Thượng đỉnh Trump- Kim khó diễn ra theo kế hoạch - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2018

Thượng đỉnh Trump- Kim khó diễn ra theo kế hoạch


Bình Nhưỡng không nên mưu tìm những sự nhượng bộ của phía Mỹ: “Sẽ là một sai lầm lớn nếu Kim Jong Un nghĩ ông có thể 'qua mặt' Tổng thống Donald Trump.” Trong quá khứ các vị tổng thống của Mỹ đã nhượng bộ nhà nước Triều Tiên để đổi lấy những hứa của nước này sẽ chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân, cuối cùng chỉ để chứng kiến Bắc Hàn bội ước và rũ bỏ những lời cam kết đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói cuộc gặp mặt thượng đỉnh của ông với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un có thể sẽ không diễn ra vào ngày 12/6 như đã dự kiến.

Tổng thống Donald Trump nói hội nghị thượng đỉnh với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un – dự kiến tổ chức ở Singapore – “có thể không diễn ra vào ngày 12/6” và ngày giờ cuộc họp lịch sử có thể bị hoãn lại.

Tổng thống Donald Trump hôm 22/5 gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Toà Bạch Ốc để tham khảo ý kiến giữa lúc đang có nhiều nghi vấn về khả năng diễn ra một hội nghị thượng đỉnh thành công giữa Mỹ và Bắc Hàn.

Bắc Hàn rút ra khỏi các cuộc hòa đàm với Hàn Quốc đã được ấn định vào tuần trước để phản đối các cuộc diễn tập quân sự chung giữa các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc đã được lên kế hoạch từ lâu.

Triều Tiên còn đe dọa sẽ hủy cuộc gặp lịch sử với ông Trump và đổ lỗi cho các đòi hỏi của Mỹ, đòi “phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Sau khi ông Kim đưa ra lời đe dọa này, TT Trump và các quan chức khác trong Nhà Trắng đã lên tiếng phủ nhận cái gọi là “mô hình Libya” cho tiến trình giải trừ vũ khí, một mực đòi Bắc Hàn phải từ bỏ các vũ khí hạt nhân của họ để được hưởng nhiều ưu đãi.

Theo các quan chức trong và ngoài nước Mỹ, ông Trump đã đặt câu hỏi với các phụ tá của mình và một số nhà lãnh đạo nước ngoài, hỏi rằng ông có nên tiếp tục với kế hoạch tới Singapore để gặp ông Kim hay không.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói trên kênh truyền hình Fox News vào tối ngày 21/5 rằng “không có nghi ngờ gì” là Tổng thống Trump có thể bỏ ngang cuộc hội đàm với Bắc Hàn nếu như nó không dẫn đến giải pháp phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông Pence còn nói Bình Nhưỡng không nên mưu tìm những sự nhượng bộ của phía Mỹ trong khi ông không có ý định giữ lời hứa của mình.

Phó Tổng thống Pence tuyên bố chính quyền của Tổng thống Trump sẽ không để mình bị lừa như những chính phủ Mỹ tiền nhiệm.

Ông Pence nói trong quá khứ các vị tổng thống của Mỹ đã nhượng bộ nhà nước Triều Tiên để đổi lấy những hứa của nước này sẽ chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân, cuối cùng chỉ để chứng kiến Bắc Hàn bội ước và rũ bỏ những lời cam kết đó. Ông Pence nói:

“Sẽ là một sai lầm lớn nếu Kim Jong Un nghĩ ông có thể 'qua mặt' Tổng thống Donald Trump.”

Một số quan chức ở Washington, không muốn tiết lộ danh tính, quy lỗi cho các quan chức Hàn Quốc lúc ban đầu đã quá hăng hái cổ vũ cho cuộc gặp thượng đỉnh và thuyết phục Tổng thống Trump rằng lãnh tụ Bắc Hàn đã sẵn sàng phi hạt nhân hóa.

Một số người bên ngoài chính phủ cũng có nhận định tương tự.

Theo một số nhà phân tích, như Tara O của Viện nghiên cứu Triều Tiên-Mỹ, ông Moon bây giờ tỏ ra nóng lòng muốn thuyết phục ông Trump tiếp tục với cuộc gặp thượng đỉnh và muốn tổng thống Mỹ giảm nhẹ các biện pháp chế tài để các dự án chung giữa Hàn Quốc và Bắc Hàn có thể được xúc tiến.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad