản 6 Điều 27 Nghị Định 96 năm 2014 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng.”

Cho nên nếu có cá nhân hay tổ chức nào “phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính mức từ 150 triệu đến 200 triệu đồng.” Đến ngày 1 Tháng Giêng, 2018, thì dọa rằng kẻ nào “phát hành, sử dụng tiền ảo Bitcoin sẽ bị truy cứu hình sự.”

Dù vậy, ngày 14 Tháng Giêng, 2018, báo ITC cho hay: “Theo thống kê mới nhất, tính từ ngày 1 Tháng Giêng, 2017, đến nay đã có 9,320 máy xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin, Litecoin… được nhập về Việt Nam. Thống kê cho thấy có 7,005 “máy đào” (tức máy tính được gắn chip đặc biệt) được nhập khẩu qua Cục Hải Quan Sài Gòn, 2,315 bộ nhập khẩu qua Cục Hải Quan Hà Nội.”

Tức là không ít người ở Việt Nam có tiền đầu tư vẫn lao vào thị trường tiền ảo dù bị nhà nước cấm đoán. Khi đổ tiền thật vào đầu tư lúc giá trị đồng tiền ảo đang ở mức cao, vì những yếu tố bất ngờ từ bên ngoài tác động, trị giá đồng tiền ảo xuống thấp bên dưới trị giá lúc mình đổ tiền thật vào thì sẽ khó tránh khỏi trắng tay. (TN)

Người Việt

1 nhận xét:

  1. VŨNG RÔ ÔNG KÉ HÔ HỒ ĐỒ
    *
    Vũng Rô cá hô hòa bình diễn biến
    Lương Tam Quang Kim Tiến quỷ vô thường
    Hoàng Trung Hải Dzúi lưỡng bại cu thương
    Đồng Tâm Mỹ Đức Đường Minh Hưng thiện
    *
    Sân tòa Công Lý bất lương=Võ Kim Cự phách chủ trương Bạch Hải Dường
    Tô Lâm thảo khấu hỗ tương
    Đá chanh trừ muối cộng đường Đàm Vĩnh Hưng
    Đánh cha nhân họa chia trưng=Gạc Ma lừa quỷ bà Tưng tẩy lẫy lừng
    *
    Luật sư Đoàn Dự xử con cưng
    Chặt cọn đặc cỏ mỏ dã ưng
    Thanh Lam Cờ Đỏ khỉ đầu chó
    Đại bàng ó cắt chẳng đặng đừng
    *
    Chùm bao mắc cở đặc trung=Hồ Quang thiếu tá tưng bừng xuân chiến khu
    Mút Cu hâm hán kẻ thù
    Tầu ngầm Vũng Áng thù lù bộ đánh đu
    Bạch thư bạch ốc huyên thuyên=tự do dân chủ nhân duyên Bạch Hồng Quyền
    *
    TÂM THANH

    Trả lờiXóa

Post Bottom Ad