Trung Quốc diễn tập tấn công tên lửa ở Biển Đông - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

Trung Quốc diễn tập tấn công tên lửa ở Biển Đông


Tên lửa C-802 của hải quân Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc hôm 15/6 cho biết hải quân nước này đang diễn tập ở Biển Đông, mô phỏng việc chống lại một cuộc tấn công trên không. Động thái này diễn ra giữa lúc Trung Quốc và Hoa Kỳ đang đổ lỗi cho nhau trong việc làm gia tăng căng thẳng trên tuyến hàng hải đầy tranh chấp này, theo Reuters.

Giữa chuyến thăm Bắc Kinh hôm 14/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng bày tỏ lo ngại về nỗ lực quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc.

Phát biểu của ông được đưa ra sau một loạt các hoạt động của Mỹ trong khu vực, bao gồm đưa máy bay ném bom B-52 của Không quân Mỹ bay gần các đảo tranh chấp, khiến Bắc Kinh mạnh mẽ phản đối.

Cuộc tập trận tên lửa tấn công giả định của Hải quân Trung Quốc, tại một khu vực không rõ ở Biển Đông, sử dụng ba máy bay không người lái, bay ở các độ cao khác nhau, hướng đến một đội hình tàu chiến làm mục tiêu, tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc cho biết.

Cuộc tập trận thuộc khuôn khổ của một chương trình đào tạo không được nêu tên, nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho tác chiến thực tế với các mục tiêu trên không, sau khi lãnh đạo Trung Quốc cho rằng một số chương trình huấn luyện không chuẩn bị hiệu quả cho quân đội.

Hoa Kỳ và Trung Quốc thường xuyên chỉ trích nhau về việc ai đang quân sự hóa Biển Đông, trong đó Bắc Kinh quy lỗi cho các hoạt động “tự do hàng hải” của hải quân Mỹ.

Washington nói các hoạt động này là cần thiết để chống lại nỗ lực hạn chế lưu thông hàng hải của Trung Quốc trong khu vực.

Trong tháng 5, Một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ đã đi qua vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ rút lại lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân lớn của Hoa Kỳ.

Các nhà phê bình cho rằng các hoạt động trên ít có tác động lên hành vi của Trung Quốc và phần lớn chỉ mang tính biểu tượng.

Các giới chức Lầu Năm Góc lâu nay phàn nàn rằng Trung Quốc không thành thật về việc tăng tốc xây dựng quân đội và sử dụng các hòn đảo ở Biển Đông để thu thập thông tin tình báo.

Ngoài Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Tăng cường cho lực lượng hải quân là một phần quan trọng trong chương trình hiện đại hóa quân đội đầy tham vọng của Trung Quốc, dưới sự giám sát của Chủ tịch Tập Cận Bình, giữa lúc nước này tìm cách vươn cánh tay quyền lực ra khỏi vùng biển của mình.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc hôm thứ Sáu cho thấy hình ảnh của ông Tập đi thăm một tàu ngầm ở thành phố cảng Thanh Đảo ở miền Bắc, nơi ông được giới thiệu về hệ thống vũ khí, trò chuyện với các thủy thủ và đặt câu hỏi về việc đào tạo hạm đội tàu ngầm.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad