Các ‘pháo đài’ trên Biển Đông của Trung Quốc sẵn sàng hoạt động - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

Các ‘pháo đài’ trên Biển Đông của Trung Quốc sẵn sàng hoạt động


Quần đảo Trường Sa nhìn từ trên cao. Ảnh chụp ngày 21/4/2017. REUTERS/Erik De Castro 

Trung Quốc bị tố cáo là đã xây những “pháo đài” trên các đảo mà họ bồi đắp trong Biển Đông. Các bức không ảnh mà một nhật báo Philippines có trong tay được các chuyên gia mô tả là 'chi tiết và đầy đủ nhất' về các hoạt động của Trung Quốc nhằm quân sự hóa các đảo trên Biển Đông.

Báo Philippine Daily Inquirer nói các bức không ảnh đã được các nguồn tin dấu tên trao lại cho các phóng viên của tờ báo, phần lớn được chụp trong thời gian từ tháng Sáu tới tháng 12 năm 2017, cho thấy các hoạt động xây dựng của TQ trên khắp quần đảo Trường Sa, quần đảo đang trong vòng tranh chấp giữa TQ với nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Báo The Inquirer nói những hình ảnh này cho thấy một chiến dịch xây dựng ráo riết “không hề bị hạn chế” của Trung Quốc nhằm phóng xa quyền lực của nước này trên khắp tuyến hàng hải giàu tài nguyên ở Biển Đông, nơi qua lại của các thương thuyền quốc tế vận chuyển hàng hóa trị giá lên tới hàng nghìn tỉ đôla mỗi năm.

Một số tấm ảnh chụp các tàu hàng và tàu tiếp tế mà tờ báo nói hình như được dùng để vận chuyển các vật liệu xây dựng tới các đảo mà Trung Quốc đang kiểm soát. Một số tấm ảnh khác cho thấy các công trình do Trung Quốc xây gồm phi đạo, hăng ga chứa máy bay, tháp kiểm soát, vòm radar, và các tòa nhà nhiều tầng mà Trung Quốc đã xây trên các bãi đá như đá Chữ Thập, đá Subi, đá Vành Khăn, Gaven, Gạc Ma…

Tờ The Inquirer miêu tả các bãi đá đó giờ đã trở thành những “đảo pháo đài.”

Bà Bonnie Glaser, chuyên gia về các vấn đề an ninh tại Châu Á -Thái Bình Dương, miêu tả các tấm không ảnh này là “đầy đủ nhất, chi tiết nhất từng có” về những tiền đồn quân sự của Trung Quốc trong Biển Đông.

Báo Thanh niên cũng đăng tải một băng video mà tờ báo cho biết đã được quay hồi tháng trước tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa.

Video cho thấy một tòa nhà màu trắng cao chừng 30 m, có trang bị súng phòng không. Ngoài ra còn có một ngọn hải đăng lớn và một cơ sở radar đã hoàn tất. Tờ báo cho biết đảo nhân tạo do Trung Quốc xây tại đây đang trong tình trạng sẵn sàng hoạt động, và phơi bày cách thức Bắc Kinh đã biến đảo nhân tạo này thành một cơ sở quân sự.

Đảo Gạc Ma đã nằm trong tay của Trung Quốc kể từ sau cuộc hải chiến giữa Trung Quốc và Việt Nam hồi năm 1988.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad