Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Nga chính trị hóa năng lượng ở Châu Âu - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 28 tháng 1, 2018

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Nga chính trị hóa năng lượng ở Châu Âu


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz phát biểu tại một cuộc họp báo ở Warsaw, Ba Lan, ngày 27 tháng 1, 2018.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cáo buộc Nga sử dụng năng lượng như là một "công cụ chính trị" ở Châu Âu khi ông hội đàm với người tương nhiệm hôm thứ Bảy tại Warsaw, Ba Lan.

Tại một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm, ông Tillerson cho biết Mỹ phản đối đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên Nord Stream 2, một dự án được đề xuất sẽ kết nối Nga với Đức. Một số nước Đông Âu cũng chống đối đường ống này, sẽ cho Nga thị phần lớn hơn trong thị trường khí đốt thiên nhiên.

"Giống như Ba Lan, Hoa Kỳ phản đối đường ống Nord Stream 2," ông Tillerson nói. "Quan điểm của chúng tôi là nó làm suy yếu an ninh năng lượng và sự ổn định chung của Châu Âu và nó cung cấp cho Nga thêm một công cụ nữa để sử dụng năng lượng làm công cụ chính trị."

Chuyến thăm Ba Lan của ông Tillerson diễn ra vào lúc Mỹ đang đẩy mạnh xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng của mình sang Trung Âu và thách thức quyền kiểm soát của Nga đối với các nguồn cung ứng năng lượng.

Các quan chức cao cấp của Mỹ đã nói rằng Washington sẽ giúp các nước Châu Âu đa dạng hóa nguồn cung ứng năng lượng của họ để họ không lệ thuộc vào chỉ mình Nga.

Vào ngày 7 tháng 6 năm 2017, lô khí thiên nhiên hóa lỏng đầu tiên của Mỹ xuất sang Trung Âu được đưa đến Ba Lan. Bộ Ngoại giao Mỹ nói vào thời điểm đó Washington "đã làm việc chặt chẽ với các đối tác Châu Âu để đa dạng hóa các nguồn cung ứng năng lượng của Châu Âu thông qua các nguồn khí đốt thiên nhiên mới."

Cuộc hội đàm giữa ông Tillerson và Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz được tổ chức trước khi ông Tillerson đặt vòng hoa và phát biểu tại Đài tưởng niệm Cuộc Khởi nghĩa Ghetto ở Warsaw để kỷ niệm 73 năm ngày giải phóng trại tập trung Auschwitz. Ông Tillerson nói rằng cuộc diệt chủng xảy ra tại các trại tập trung của Đức ở Ba Lan không bao giờ được phép lặp lại.

"Dịp này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không bao giờ có thể thờ ơ khi đối diện với cái ác nữa. Liên minh phương Tây ra đời từ Thế chiến thứ Hai đã theo đuổi việc bảo đảm an ninh cho tất cả mọi người, rằng điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa."

Chuyến thăm Ba Lan của ông Tillerson nhắm mục tiêu tăng cường "quan hệ đối tác chiến lược" của Washington với Warsaw trong các cuộc hội kiến các nhà lãnh đạo Ba Lan, với các mối quan hệ an ninh và hợp tác năng lượng nằm cao trên nghị trình.

Ông Tillerson hôm thứ Bảy cũng hội kiến Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và lãnh đạo Đảng Luật pháp và Công lý Jaroslaw Kaczynski, trước khi kết thúc chuyến công du Châu Âu và quay trở lại Washington.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad