Mỹ: Triều Tiên phải có hành động cụ thể trước thượng đỉnh Trump-Kim - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

Mỹ: Triều Tiên phải có hành động cụ thể trước thượng đỉnh Trump-Kim


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders phát biểu trong cuộc họp báo thường nhật tại Phòng Họp báo Brady của Tòa Bạch Ốc, ngày 9 tháng 3, 2018.

Tòa Bạch Ốc ngày 9/3 nhấn mạnh Hoa Kỳ “không hề nhượng bộ” trong việc đồng ý thảo luận trực diện giữa Tổng thống Donald Trump với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

“Chúng ta cũng đang trên vị thế mạnh” chưa từng có dưới thời các chính quyền trước, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Huckabee Sanders nói, đồng thời nhấn mạnh rằng nhờ những “áp lực tối đa” của chính quyền Trump, “Triều Tiên đang ở thế yếu.”

Bà Sander nói: “Tổng thống sẽ không dự cuộc họp nếu không thấy những bước cụ thể và những hành động cụ thể” của Bình Nhưỡng mà, theo lời các giới chức Hàn Quốc, Triều Tiên đã hứa trong thượng đỉnh liên-Triều rằng sẽ ngưng các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo.

Tòa Bạch Ốc cho biết quyết định gây ngạc nhiên của ông Trump mà các giới chức Hàn Quốc loan báo tại Washington ngày 8/3 là đồng ý gặp Kim Jong Un trước tháng 5 chính là kết quả của nhiều tháng chuẩn bị có sự can dự của các cơ quan liên hệ của chính phủ Mỹ.

Sau khi các giới chức Hàn Quốc ngày 8/3 chuyển thông điệp miệng của lãnh tụ Triều Tiên cho ông Trump, Tổng thống Mỹ ngày 9/3 đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về cuộc họp chưa từng có trước đây của hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ-Triều Tiên.

Theo Tòa Bạch Ốc, ông Trump và ông Tập “hoan nghênh triển vọng của cuộc đối thoại Mỹ-Triều và cam kết giữ áp lực và chế tài cho đến khi Triều Tiên có những bước cụ thể tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, kiểm chứng được và không đảo ngược. Tổng thống Trump hy vọng là lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un sẽ chọn được một con đường tươi sáng hơn cho tương lai Triều Tiên.”

Theo Tân Hoa Xã, “ông Tập nói với ông Trump là ông đánh giá cao mong muốn của Tổng thống Mỹ giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên theo đường hướng chính trị.”

Tân Hoa xã cho biết thêm là ông Tập hy vọng Hoa Kỳ và Triều Tiên sẽ bắt đầu thảo luận “càng sớm càng tốt và hướng tới kết quả kích cực” và rằng “tất cả các bên liên hệ sẽ chứng tỏ thiện chí và tránh những gì có thể ảnh hưởng hay can thiệp vào việc cải thiện tình hình bán đảo Triều Tiên.”

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người nghi ngờ về động cơ của Triều Tiên, đã nói chuyện với ông Trump ngày 8/3 và ca ngợi ông Trump về sự lãnh đạo cứng rắn để buộc Bình Nhưỡng thay đổi. Ông Abe nói ông dự trù đến thăm ông Trump tại Washington vào tháng tới để thảo luận về cuộc họp thượng đỉnh với Triều Tiên.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad