Vụ Vũ ‘Nhôm’: Giám đốc công an Đà Nẵng sẽ bị cách chức hay khởi tố? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2018

Vụ Vũ ‘Nhôm’: Giám đốc công an Đà Nẵng sẽ bị cách chức hay khởi tố?


Liệu số phận của ông Lê Văn Tam sẽ ra sao – chỉ bị mất chức hay còn bị khởi tố điều tra, thậm chí bị tống giam như hàng loạt tướng công an đã bị gần đây?

Tiếp sau năm 2017, năm 2018 vẫn có vẻ là thời hoàng kim của giới nhà báo và blogger ‘thân đảng’ trong cuộc chiến ‘chống tham nhũng’ nhưng ẩn chứa không ít sắc thái ‘phe cánh chính trị’ kèm lợi ích nhóm cũ – nhóm mới.

‘Mặt trận’ Đà Nẵng. Cuộc chiến giữa một nữ nhà báo bề ngoài lẻ loi là Dương Thị Hằng Nga với nhân vật quyền thế Đại tá Lê Văn Tam – Giám đốc công an Đà Nẵng, đã tưởng như chỉ như trứng chọi đá, nhưng đang mang lại kết quả bất ngờ ‘đá sắp vỡ’.

Vào tháng Tư năm 2018, lần đầu tiên nhà báo Hằng Nga đăng tải trên facebook của cô một status về gia đình của Đại tá Lê Văn Tam đang sống trong ngôi biệt thự Làng Europe ở khu vực có giá đất cao nhất tại Đà Nẵng với giá trị ngôi biệt thự này lên đến hàng trăm tỷ đồng. Hằng Nga cũng tung ra một dấu hỏi lớn: có phải Đại tá Lê Văn Tam đã nhận tiền của Vũ ‘Nhôm’ để mua ngôi biệt thự này?

Status và những hình ảnh của nhà báo Hằng Nga về biệt thự của Đại tá Lê Văn Tam lập tức lan truyền với tốc độ cao trên mạng xã hội, khiến ngay sau đó ông Lê Văn Tam phải lên tiếng thanh minh trên báo nhà nước là ngôi biệt thự đó chính là của ông ta nhưng không phải do nhận tiền từ Vũ ‘Nhôm’.

Trong khi đó, một số dư luận viên bị nghi là thuộc ngành công an (không biết công an cấp bộ hay của Đà Nẵng), đã hùng hổ cáo buộc nhà báo Hằng Nga vu khống Đại tá Lê Văn Tam và đòi khởi tố nữ nhà báo này.

Nhưng cũng an toàn như năm 2017 dù đã tố cáo đích danh Vũ ‘Nhôm’ có nhiều hoạt động phi pháp, vào lúc này nhà báo Hằng Nga vẫn tỉnh bơ và tự do. Nữ nhà báo này còn chọc tức thêm Đại tá Lê Văn Tam và cho rằng việc cô bị Công an Đà Nẵng cấm xuất cảnh vào năm 2017 là do Đại tá Tam được ‘chỉ đạo’ bởi Vũ ‘Nhôm’.

Trong những ngày qua, đã không có bất kỳ một động tác ‘dằn mặt’ nào từ phía Công an Đà Nẵng đối với nhà báo Hằng Nga – một hiện tượng khiến nhiều người dân Đà Nẵng phải thật sự ngạc nhiên và liên tưởng đến một thế lực chính trị đủ mạnh đang ‘chống lưng’ cho Hằng Nga.

Nhà báo Hằng Nga lại không giấu diếm thế lực chính trị đó: Chủ tịch đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Trong cuộc chiến Huỳnh Đức Thơ – Nguyễn Xuân Anh vào cuối năm 2017, trong khi Nguyễn Xuân Anh phải chịu kỷ luật đảng, mất ghế ủy viên trung ương và chức bí thư Đà Nẵng thì Huỳnh Đức Thơ lại bình chân như vại, cho dù trách nhiệm quản lý tài nguyên và nhà cửa của ông Thơ là trực tiếp hơn nhiều so với ông Anh.

Chưa kể cái nhà máy thép – mà Huỳnh Đức Thơ là một trong những chủ sở hữu lớn nhất – đã ngày đêm xả khí thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bị dân Đà Nẵng phản ứng rầm trời nhưng ông Thơ vẫn không bị sao cả.

Nhưng câu chuyện vẫn chưa đến phần hấp dẫn nhất của nó.

Đến ngày 27/4/2018 thì bức màn bí mật bắt đầu được hé mở. Một quan chức là Nguyễn Thanh Quang, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội Đà Nẵng, cho biết ‘Bộ Công an đang điều tra vụ nhà của Đại tá Lê Văn Tam’.

Nhà báo Hằng Nga đã ghi điểm: 2 – 0, sau khi đã dẫn 1 – 0 trước Đại tá Tam khi tung hình ảnh về ngôi biệt thự trăm tỷ của ông này.

Đến lúc này, vấn đề của Đại tá Lê Văn Tam không còn đơn thuần là phản ứng hay tìm cách trả đũa nhà báo Hằng Nga nữa, mà mang tính sống còn hơn nhiều là phải đối phó với Bộ Công an.

Hoặc sự nghiệp chính trị của Đại tá Lê Văn Tam có thể đi đứt chỉ ít lâu nữa.

Bài học kinh nghiệm gần nhất cũng tại Đà Nẵng. Vào gần cuối năm 2017 và không bao lâu sau khi Nguyễn Xuân Anh bị cú knock – out tại Hội nghị trung ương 6, tân bí thư Đà Năng là Trương Quang Nghĩa đã bất ngờ thông tin cho cử tri thành phố này về vụ Út ‘trọc’ và Vũ ‘Nhôm’. Chỉ vài ngày sau bản thông báo không chính thức đó, có lệnh bắt Vũ ‘Nhôm’.

Nhưng vì sao Vũ ‘Nhôm’ đã vuột khỏi mắt trinh sát công an Đà Nẵng vào tháng Mười Hai năm 2017 – đó vẫn là một bí ẩn và có thể liên quan cả đến đường dây đã giúp cho Vũ ‘Nhôm’ đào thoát khỏi Việt Nam.

Có lẽ Đại tá Lê Văn Tam phải chịu một phần trách nhiệm liên đới ấy, ít nhất về chuyện đã để sổng Vũ ‘Nhôm’ ngay tại Đà Nẵng.

Còn ngay trước mắt, cú đánh gót của ông Nguyễn Thanh Quang đang bắn đi tín hiệu như điều tương tự mà ông Trương Quang Nghĩa đã làm: Giám đốc công an Đà Nẵng Lê Văn Tam có thể bị ‘sờ gáy’ trong những ngày tới, mà ‘biệt thự trăm tỷ’ có thể chỉ là cái cớ.

Liệu số phận của ông Tam sẽ ra sao – chỉ bị mất chức hay còn bị khởi tố điều tra, thậm chí bị tống giam như hàng loạt tướng công an đã bị gần đây?


Thiền Lâm
CaliToday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad