Vụ cháy chung cư Carina: Công an cam đoan ‘có bị can’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

Vụ cháy chung cư Carina: Công an cam đoan ‘có bị can’


Vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina ngày 23/3/2018 giết chết 13 người và gây thương tích cho hàng chục người khác.

Thông tin về vụ hỏa hoạn gây chết người ở chung cư Carina, cơ quan điều tra Việt Nam hôm 29/3 cho biết mặc dù giám đốc của doanh nghiệp đầu tư đã từ chối làm việc với công an vì lý do nhập viện, nhưng chắc chắc vụ án phải “có bị can” và “bị xử lý nghiêm”.

“Cam kết” của đại diện cơ quan điều tra được đưa ra giữa lúc cư dân chung cư Carina đồng loạt gửi đơn kiến nghị, yêu cầu cơ quan chức năng ngăn chặn việc chủ đầu tư, Công ty Hùng Thanh, thi công sửa chữa tầng hầm, nơi xuất phát hỏa hoạn, vì cho rằng công ty này đang tìm cách xóa chứng cứ.

Cư dân Nguyễn Thị Ngọc Mai, Trưởng ban đại diện và đại diện pháp lý cho cư dân Carina, nói với VOA-Tiếng Việt:

“Đến thời điểm này, cư dân chúng tôi không biết được kết luận điều tra là như thế nào, chỉ thấy là mới bàn giao lại hiện trường thì đã tiến hành làm như vậy”.

Trong văn bản gửi Giám đốc Công an TPHCM, cơ quan điều tra và công ty Hùng Thanh, cư dân Carina yêu cầu các cơ quan chức năng phải “giữ nguyên hiện trường” và thành lập Hội đồng giám định để “giám định hiện trường, xác định nguyên nhân vì sao các hệ thống phòng cháy chữa cháy không hoạt động khiến 13 người chết, 91 người bị thương, hàng nghìn người khủng hoảng tâm lý trầm trọng, hàng tỷ đồng dành dụm cả đời bị thiêu rụi và hiện đang sống cảnh vô gia cư”.

Đến thời điểm này, cư dân chúng tôi không biết được kết luận điều tra là như thế nào, chỉ thấy là mới bàn giao lại hiện trường thì đã tiến hành làm như vậy.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai-Đại diện của cư dân Carina Plaza.
Đại diện của cư dân Carina cho biết theo thông báo của công ty Hùng Thanh, việc thi công gói thầu sửa chữa tầng hầm được tiến hành trong vòng 20 ngày, từ ngày 26/3 – 15/4.

“Thời gian theo thông báo 20 ngày là không phù hợp, bởi vì chưa có kiểm định tình trạng hư hỏng, phải sửa chữa như thế nào. Biện pháp gia công này đã được phê duyệt chưa? Ai sẽ giám sát?”, bà Mai đặt hàng loạt câu hỏi liên quan đến an toàn tính mạng, nỗi ám ảnh của những cư dân vừa may mắn thoát chết trong trận hỏa hoạn lớn nhất trong vòng 16 năm, sau vụ cháy Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) năm 2002.

Tại cuộc họp báo ngày 29/3, Chánh văn phòng cơ quan CSĐT-Công an TPHCM, Đại tá Nguyễn Minh Thông, cho biết các sai phạm trong vụ hỏa hoạn bao gồm hệ thống báo cháy của chung cư không hoạt động, hệ thống phun nước không hoạt động, chung cư cũng không có hệ thống báo cháy bằng tay như kẻng, các cửa thoát hiểm đều mở khiến khói độc bốc lên các tầng trên…

Xe gắn máy bị cháy trong tầng hầm chung cư Carina ngày 23/3/2018.

Sau khi vụ án được khởi tố, theo lời Đại tá Thông, cơ quan điều tra đã gửi giấy triệu tập ông Nguyễn Văn Tùng, giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư dự án chung cư Carina Plaza, nhưng ông Tùng đã từ chối làm việc với công an vì lý do nhập viện.

Phản hồi về thông tin này, đại diện pháp lý của cư dân Carina cho rằng:

“Khi nói đến chủ đầu tư, chúng ta nói tới pháp nhân. Mà pháp nhân là tập thể, chứ không phải là cá nhân. Nếu đúng theo thông tin trên báo chí là giám đốc công ty Hùng Thanh bị bệnh thì không thể mời ông tới để hỗ trợ điều tra được, nhưng với những người điều hành khác thì sẽ phải có người được ủy quyền để thực hiện”.

Công ty Hùng Thanh chỉ có vốn điều lệ hơn 40 tỷ. Đối với dự án này, khi sự cố xảy ra, nếu trong tình huống xấu nhất giám định cho thấy tình trạng kỹ thuật không đảm bảo, buộc phải đập chung cư đi để xây lại, thì sẽ dẫn đến Hùng Thanh phá sản. NBB bỏ rơi nữa thì người dân đúng là bơ vơ nên chúng tôi rất hoang mang.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai.
Cũng trong buổi họp báo, Đại tá Thông cam đoan chắc chắn vụ án sẽ phải “có bị can” và “bị xử lý nghiêm theo pháp luật”, theo Thanh Niên.

Mặc dù công ty Hùng Thanh là chủ đầu tư nhưng theo lời bà Mai, cư dân ở đây chỉ biết đến công ty Năm Bảy Bảy (NBB), là công ty mẹ của công ty Hùng Thanh, thể hiện qua các văn bản cũng như việc đại diện của NBB luôn có mặt trong các buổi họp với cư dân.

Chính vì vậy, thái độ phủi trách nhiệm của NBB khi tuyên bố “chỉ sở hữu góp vốn” với Hùng Thanh” và “Công ty Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina” đã khiến nhiều cư dân bức xúc và hoang mang.

Đại diện pháp lý của cư dân Carina cho rằng về mặt pháp lý, NBB không sai khi đưa ra tuyên bố trên, nhưng về mặt đạo lý thì rõ ràng không ổn vì từ trước đến nay NBB đóng vai trò “chỉ đạo” mọi hoạt động của công ty Hùng Thanh tại Carina Plaza. Bà Mai nói:

“Có NBB đồng hành thì người dân mới có đủ độ tin cậy. Công ty Hùng Thanh chỉ có vốn điều lệ hơn 40 tỷ. Đối với dự án này, khi sự cố xảy ra, nếu trong tình huống xấu nhất giám định cho thấy tình trạng kỹ thuật không đảm bảo, buộc phải đập chung cư đi để xây lại, thì sẽ dẫn đến Hùng Thanh phá sản. NBB bỏ rơi nữa thì người dân đúng là bơ vơ nên chúng tôi rất hoang mang với tin này”.

Theo báo cáo tài chính năm 2017, NBB có 4 công ty con, trong đó có công ty Hùng Thanh, và NBB hiện nắm giữ đến 95% vốn ở công ty Hùng Thanh. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT của NBB Đoàn Tường Triệu cho rằng NBB chỉ sở hữu 95% cổ phiếu doanh nghiệp (Hùng Thanh) chứ không sở hữu 95% dự án Carina Plaza. “Do đó, chủ đầu tư xây dựng, đóng tiền sử dụng đất dự án Carina Plaza là Công ty TNHH Hùng Thanh ngay từ đầu khởi công dự án, nên chúng tôi không liên quan”, theo Zing.


Khánh An,
VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad