Vì sao Bộ Công an phải đột ngột ‘điều chỉnh công tác của 2 thứ trưởng’? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

Vì sao Bộ Công an phải đột ngột ‘điều chỉnh công tác của 2 thứ trưởng’?


Trong một động thái hiếm có, vào ngày 9/7/2018 Bộ Công an đã đột ngột công khai việc ‘điều chỉnh công tác của 2 thứ trưởng’, trong đó đáng chú ý là phần việc bổ sung của 2 thứ trưởng này liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và hậu cần kỹ thuật.

Trung tướng công an Bùi Văn Thành (thứ hai từ trái) được nhiều dư luận cho là sếp trực tiếp của Vũ ‘Nhôm’ (bìa phải).

Theo quyết định trên, “Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, ngoài việc giúp bộ trưởng chỉ đạo công tác như hiện nay còn giúp bộ trưởng chỉ đạo công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; trực tiếp phụ trách Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, ngoài việc giúp bộ trưởng chỉ đạo công tác như hiện nay còn giúp bộ trưởng chỉ đạo công tác hậu cần – kỹ thuật, công tác cơ yếu; trực tiếp phụ trách Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật; Cục Cơ yếu”.

Động thái công khai trên được xem là hiếm hoi bởi từ trước đến nay, Bộ Công an luôn là địa chỉ đi tiên phong trong việc sản xuất các quy định bảo mật, đồng thời luôn bảo mật cơ chế và nội dung phân công công tác trong lãnh đạo bộ này.

Gần đây, Bộ Công an càng trở nên ‘nổi tiếng’ hơn sau khi bộ này bị phát hiện đã xếp vụ ‘MobiFone mua AVG’ vào độ ‘MẬT’ mà sau đó đã bị Thanh tra chính phủ vạch trần sự sắp xếp này là vi phạm luật pháp.

Vậy vì sao quyết định điều chỉnh nhiệm vụ của hai thứ trưởng Lê Quý Vương và Nguyễn Văn Sơn lại là ‘bất thường’?

Cần chú ý, trước thời điểm ngày 9/7 khi ban hành quyết định điều chỉnh trên, các lĩnh vực PCCC và cứu nạn, cứu hộ; hậu cần – kỹ thuật được phân công cho Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Bùi Văn Thành phụ trách.

Trung tướng Bùi Văn Thành lại là nhân vật trở nên ‘nổi tiếng’ trong thời gian gần đây do liên đới vụ… Vũ ‘Nhôm’.

Sau vụ Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương của đảng CSVN thông báo kỷ luật hai tướng Phương Minh Hòa và Nguyễn Văn Thanh của quân đội vào cuối tháng Sáu năm 2018, từ đó đến nay đã xuất hiện nhiều đồn đoán rằng sẽ có một viên tướng hai sao của Bộ Công An bị cho vào “lò” vì liên đới trực tiếp trách nhiệm vụ Vũ ‘Nhôm’.

Bắt đầu từ tháng Tư năm 2017, một bàn tay bí ẩn đã tung lên mạng xã hội hàng loạt văn bản đóng dấu ‘MẬT’ và kể cả ‘TUYỆT MẬT’, mang danh nghĩa Bộ Công an liên hệ với nhiều cơ quan và tổ chức, chủ yếu với chính quyền TP.HCM để giới thiệu Công ty Nova 79 của Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ ‘Nhôm’) là ‘công ty bình phong’. Dựa vào những văn bản này, Vũ ‘Nhôm’ đã tiến hành các phi vụ làm ăn mua rẻ bán đắt liên quan đến bất động sản ở Đà Nẵng, Sài Gòn và một số tỉnh thành khác. Chỉ trong một thời gian ngắn, Vũ ‘Nhôm’ đã được đồn đoán là một trong những quan chức giàu nhất Việt Nam với tài sản vừa bất động sản vừa cổ phiếu và tiền mặt có thể lên đến 50,000 tỷ đồng Việt (khoảng 2.3 tỷ USD), và đương nhiên phải chịu chung chi cho cấp trên không ít.

Theo các văn bản được công bố trên mạng xã hội, hai quan chức Bộ Công an ký tên nhiều nhất vào các văn bản của bộ này giới thiệu cho Vũ ‘Nhôm’ đi ‘quan hệ’ là Thượng tướng, thứ trưởng Trần Việt Tân và Trung tướng, thứ trưởng Bùi Văn Thành.

Cho tới nay, Bộ Công an hoàn toàn không có bất kỳ phản ứng (công khai) nào trước những văn bản được cho là của bộ này tung ra trên mạng xã hội.

Vào cuối tuần trước, đã có tin trong dư luận cho biết ‘BCT (Bộ Chính trị) sắp họp về vụ Vũ ‘Nhôm’, sẽ có ít nhất một tướng công an bị bắt’. Chưa biết tin tức ngoài lề này có cơ sở đến đâu, chỉ biết rằng khi ‘bỗng dưng’ xuất hiện quyết định điều chỉnh nhiệm vụ 2 thứ trưởng của Bộ Công an vào ngày 9/7/2018, nhiều người lập tức cho rằng đó không hoàn toàn là một quyết định ngẫu nhiên và cũng chẳng phải do thiện chí của Bộ Công an muốn ‘minh bạch hóa’, mà chẳng qua ‘gặp thời thế, thế thời phải thế’.

Cần nhắc lại, vụ kỷ luật Thượng Tướng Phương Minh Hòa và Trung Tướng Nguyễn Văn Thanh là sự kiện “đốt lò” thứ hai, sau vụ Út trọc, trong chiến dịch “làm sạch quân đội” của Nguyễn Phú Trọng.

Rất có thể, ý đồ và nước cờ tiếp theo của Nguyễn Phú Trọng là thi hành kỷ luật tướng quân đội để “đốt” tiếp tướng công an.

Cũng có thể, Nguyễn Phú Trọng đang muốn chứng tỏ rằng tướng quân đội mà còn bị tống vào “lò” thì các loại tướng lĩnh tham nhũng ở Bộ Công An càng chẳng có lý do gì để thoát tội.

Trong bốn tháng đầu năm 2018, đã có hai viên tướng công an bị khởi tố và tống giam là Thiếu Tướng Nguyễn Thanh Hóa – cục trưởng Cục Phòng Chống Tội Phạm Công Nghệ Cao của Bộ Công An, và Trung Tướng Phan Văn Vĩnh – cựu tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh Sát, từng một thời là cấp trên trực tiếp của Nguyễn Thanh Hóa. Vụ án này không những liên đới trực tiếp đến câu chuyện “công an bảo kê đường dây đánh bạc công nghệ cao,” mà vào thời gian đó còn có thông tin cho biết máy chủ của đường dây này “nằm sát Bộ Công An.”

Khác với Thượng tướng Trần Việt Tân đã nghỉ hưu, Trung tướng Bùi Văn Thành vẫn là quan chức còn đương chức.


Thiền Lâm
(Cali Today

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad