Thăm Việt Nam, tàu sân bay Mỹ ‘duy trì hòa bình khu vực’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2018

Thăm Việt Nam, tàu sân bay Mỹ ‘duy trì hòa bình khu vực’


Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson và đội tàu chiến Mỹ.

Chuyến thăm lịch sử sắp tới của hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ USS Carl Vinson không những củng cố quan hệ song phương mà còn đóng góp vào ổn định khu vực, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng tuyên bố như vậy hôm 1/3, bốn ngày trước khi tàu sân bay của Hoa Kỳ cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, trong chuyến thăm đầu tiên của một hàng không mẫu hạm Mỹ tới quốc gia cựu thù kể từ những năm 60.

Hiện Hoa Kỳ chưa có thông báo công khai nào về lịch trình chuyến đi Việt Nam kéo dài từ ngày 5 tới 9/3 của USS Carl Vinson cũng như tàu tuần duyên USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meye.

Chuyến thăm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển của khu vực.

Bà Lê Thị Thu Hằng nói.
"Chuyến thăm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển của khu vực", bà Hằng nói.

Nữ phát ngôn viên này nói thêm rằng chuyến thăm của nhóm tàu chiến Mỹ “được thực hiện theo thoả thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, nêu trong tuyên bố chung của Việt Nam và Hoa Kỳ” nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 11 năm ngoái.

Chuyến thăm của nhóm tàu chiến Mỹ “được thực hiện theo thoả thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Tin cho hay, ngoài các hoạt động trao đổi kỹ thuật, đôi bên còn giao lưu thể thao và tiến hành một số hoạt động vì cộng đồng.

Nhận định về sự hiện diện của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân ở Việt Nam, giáo sư Carl Thayer cho rằng nó cho thấy Hà Nội “tiếp tục theo đuổi trao đổi quốc phòng với Hoa Kỳ một cách đều đặn và thận trọng”.

USS Carl Vinson và các tàu tháp tùng mang sức mạnh tới Biển Đông còn hơn tất cả bảy hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông.

Giáo sư Carl Thayer nói.
“Tàu sân bay USS Carl Vinson là một biểu tượng sức mạnh hàng hải. USS Carl Vinson và các tàu tháp tùng mang sức mạnh tới Biển Đông còn hơn tất cả bảy hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông”, ông Thayer nói.

Mới đây, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc dẫn lời các chuyên gia của nước này nói rằng sự kiện đội tàu tấn công của Mỹ tới Việt Nam cho thấy Washington tăng cường hợp tác quân sự với Hà Nội để “kiềm tỏa” Bắc Kinh.

Ngoài ra, các chuyên gia Trung Quốc còn cho rằng sự hiện diện thường xuyên của các tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông trong năm nay có thể làm trầm trọng căng thẳng khu vực và có thể dẫn tới sóng gió trong mối quan hệ Trung - Mỹ.

USS Carl Vinson từng nhiều lần đi qua Biển Đông.

Trong khi đó, giáo sư Thayer nhận định rằng Việt Nam “hoan nghênh” sự hiện diện của hải quân Mỹ ở Biển Đông “chừng nào nó đóng góp vào hòa bình và an ninh khu vực”.

Mới đây, trước thềm chuyến thăm Việt Nam, Thiếu tá Tim Hawkins nói từ tàu sân bay USS Carl Vinson rằng “các lực lượng Hoa Kỳ không nao núng trước hành động quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông, và sẽ tiếp tục tuần tra ở bất kỳ nơi nào “luật pháp quốc tế cho phép” trên vùng biển chiến lược này”.




Viễn Đông
VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad