Gần 1,000 người ký tên kêu gọi Mỹ trục xuất ông Lê Minh Tâm vì lừa đảo - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

Gần 1,000 người ký tên kêu gọi Mỹ trục xuất ông Lê Minh Tâm vì lừa đảo


Ông Lê Minh Tâm, tổng giám đốc Sky Mining. (Hình: Zing)

SÀI GÒN, Việt Nam – Tính đến chiều 4 Tháng Tám, 2018, sau hai ngày kêu gọi, đã có hơn 900 người ký tên vào bản kiến nghị trên website change.org kêu gọi Mỹ trục xuất Tổng Giám Đốc Sky Mining Lê Minh Tâm.

Ngày 2 Tháng Tám, change.org, website chuyên tập hợp chữ ký hàng đầu thế giới đã xuất hiện bản kiến nghị do tài khoản Đoàn Ngọc Anh tạo nên.

Bên cạnh dòng mô tả sự việc, bản kiến nghị còn đính kèm ảnh visa của ông Tâm, cùng số sổ thông hành (passport).

Tài khoản tên Đoàn Ngọc Anh viết trong bản kiến nghị đề gửi thống đốc tiểu bang Georgia và cả Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump: “Ông Lê Minh Tâm và con trai Lê Minh Hiếu thành lập công ty Sky Mining, mời 5,000 người tham gia mỗi gói đầu tư từ $500 đến $5,000. Họ nói dùng tiền này để mua máy đào Bitcoin và cam kết sẽ chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư.”

“Nhưng cuối cùng, họ đã trốn thoát với tất cả số tiền ước tính lên đến $36 triệu. Nạn nhân của họ không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Nhật, Châu Phi. Một số nạn nhân vay mượn hoặc bán nhà để đầu tư, vì vậy bây giờ những người này mất tất cả, và thậm chí có người trong số đó đã tự tử,” tài khoản tên Đoàn Ngọc Anh nêu cáo buộc.

Tài khoản này còn viết thêm rằng ông Tâm “đã mua nhà ở San Jose, California, và hiện tại đang ở lại Atlanta.”

“Chúng tôi cần họ quay trở lại Việt Nam để giải quyết vấn đề. Vui lòng trục xuất họ khỏi tiểu bang của quý vị,” bản kiến nghị viết.

Báo VNExpress cho biết, theo Phòng Cảnh Sát Điều Tra Về Kinh Tế và Chức Vụ (PC46) Công An ở Sài Gòn, ông Lê Minh Tâm “đã được xác định xuất cảnh ngày 22 Tháng Bảy từ sân bay Tân Sơn Nhất đến thủ đô Doha, Qatar. Chưa rõ điểm đến cuối cùng của ông Tâm.”

Theo báo Zing, ngày 29 Tháng Bảy, trong 44 giây xuất hiện trong video thông báo trên mạng xã hội, ông Lê Minh Tâm cho biết ông đang đi điều trị bệnh.

Bản kiến nghị đòi Mỹ trục xuất Tổng Giám Đốc Sky Mining Lê Minh Tâm. (Hình: change.org)

“Cuối phần nói chuyện, người đứng đầu Sky Mining khẳng định mình không ‘trốn chạy hay đi đâu cả’ và sẽ trở về trong thời gian sớm nhất,” báo Zing tường thuật.

Cũng theo báo này, để thu hút thêm nhiều người mới tham gia vào chuyện đầu tư máy đào, Sky Mining “tổ chức nhiều chương trình trao thưởng xe Mercedes trị giá hàng chục tỷ đồng và các giải phụ là những chuyến du lịch Nam Hàn cho các đại lý hoặc thủ lĩnh đạt doanh số.”

Điều khá bi hài là sau khi ông Tâm bỏ trốn, các nhà đầu tư mới “ngã ngửa” vì những chiếc xe được thưởng đều bị thu hồi để phát mãi vì là xe trả góp ngân hàng và xe đi thuê.

Báo này cũng dẫn lời một nhà đầu tư không được nêu danh tính tại Hà Nội cáo buộc công ty nêu trên “mua máy đào tiền ảo chỉ với giá 5 triệu đồng (hơn $214) nhưng tính lại cho nhà đầu tư $5,000.”

Ông Lâm Minh Chánh, cựu tổng giám đốc công ty Chứng Khoán Đại Việt, bình luận trên trang cá nhân: “Những trường hợp lừa đảo đầu tư máy đào tiền ảo sẽ vẫn còn đất sống vì trong xã hội còn có nhiều người hơi tham so với kiến thức của họ về lĩnh vực đó. Những công ty này đánh vào lòng tham của nhà đầu tư bằng cách cam kết, hứa hẹn lãi suất cao ngất trời. Đi kèm với lãi suất cao là sản phẩm đầu tư mới lạ, thời thượng, và những câu chuyện đầu tư thành công, đổi đời; cuộc sống giàu có, hào nhoáng…”

“Để tăng tính thuyết phục, họ dùng thêm chiêu đa cấp tài chính (mô hình Ponzi) và trả thêm tiền chiêu dụ cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư cấp X lôi kéo, kết nạp bạn bè, người quen thành nhà đầu tư cấp X+1… Các chiêu ấy, tuy thô thiển, nhưng lại hiệu quả với những người nhẹ dạ cả tin,” ông Chánh viết thêm.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad