Sau ‘tổng biểu tình,’ hàng trăm người bị bắt, ‘phạt hành chính’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Sau ‘tổng biểu tình,’ hàng trăm người bị bắt, ‘phạt hành chính’


Cảnh sát tại một chốt chặn đoàn biểu tình ở Sài Gòn hôm 10 Tháng Sáu, 2018. (Hình: Facebook)

Công an CSVN tiếp tục ruồng bố, ráo riết truy tìm để bắt giữ người biểu tình chống đối nhằm trả thù cho các hành động làm mất mặt chế độ độc tài.

Truyền thông của nhà cầm quyền CSVN, tùy nguồn tin, đã đưa ra con số 300 hay 310 người đã bị công an bắt giữ sau các cuộc tổng biểu tình hàng ngàn người tại nhiều khu vực khác nhau ở Sài Gòn hôm Chủ Nhật, 10 Tháng Sáu, 2018, chống luật “Đặc Khu Kinh Tế” và luật “An Ninh Mạng.”

Ngay trong cuộc biểu tình ôn hòa của người dân, công an đã đánh đập, bắt giữ rất nhiều người. Không những người bị bắt khi tham gia biểu tình, cả những người đang ngồi trong quán cà phê, vừa tham dự Thánh lễ xong, bước chân ra khỏi nhà thờ chính tòa Sài Gòn, nơi có cuộc biểu tình diễn ra gần đó, cũng bị đánh đập và bắt giữ.

Một trong những người vừa từ bên trong nhà thờ chính tòa Sài Gòn bước ra cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ liền bị bắt là cô Nguyễn Ngọc Lụa. Cô đã kể chuyện bị đánh đập tàn nhẫn và bị lôi đi trên trang facebook cá nhân.

Các báo mạng như tờ Tiền Phong, VNExpress cho hay đã có 175 người biểu tình đã phải trả tiền “phạt hành chính” 750,000 đồng (khoảng $32) để được thả cho về nhà và “38 người bị buộc cam kết không tái phạm…”

Ngày Chủ Nhật, 17 Tháng Sáu vừa qua, phòng ngừa người dân tiếp tục biểu tình như Chủ Nhật trước đó, lực lượng đàn áp của nhà cầm quyền CSVN được rải đầy ngập thành phố Sài Gòn.

“Sáng 17 Tháng Sáu, chúng bắt và đánh em Trịnh Toàn ngất xỉu tại nhà thờ Đức Bà. Sau đó chúng lôi lên xe vào công an phường Bến Nghé đánh tiếp. Trịnh Toàn ngất xỉu nhiều lần, phải cấp cứu bệnh viện đa khoa Sài Gòn. Tới tối cùng ngày Toàn vẫn chưa tỉnh. Bác sĩ cho biết em đã bị chấn thương sọ não, tràn máu não,” facebooker Lê Mỹ Hạnh cho hay trên trang cá nhân.

Một người khác, facebooker Andy Minh thông báo: “Anh Đặng Minh Ty đã được thả và đã đi khám xức khỏe chụp X Ray. Xương sườn không bị gãy chỉ bị rạn nứt rất nhỏ, giãn dây chằng và cơ sườn. Hiện anh Đặng Minh Ty dưỡng thương ở nhà người thân. Chân thành cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm chia sẻ. Tôi sẽ cập nhật thêm thông tin nếu có.”

Người dân Sài Gòn biểu tình ngày 10 Tháng Sáu, 2018, bị phạt hành chính 750,000 đồng. (Hình: FB Lê Mỹ Hạnh)

Facebooker Đoan Trang cho hay ngày hôm qua, “Các lực lượng cảnh sát, mật vụ (an ninh chìm), dân phòng đã rải quân đông đặc khu trung tâm Sài Gòn. Đường sách Nguyễn Văn Bình, một loạt quán cafe quanh nhà thờ Đức Bà… đều bị công an ép đóng cửa.”

“Cho tới đầu giờ chiều Chủ Nhật, hơn 100 người đã bị bắt đưa về các đồn khác nhau, không lý do. Trong đó, có những người đang ngồi trong quán cafe thì bị công an xô vào bắt, có người đang đi bộ lững thững ở khu bán sách cũ cũng bị cả đám công an vây lại rồi đẩy lên xe đưa về đồn. Đường phố ngổn ngang hàng rào sắt, ‘dây thép gai đâm nát trời chiều.’”

Theo chị Lê Mỹ Hạnh: “CSVN vu khống cho người dân đi biểu tình vì nhận 300 ngàn đồng của ‘thế lực thù địch’ nào đó mà không có chứng cứ và chúng bắt hết những người đi ngoài đường về đồn. Sau đó chúng lập biên bản phạt hành chính 750 ngàn đồng/người. Ai chấp nhận ký biên bản nộp phạt thì được thả ra sớm, ai không chịu ký thì bị đánh toe đầu, gãy xương ráng chịu. Chưa thời đại nào rực rỡ như thời đại HCM. Người dân nước Việt đang lưu vong trên chính quê hương mình.”

Ngoài Will Nguyễn, người Mỹ gốc Việt, bị khởi tố, theo báo mạng VNExpress, ít nhất đã có 3 công nhân của công ty Pouyuen tại quận Bình Tân, Sài Gòn, đã bị khởi tố vì “Chống người thi hành công vụ.” Tại tỉnh Bình Thuận, 8 người đã bị khởi tố liên quan đến các vụ biểu tình biến thành bạo động tại thị xã Phan Rí Cửa các ngày 10 và 11 Tháng Sáu, 2018.

Bà Phạm Thị Thu Thủy (44 tuổi, quê Tiền Giang), ông Lê Văn Thanh (30 tuổi, quê Tiền Giang) và ông Lê Trọng Nghĩa (31 tuổi, ngụ Long An) là các người trong số các công nhân Pouyuen bị cáo buộc ném đá vào đánh cảnh sát cơ động khi họ tới đàn áp công nhân biểu tình chống luật “Đặc Khu Kinh Tế” ngày 10 Tháng Sáu, 2018.

Công an Sài Gòn phụ họa theo các lãnh đạo chóp bu tại Hà Nội hô hoán, vu cho những người tham gia biểu tình là “Có âm mưu kích động, kịch bản chống phá nhà nước từ các tổ chức ở nước ngoài.”

Còn ông tướng công an Nguyễn Đức Chung làm chủ tịch thành phố Hà Nội hô hoán: “Các thế lực thù địch đã lợi dụng tâm lý ‘bài Trung Quốc’ trong một số người dân để kích động, chia rẽ tình hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc,” báo Thanh Niên tường thuật ngày 17 Tháng Sáu, 2018.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad