TT Trump: ‘Phó chủ tịch Bắc Hàn đến Mỹ chuẩn bị cho thượng đỉnh’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

TT Trump: ‘Phó chủ tịch Bắc Hàn đến Mỹ chuẩn bị cho thượng đỉnh’


Ông Kim Yong Chol (đi đầu) cùng một số giới chức Bắc Hàn tại phi trường Bắc Kinh hôm Thứ Ba, 29 Tháng Năm. (Hình: AP Photo)

Tổng Thống Donald Trump sáng Thứ Ba, 29 Tháng Năm 2018, xác nhận một giới chức cao cấp Bình Nhưỡng đang trên đường đến Mỹ để nói chuyện chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh giữa ông và Chủ Tịch Kim Jong Un của Bắc Hàn.

“Chúng ta có một nhóm làm việc tuyệt vời chuẩn bị cho các cuộc họp với Bắc Hàn. Các cuộc họp hiện đang diễn ra liên quan đến Thượng Đỉnh, và còn nhiều nữa. Ông Kim Yong Chol, phó chủ tịch của Bắc Hàn, đang trên đường đến New York,” Tổng Thống Trump viết như vậy trên Twitter.

Hôm 28 Tháng Năm, nhiều cơ quan truyền thông cũng đưa tin, Bắc Hàn vừa phái các giới chức cao cấp đến Mỹ, một chỉ dấu mới nhất cho thấy cuộc họp thượng đỉnh – ban đầu bị hủy nhưng sau đó lại thôi – giữa Chủ Tịch Kim Jong Un và Tổng Thống Donald Trump có thể đang được chuẩn bị.

Ông Kim Yong Chol, 72 tuổi, phó chủ tịch Ủy Ban Trung Ương Đảng Lao Động Triều Tiên đồng thời đặc trách quan hệ liên Triều, theo dự trù sẽ đến Mỹ vào Thứ Tư, 30 Tháng Năm, sau khi nói chuyện với các giới chức Trung Quốc ở Bắc Kinh, theo Yonhap News của Nam Hàn dẫn nguồn không nêu tên, cho biết.

Trong khi đó, AP cho biết phóng viên truyền hình của họ nhìn thấy ông Kim Yong Chol tại phi trường Bắc Kinh hôm 29 Tháng Năm.

Yonhap News cho biết họ thấy tên ông Kim trong danh sách bay đi Washington, DC, nhưng sau đó lại cho biết ông đổi chuyến bay đi New York, và không biết tại sao, theo AP.

Bắc Hàn cũng gởi các giới chức khác đến Singapore.

Theo đài NHK của Nhật cho biết, ông Kim Chang Son, người trên thực tế là chánh văn phòng của ông Kim Jong Un, bay đi Singapore qua ngả Bắc Kinh vào tối Thứ Hai, 28 Tháng Năm.

Cùng lúc đó, theo Reuters, Tòa Bạch Ốc cho biết một nhóm “tiền trạm” của Mỹ cũng đến Singapore để gặp các giới chức Bắc Hàn.

Các giới chức khác của Mỹ, bao gồm ông Joe Hagin, phó chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc đặc trách điều hành, rời căn cứ Không Quân Mỹ ở Yokota, Nhật, hôm 28 Tháng Năm để bay đi Singapore, theo NHK.

Ông Kim Yong Chol tại phi trường Bắc Kinh hôm Thứ Ba, 29 Tháng Năm. (Hình: AP Photo)

Những tin này cho thấy đang có các hoạt động chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh lịch sử, dự trù được tiến hành vào ngày 12 Tháng Sáu, mặc dù Tổng Thống Donald Trump hủy hồi tuần trước, nhưng một ngày sau, ông lại nói ông cân nhắc lại và các giới chức của Mỹ và Bắc Hàn đang chuẩn bị chi tiết.

Khi được một phóng viên hỏi tại Bắc Kinh là có phải đi Singapore để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh không, ông Kim Chang Son trả lời là ông “đến đó chơi,” theo hình ảnh của đài truyền hình Nippon Television Network của Nhật cho thấy.

Ông Choe Kang Il, một giới chức thuộc Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn phụ trách các vấn đề Bắc Mỹ cũng xuất hiện ở phi trường quốc tế Bắc Kinh, theo Yonhap News.

Yonhap News không cho biết ông Choe có đi cùng với ông Kim Yong Chol hay không, theo Reuters.

Giới chức cao cấp Bắc Hàn

Nếu chuyến thăm Washington, DC của ông Kim Yong Chol được xác nhận, ông sẽ là giới chức cao cấp nhất của Bắc Hàn đến Mỹ kể từ khi Tướng Jo Myong Rok gặp Tổng Thống Bill Clinton ở Tòa Bạch Ốc hồi năm 2000, vẫn theo Reuters.

Ông Kim từng là giám đốc tình báo quân đội Bắc Hàn, và là người đóng vai trò quan trọng trong quan hệ căng thẳng giữa Bắc Hàn và Nam Hàn, cũng như với Mỹ.

Ông Kim Yong Chol từng ngồi cùng Chủ Tịch Kim Jong Un trong cuộc họp thượng đỉnh với Tổng Thống Moon Jae In của Nam Hàn tại Bàn Môn Điếm hôm 27 Tháng Tư, và cũng là người duy nhất của phía Bình Nhưỡng ngồi cạnh lãnh tụ Bắc Hàn trong cuộc họp thượng đỉnh với tổng thống Nam Hàn, cũng tại Bàn Môn Điếm, hôm Thứ Bảy, 26 Tháng Năm, vừa qua.

Ông là người tiếp Ngoại Trưởng Mike Pompeo của Mỹ ở Bình Nhưỡng hồi đầu Tháng Năm.

Ông bị Mỹ đưa vào danh sách đen năm 2010, và sau đó bị Nam Hàn đưa vào danh sách này năm 2016, vì ông ủng hộ chương trình nguyên tử và hỏa tiễn của Bắc Hàn, theo Reuters.

Vì thế, ông bị cấm vào Mỹ, và nếu lần này ông đến Hoa Kỳ, theo Reuters, lệnh cấm này chắc chắn phải được Hoa Kỳ đồng ý miễn áp dụng.

Ông Kim Yong Chol cũng bị Seoul tố cáo chủ mưu vụ tấn công một tàu chiến và một hòn đảo của Nam Hàn hồi năm 2010, và bị tình báo Mỹ tố cáo có liên quan vụ tấn công trang web của hãng phim Sony Pictures hồi năm 2014.

Bắc Hàn nói họ không có bất cứ dính dáng nào liên quan đến vụ tấn công tàu chiến Nam Hàn và hãng Sony Pictures.

Tổng thống Nam Hàn có thể tham gia thượng đỉnh

Trong một diễn biến khác, Tổng Thống Moon Jae In có thể tham gia cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Kim và ông Trump, theo Yonhap News, trích lời một giới chức ẩn danh thuộc Văn Phòng Tổng Thống Nam Hàn cho biết.

“Các cuộc thảo luận mới bắt đầu, thành ra, chúng tôi còn đang đợi xem kết quả ra sao. Tùy theo họ nói chuyện, tổng thống có thể tham dự cùng Tổng Thống Trump và Chủ Tịch Kim tại Singapore,” Yonhap News trích lời giới chức ẩn danh.

Thượng đỉnh tay ba ban đầu do ông Moon đề nghị với ông Kim khi hai người gặp nhau lần đầu hồi Tháng Tư, theo nhật báo The Straits Times của Singapore.

Hôm Chủ Nhật, một ngày sau khi gặp ông Kim lần thứ nhì, ông Moon lại bày tỏ hy vọng cuộc họp tay ba sẽ diễn ra.

“Nếu thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn thành công, tôi muốn thấy những cố gắng chính thức chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên qua cuộc họp thượng đỉnh tay ba giữa Nam Hàn, Bắc Hàn, và Mỹ,” ông Moon nói tại cuộc họp báo hôm Chủ Nhật.

Trong khi đó, theo AP, một nhóm nhà ngoại giao Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn được thấy rời một khách sạn ở Seoul hôm Thứ Ba, trong lúc có đồn đoán là có thể họ tái tục đàm phám với Bắc Hàn.

Không rõ trong nhóm này có ông Sung Kim, đại sứ Mỹ tại Philippines, hay không.

Ông Sung Kim, cũng từng là đại sứ Mỹ tại Nam Hàn, là người có mặt ở Bàn Môn Điếm hôm Chủ Nhật đàm phán với Bắc Hàn.

Mỹ-Nhật gặp nhau trước thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng Thống Donald Trump của Mỹ và Thủ Tướng Shinzo Abe của Nhật dự định gặp nhau trước cuộc họp thượng đỉnh “theo dự trù” giữa hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Bắc Hàn, theo AP.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật có điện đàm hôm Thứ Hai, vẫn theo Tòa Bạch Ốc.

Họ thảo luận mục tiêu chung của việc “giải giới hoàn toàn và vĩnh viễn vũ khí nguyên tử, hóa học, và sinh học, và chương trình hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn.”

Theo nhật báo The Washington Post, trích lời một giới chức Nhật cho biết, ông Trump và ông Abe có thể gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G-7 tổ chức ở Quebec, Canada, trong hai ngày 8 và 9 Tháng Sáu.

Cũng có thể ông Abe sẽ đến gặp ông Trump ở Washington, DC, trước khi tổng thống Mỹ đi Singapore, vẫn theo giới chức Nhật.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad