Xoilac.tv mang tiếng “trộm”, còn tiếng “nhục” mang tên VTV - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2018

Xoilac.tv mang tiếng “trộm”, còn tiếng “nhục” mang tên VTV


Ảnh: Xoilac

Trong vòng nữa tháng qua, báo đài và mạng xã hội ở Việt Nam tranh luận gay gắt về việc “mua” và “trộm” bản quyền Đại hội Thể thao châu Á 2018 (gọi tắt là ASIAD 2018). Đài truyền hình Việt Nam VTV và mạng xã hội Xoilac.tv là hai cái tên được chọn làm tâm điểm chú ý của dư luận…

ASIAD 2018 chính thức khai mạc vào ngày 18/8/2018 tại Jakarta, thủ đô của nước Indonesia, có 45 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Châu Á tham dự bao gồm cả Việt Nam, Lào, Campuchia… là những nước quốc gia nằm trong khu vực Đông Nam Á.

Có thể nói đây là kỳ thể thao có quy mô lớn nhất trong năm của Việt Nam với sự góp mặt của hơn 500 vận động viên. Thế nhưng, gần trăm triệu người dân Việt Nam nhận được thông tin là đài truyền hình Việt Nam VTV và các đài truyền hình khác của nhà nước Việt Nam không thể mua được bản quyền phát sóng ASIAD 218 bởi vì mức giá do phía đối tác Kjsmworld Corp, đơn vị mua lại từ Ban tổ chức ASIAD 2018 đưa ra với mức giá lên đến 3-4 triệu USD, biến Việt Nam là nước duy nhất trong số 45 quốc gia và vùng lãnh thổ cho đến thời điểm ASIAD 2018 khai mạc được hai, ba ngày mà vẫn thể đạt được thỏa thuận về việc mua bản quyền phát sóng.

Trong khi hàng tỷ người dân Châu Á đang đắm chìm trong men say hào hứng lẫn cảm xúc vui buồn khi theo dõi trực tiếp tòan bộ các vận động viên của quốc gia mình thi đấu tại đấu trường ASIAD 2018, thì gần 100 triệu người dân Việt Nam phải cam phận xem những bản tin vắn tắt đầy giận dữ.

Câu chuyện bản quyền ASIAD 2018 lần này nó như tiếp nối câu chuyện Đại hội bóng đá World Cup 2018, khán giả là người dân Việt Nam nói chung trước thông tin không thể xem được các trận đấu bóng đá World Cup 2018 vì đài truyền hình Việt Nam VTV và các đài truyền hình khác của nhà nước Việt Nam không mua được bản quyền nên không thể phát sóng trực tiếp. Không chỉ dừng lại ở chổ giận dữ đơn thuần, gần trăm triệu dân Việt Nam nổi cơn thịnh nộ ngay sau đó, gây sức ép liên tiếp nhiều ngày liền nhắm vào các đài truyền hình nhà nước Việt Nam, bắt buộc sau đó VTV phải lên tiếng là đã mua được bản quyền phát sóng World Cup 2018 để làm nguội cơn thịnh nội ngày càng lớn của người dân Việt Nam.

Và lần này là kỳ Đại hội ASIAD 2018, đài truyền hình Việt Nam và các đài truyền hình của nhà nước Việt Nam một lần nữa thông báo đến với khán giả Việt Nam là không thể xem trực tiếp các trận đấu thể thao của các vận động viên Việt Nam thi đấu tại đấu trường này vì các đài không thể mua được bản quyền phát sóng.

Ảnh: Xoilac

Theo người viết tìm hiểu, thực ra câu chuyện bản quyền ASIAD 2018 có thể nói là bắt nguồn từ thời điểm năm 2012, Việt Nam công bố giành quyền đăng cai ASIAD 2018 tại buổi lễ bốc thăm diễn ra tại Macao-Trung Quốc. Khi đó, các quan chức trong Bộ Văn hóa, Thể thao& Du lịch Việt Nam dự kiến chỉ bỏ ra kinh phí đầu tư khoảng từ 150-200 triệu USD nhưng đổi lại Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều thành công, thắng lợi chí ít trong lĩnh vực thể thao và nâng cao uy tín Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy nhiên, sau khi xem xét lại toàn diện cũng như tìm hiểu kinh phí tổ chức của các kỳ ASIAD mà các quốc gia, vùng lãnh thổ tổ chức trước đó thì thấy con số tối thiểu phải bỏ ra là từ mấy tỷ USD cho đến hàng chục tỷ USD. Ngay lập tức, Việt Nam gửi đơn xin rút việc đăng cai ASIAD 2018. Thời điểm này, người dân Việt Nam và khán giả xem truyền hình Việt Nam nói chung chẳng mấy quan tâm đến việc Việt Nam có đăng cai được ASIAD 2018 hay là không? Bởi vì thể thao Việt Nam từ mấy chục năm nay chưa thoát khỏi cái dớt của khu vực Đông Nam Á thì chỉ là vật “lót đường” cho các nền thể theo hùng mạnh Châu Á, cho đến khi “cơn địa chấn Thường Châu-Trung Quốc” hồi đầu năm 2018 diễn ra, đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam thi đấu khá thành, đã vào đến trận chung kết của giải bóng đá U23 Châu Á.

Và đến thời điểm thi đấu ASIAD 2018 diễn ra, những tin tức về chiến tích của đoàn thể thao Việt Nam vang dội từ Jakarta về đến Việt Nam như: đội bóng đá nam Olympic Việt Nam dẫn điểm đầu bảng với thành tích toàn thắng ba trận ở vòng loại trong đó có trận thắng lịch sử tỉ số 1-0 trước đội Olympic Nhật Bản (hiện 2 đội đã giành quyền vào thi vòng tứ kết), đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam hạ đội tuyển nữ Thái Lan để giành quyền vào vòng tứ kết giải đấu và hy hữu là chiến thắng của đội bóng chuyền nam Việt Nam trước đội bóng chuyền nam Trung Quốc…nhưng hàng triệu khán giả Việt Nam không thể xem trực tiếp trên các đài truyền hình Việt Nam nên làn sóng giận dữ trở thành làn sóng phẫn nộ cực độ, những lời chỉ trích nặng nề nhắm vào đài truyền hình Việt Nam VTV và các đài truyền hình nhà nước Việt Nam.

Vào lúc hàng triệu khán giả xem truyền hình Việt Nam đang lên “cơn khát” ASIAD 2018 thì một trang mạng xã hội tên Xoilac.tv, có máy chủ đặt ở nước ngoài đã “ra tay” giải khát cho hàng triệu khán giả xem truyền hình Việt Nam khi “phát trộm” lên kênh Youtube các trận đấu vòng loại ASIAD 2018 của đội tuyển bóng đá nam Olympic Việt Nam. Các trận đấu mà Xoilac.tv “phát trộm” được đánh giá là chất lượng kém, đường truyền internet chậm và lời bình luận tiếng Việt giống “bụi đời xã hội” nhưng vẫn được hàng triệu lượt truy cập, điều này đồng nghĩa với việc hàng triệu khán giả Việt Nam “xem trộm”, tiếp tay cho hành động “trộm” bản quyền của Xoilac.tv. Những người làm truyền hình ở Việt Nam cho rằng hành vi của Xoilac.tv gây nhiều huệ lụy về sau cho các đài truyền hình nhà nước Việt Nam, khuyến gọi khán giả Việt Nam không nên tiếp tay cho hành vi của Xoilac.tv. Nhưng vô nghĩa…

Vì khán giả xem truyền hình Việt Nam, họ đang trong cơn khát ASIAD 2018, một nhu cầu cấp thiết cần được đáp ứng còn chuyện bản quyền có “trộm” hay không không quan trọng. Và mạng xã hội Xoilac.tv tuy “phát trộm” nhưng đã “giải khát” được phần nào nhu cầu cấp thiết của khán giả xem truyền hình Việt Nam. Xoilac.tv mang tiếng là “trộm” nhưng “trộm” được lòng của khán giả xem truyền hình Việt Nam, còn đài truyền hình Việt Nam VTV và các đài truyền hình khác thuộc nhà nước Việt Nam vì sợ tốn mấy triệu USD nhưng đã làm mất lòng hàng triệu khán giả trong mấy ngày qua. Thật không hiểu, một đài truyền hình tầm cỡ quốc gia như VTV lại không làm nổi nhiệm vụ đưa ASIAD 2018 đến khán giả Việt Nam mà lại để cho một trong mạng xã hội Xoilac.tv làm thay nhiệm vụ này đây không phải là một sự yếu kém, nặng lời hơn là một nỗi nhục mang tên VTV hay sao, một câu hỏi mà đông đảo dư luận quan tâm trong mấy ngày qua đặt ra? Cần phải nói thêm, hiện nay ở Việt Nam đa số người dân muốn xem truyền hình là phải trả tiền và câu chuyện ASIAD 2018 cho thấy dù phải trả tiền nhưng nhu cầu xem của người dân đã không được các nhà đài đáp ứng.

Trước cơn thịnh nộ của khán giả xem truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam VOV, đơn chủ quản của đài truyền hình cáp VTC đã đứng ra mua bản quyền phát sóng ASIAD 2018, kể từ ngày 23/8/2018 khán giả xem truyền hình Việt Nam mới được xem trực tiếp các môn thi đấu của ASIAD 2018 cho đến khi kết thúc là vào ngày 2/9/2018./.


Quê Hương
Calitoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad