Nhật triển khai ba tàu khu trục đến đông nam Á - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Nhật triển khai ba tàu khu trục đến đông nam Á


Tàu khu trục Kaga đang neo đậu ở căn cứ hải quân Sasebo 

Ba tàu chiến thuộc Lực lượng Phòng vệ trên Biển của Nhật Bản (JMSDF) hôm 26/8 khởi hành trong sứ mạng triển khai đến đông nam Á và Ấn Độ Dương trong hai tháng, tờ Diplomat cho biết.

Một thông cáo của JMSDF nói lần triển khai này là để tăng cường năng lực tác chiến và thúc đẩy sự hợp đồng tác chiến với hải quân các nước đối tác trong khi đóng góp cho hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đội tàu chiến này bao gồm tàu khu trục chở trực thăng Kaga, hai tàu khu trục hộ tống Inazuma và Suzutsuki. Các chiến hạm này sẽ lần lượt ghé các hải cảng ở Philippines, Singapore, Indonesia, Sri Lanka, và Ấn Độ.

Kaga là chiến hạm lớn nhất của Nhật và là chiếc thứ hai trong loạt tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo. Mặc dù Nhật xếp nó vào loại ‘tàu khu trục’, các tàu chiến lớp Izumo có nhiều điểm chung với loại tàu tấn công lưỡng cư có khoang lớn – hàng không mẫu hạm cỡ nhỏ chở trực thăng được thiết kế để đưa lính thủy đánh bộ đổ bộ trong một cuộc tấn công.

Chiếc Kaga nặng 27.000 tấn nhỏ hơn các tàu chiến nặng 45.000 tấn của hải quân Mỹ nhưng vẫn là một lực lượng mạnh, nhất là trong các kịch bản xảy ra xung đột ở các đảo ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Kể từ Đệ nhị Thế chiến, Nhật chưa bao giờ có một chiếc hàng không mẫu hạm thật sự, nhưng hồi năm ngoái các nguồn tin chính phủ Nhật cho biết họ đang xem xét các kế hoạch tân trang lại các chiến hạm lớp Izumo để có thể chở theo được phiên bản chiến đấu cơ F-35 vốn cất cánh trong tầm ngắn. Chiến đấu cơ F-35 sẽ giúp bổ sung mạnh mẽ năng lực và phạm vi chiến đấu của các chiến hạm Izumo và Kaga và có thể sẽ là một năng lực quan trọng để giúp Nhật cân bằng lại với Hải quân ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc.

Bắc Kinh đã hết sức quan ngại về khả năng này đến nỗi Bộ Ngoại giao của họ đã cảnh báo Nhật đừng nên chỉnh sửa gì các chiến hạm để chở theo máy bay. Trong lúc này, có tin rằng Trung Quốc đang đóng chiếc hàng không mẫu hạm thứ ba của họ.

Chương trình Phòng vệ năm 2018 được công bố mới đây của Nhật Bản nhấn mạnh hai mục tiêu lớn. Thứ nhất, đảm bảo năng lực răn đe hay đáp trả trước một phạm vi rộng các kịch bản xung đột và thảm họa. Thứ hai, để duy trì ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương và cải thiện môi trường an ninh toàn cầu.

Việc triển khai tàu khu trục Kaga là phù hợp với nỗ lực của Nhật Bản nhằm thúc đẩy ổn định thông qua sự hiện diện và can dự ở khu vực cũng như tăng cường khả năng và năng lực của các đối tác.

Việc triển khai cũng là một phần của tín hiệu đáp trả lại điều mà Chương trình Phòng vệ đã mô tả là ‘những hoạt động cưỡng ép của Trung Quốc trong khu vực để làm thay đổi hiện trạng’ cũng như là một phần của sự tập trung của Nhật Bản vào việc nâng cao năng lực thực hiện các chiến dịch phòng vệ và chiếm đảo.

Các tàu khu trục chở máy bay trực thăng của Nhật Bản nhiều khả năng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc triển khai lực lượng nhanh chóng để phòng vệ hay tái chiếm đảo.

Hồi đầu năm Nhật Bản đã khởi động một lữ đoàn tinh nhuệ triển khai nhanh tàu lưỡng cư và Chương trình Phòng vệ cũng cấp những khoản vốn mới để nâng cấp những chiếc tàu vận tải lưỡng cư và mở rộng năng lực tên lửa đất đối hạm mà họ đã thử nghiệm trước một con tàu mục tiêu cùng với Hải quân Mỹ ở cuộc tập trận RIMPAC hồi tháng Bảy năm nay.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad