Hàn Quốc nhất trí hủy tập trận với Mỹ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

Hàn Quốc nhất trí hủy tập trận với Mỹ


Cuộc tập trận Người Bảo vệ Tự do Ulchi hồi năm 2016

Hàn Quốc hôm thứ Ba ngày 19/6 để thể hiện sự đoàn kết với Mỹ trong quyết định hủy các cuộc tập trận chung, một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ loan báo ông sẽ dừng các cuộc tập trận với Hàn Quốc.

Không lâu sau khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc chính thức thông báo các cuộc tập trận Người Bảo vệ Tự do Ulchi dự định sẽ diễn ra vào tháng Tám đã bị hủy, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng quyết định này là cần thiết để hỗ trợ cho các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa hai nước với Bắc Triều Tiên.

“Hàn Quốc và Mỹ ra quyết định này bởi vì chúng tôi rằng nó sẽ góp phần vào việc duy trì thời cơ đàm phán,” bà Choi Hyun-soo, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết.

Thông báo này đã được nhiều người dự đoán trước sau cuộc gặp thượng đỉnh của ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tuần trước ở Singapore. Ông Trump đã thông báo sau cuộc gặp rằng ông sẽ dừng các cuộc tập trận của quân đội Mỹ với Hàn Quốc trừ phi các cuộc đàm phán về việc chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên đổ vỡ.

Thông báo này của ông Trump dường như khiến cả Lầu Năm Góc và Seoul đều ngạc nhiên nhưng hai phía đã thể hiện lập trường chung trong việc hủy các cuộc tập trận sắp tới.

Dana White, nữ phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết các công việc lên kế hoạch cho các cuộc tập trận vào mùa hè đã ngừng lại nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra về cac cuộc tập trận khác với Hàn Quốc. Các cuộc tập trận chung với Nhật và các nước khác trong khu vực Thái Bình Dương vẫn sẽ diễn ra như dự kiến.

Bà Choi cũng nói rằng không chưa có gì được quyết định về các cuộc tập trận khác. Bà không sẵn sàng trả lời trực tiếp khi được hỏi liệu có sự tham vấn nào giữa quân đội hai nước đồng minh về việc ngừng tập trận trước khi ông Trump bất ngờ đưa ra thông báo.

“Chúng tôi xem các cuộc đàm phám đang diễn ra về phi hạt nhân hóa với Bắc Triều Tiên là hết sức quan trọng, do đó chừng nào các cuộc đàm phán vẫn còn tiếp diễn thì quyết định của chính phủ Mỹ và Hàn Quốc vẫn được giữ nguyên,” bà nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera bày tỏ sự thông cảm với quyết định này nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận chung giữa hai nước.

Ông gọi các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là ‘trụ cột quan trọng’ để duy trì hòa bình và ổn định khu vực. Các kế hoạch tập trận chung Mỹ-Nhật vẫn không đổi, ông nói thêm.

Ở Bắc Kinh, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận chung là ‘động thái tích cực và xây dựng’. Trong thời gian căng thẳng do các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi năm ngoái, Trung Quốc đã kêu gọi ‘đình chỉ kép’ – tức là Bắc Triều Tiên dừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân còn Washington và Seoul sẽ dừng tập trận để giảm tình trạng thù địch và dẫn đến đối thoại.

“Chúng tôi ủng hộ động thái này. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan sẽ có bước đi tương tự để có nỗ lực lớn hơn nhằm thúc đẩy hòa bình và tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên,” ông Cảnh phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Cuộc tập trận Người bảo vệ Tự do Ulchi hồi năm ngoái đã diễn ra trong 11 ngày trong tháng Tám và có sự tham dự của khoảng 17.500 lính Mỹ và 50.000 lính Hàn Quốc. Các nước khác vốn đóng góp lực lượng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên như Úc, Anh, Canada và Colombia cũng tham gia.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad