Vì sao ông Trump thăm hai thành phố Việt Nam? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Vì sao ông Trump thăm hai thành phố Việt Nam?


Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội tháng 11 năm ngoái.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ mới lên tiếng tiết lộ lý do vì sao Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lại thăm Hà Nội và Đà Nẵng trong chuyến công du Việt Nam năm ngoái.

  Tôi hy vọng rằng mọi người hiểu rằng thời gian của tổng thống rất hạn hẹp, và khi tổng thống thăm hai thành phố cùng một nước thì đó là một biểu tượng của tầm quan trọng của mối quan hệ song phương...

Ông Brian Hook nói
Trao đổi với các phóng viên báo chí ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương qua điện thoại, ông Brian Hook, cố vấn cấp cao về chính sách của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, nói: “Tôi hy vọng rằng mọi người hiểu rằng thời gian của tổng thống rất hạn hẹp, và khi tổng thống thăm hai thành phố cùng một nước thì đó là một biểu tượng của tầm quan trọng của mối quan hệ song phương đối với chúng tôi”.

Ông Hook hôm 8/1 cũng nói thêm rằng chuyến đi của ông Trump tới Đà Nẵng để dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) và sau đó là thăm chính thức Hà Nội đã “làm sâu đậm mối quan hệ rất quan trọng đối với Mỹ”.

Đây được coi là lần đầu tiên trong đầu năm nay một cố vấn đối ngoại của Mỹ lên tiếng tiết lộ về chính sách của Hoa Kỳ đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng.

Cựu Tổng thống Barack Obama tại Hà Nội hồi giữa năm 2016.

Ông Barack Obama, người tiền nhiệm của Tổng thống Trump, cũng tới hai thành phố là Hà Nội và TP HCM trong chuyến công du Việt Nam giữa năm 2016.

Trả lời câu hỏi về việc Mỹ sẽ thúc đẩy quan hệ với Việt Nam như thế nào trong năm 2018, quan chức ngoại giao này nhắc tới việc Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ chuyển giao cho Việt Nam một tàu tuần tra, và coi đó là “một cột mốc sẽ chỉ làm sâu đậm thêm mối quan hệ của chúng tôi với Việt Nam”.

  Và chúng tôi muốn giúp Việt Nam tăng cường và gia tăng năng lực hàng hải.

Ông Brian Hook nói.

“Và chúng tôi muốn giúp Việt Nam tăng cường và gia tăng năng lực hàng hải”, ông Hook nói.

“Trong Chiến lược An ninh Quốc gia, Việt Nam được xác định cụ thể là nước mà chúng tôi muốn tăng cường thêm nữa mối liên minh. Việt Nam đã được đề cập một số lần về cả an ninh lẫn gia tăng hợp tác kinh tế. Và chúng tôi rất hài lòng rằng sự chuyển dịch chính sách của chúng tôi về Việt Nam sẽ giúp nước này được chú ý hơn”.

Liên quan tới vấn đề tranh chấp Biển Đông giữa Việt Nam với nhiều nước trong đó có Trung Quốc, ông Hook nói rằng “hành động quân sự hóa đầy khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông đi ngược lại luật pháp quốc tế”.

“Họ [Trung Quốc] đang thúc ép các nước nhỏ hơn, gây căng thẳng hệ thống toàn cầu và các hành động của họ cũng làm suy yếu các nguyên tắc cơ bản về chủ quyền mà chúng tôi rất chú trọng”, ông nói.

Một góc Biển Đông.

  Chúng tôi đã bày tỏ rõ ràng với Trung Quốc rằng chúng tôi không chấp nhận các hành động đơn phương của các nước tuyên bố chủ quyền nhằm thay đổi hiện trạng trong khi các vấn đề về chủ quyền vẫn chưa được giải quyết.

Ông Brian Hook nói.
Nhắc lại các tuyên bố trước đây của các quan chức Mỹ, ông Hook nói rằng Hoa Kỳ sẽ “cho máy bay và tàu bè hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, dù Trung Quốc từng nhiều lần chỉ trích các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã bày tỏ rõ ràng với Trung Quốc rằng chúng tôi không chấp nhận các hành động đơn phương của các nước tuyên bố chủ quyền nhằm thay đổi hiện trạng trong khi các vấn đề về chủ quyền vẫn chưa được giải quyết”.

Cố vấn chính sách của ngoại trưởng Mỹ nói rằng “quyền lợi quốc gia của chúng tôi là hợp tác với tất cả các đồng minh và đối tác nhằm bảo đảm rằng khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương là một nơi hòa bình, ổn định và thịnh vượng” và rằng “nó không thể trở thành một khu vực bất ổn và xung đột”.

Viễn Đông
VOA

1 nhận xét:

  1. VŨNG ÁNG TẦU NGẦM
    *
    Vũng Áng Bùi Hiền búa liềm tế điên nhà táng
    Tầu ngầm hâm hán Cờ Đỏ Cai Lậy BOT tiền giang
    Kì đào Đỗ Lễ Lổ Tấn Cu Ba pháo ba càng
    Phi Luật Tân Duterte Tân Gia Ba càng Phú Yên
    *
    Quốc gia bí mật kim thiền=cuốc chim xúc xẻng như kiềng 36 chân
    Đinh La Thăng Trịnh Xuân Thanh
    Bùi Vinh Hiển Nguyễn Xuân Anh Bùi Văn Thành
    Cặc Bần Của Bác tàu nhanh=lồn tiên Trần Vũ Quỳnh Anh Vũ Huy Hoàng
    *
    Ngô Xuân Lịch lãm đám con hoang
    Đỗ Mười thập diện Trần Quốc Hoàn
    Nguyễn Chí Vịnh tao Phùng Đình Thực
    CAM làm quýt chịu án dân oan
    *
    Con Tự do Nguyễn Thị Doan=cái dân chủ động lăng loàn Ta Bích Loan
    Lai Văn Sâm Trần Đại Quang
    Ngày xưa Hồ Sỹ Tạo choàng Hoàng Thị Loan
    Chú Thu hoạch sớm cháu ngoan=Hồ Quang thiếu tá nhà đoan Minh bú buồi
    *
    TÂM THANH

    Trả lờiXóa

Post Bottom Ad