Khởi tố cựu phó chủ tịch ở Sài Gòn vì liên quan vụ án Vũ ‘Nhôm’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018

Khởi tố cựu phó chủ tịch ở Sài Gòn vì liên quan vụ án Vũ ‘Nhôm’


Tám quan chức ở Sài Gòn và Đà Nẵng vừa bị bắt, bị khởi tố do liên quan vụ án Vũ “Nhôm” thì một nửa trong số đó đang đương chức.

Ông Nguyễn Hữu Tín trước khi nghỉ hưu. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)

Ngày 18 Tháng Chín, 2018, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An CSVN đã tiến hành các biện pháp tố tụng đối với một số cựu cán bộ ở Sài Gòn và Đà Nẵng do những sai phạm liên quan đến các dự án của ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “Nhôm”).

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, điều tra sai phạm tại các dự án liên quan đến ông Vũ “Nhôm” tại Sài Gòn, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra có quyết định khởi tố bị can, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc bốn người, gồm các ông Nguyễn Hữu Tín (61 tuổi, cựu phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn), Đào Anh Kiệt (61 tuổi, cựu giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi trường ở Sài Gòn), Lê Văn Thanh (56 tuổi, phó chánh Văn Phòng Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn), Nguyễn Thanh Chương (44 tuổi, trưởng Phòng Đô Thị, Văn Phòng Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn).

Theo báo Zing, khoảng 7 giờ tối cùng ngày, công an đã khám nhà ông Nguyễn Hữu Tín nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1. Căn nhà nằm sâu trong con hẻm ở địa chỉ 2 Bis Nguyễn Thị Minh Khai. Phía đầu đường được thiết kế cánh cửa sắt khá lớn.

Khoảng 8 giờ tối, một chiếc xe hơi biển số 80A đã rời khỏi căn nhà trên.

Rất nhiều bảo vệ dân phố được điều đến trước cổng nhà ông Nguyễn Hữu Tín. (Hình: Zing)

Cùng ngày, mở rộng điều tra sai phạm tại các dự án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ tại Đà Nẵng, cùng ngày, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An CSVN đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với các ông Đào Tấn Bằng (43 tuổi, cựu chánh Văn Phòng Thành Ủy Đà Nẵng, cựu phó chánh Văn Phòng Ủy Ban Nhân Dân Đà Nẵng, nay là bí thư Đảng Ủy Khối Các Khu Công Nghiệp Đà Nẵng), Nguyễn Viết Vĩnh (40 tuổi, cựu trưởng Phòng Quản Lý Đô Thị Ủy Ban Nhân Dân Đà Nẵng, nay là giám đốc Cảng Vụ Đường Thủy Nội Địa) về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Hai người khác cũng bị khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú và khám xét chỗ ở cùng hành vi trên là hai ông Nguyễn Văn Cán và Phan Xuân Ít, cùng 64 tuổi, đều là cựu chánh và phó chánh Văn Phòng Ủy Ban Nhân Dân Đà Nẵng.

Theo báo Thanh Niên, lúc 6 giờ chiều cùng ngày, đoàn công tác Bộ Công An gồm bốn người đã có mặt tại nhà ông Đào Tấn Bằng, gặp người nhà ông Bằng tại địa chỉ K37/27 Hải Hồ, phường Thanh Bình, quận Hải Châu.

Vào thời điểm này chỉ có hai con của ông Bằng mới đi học về. Người nhà cũng đã có mặt khi công an đến và mở cửa mời lực lượng chức năng vào. Đến 6 giờ 34 phút, công an đưa từ nhà ông Bằng ra ngoài một vali nhỏ, cất vào xe hơi.

Lúc 8 giờ 15 phút cùng ngày, công an kết thúc khám xét nhà riêng ông Bằng sau hơn 2 giờ làm việc. Công an rời đi và mang theo một thùng tài liệu.

Nhà riêng ông Đào Tấn Bằng. (Hình: Thanh Niên)

Cùng thời điểm khám xét nhà riêng ông Bằng, công an đã có mặt tại nhà riêng của ông Nguyễn Viết Vĩnh ở số 52 Hoàng Bích Sơn, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, để khám xét nơi ở.

Ông Phạm Văn Vinh (73 tuổi, tổ trưởng tổ dân phố 93, phường An Hải Bắc) cho biết ông được công an phường mời đến nhà riêng của ông Vĩnh để chứng kiến việc xét nhà và đọc lệnh bắt.

“Khi tôi đến nhà ông Vĩnh thì không có ông Vĩnh ở nhà, chỉ có vợ ông Vĩnh phối hợp để lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ,” ông Vinh nói.

Theo báo Zing, ông Vũ “Nhôm” tên thật là Phan Văn Anh Vũ, được biết đến là một đại gia bất động sản, giữ chức chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Bắc Nam 79, và là cổ đông của nhiều công ty khác.

Ngày 21 Tháng Mười Hai, 2017, Cơ Quan An Ninh Điều Tra Bộ Công An đã khám nhà riêng của ông Vũ ở Đà Nẵng. Do ông Vũ không có mặt tại nơi cư trú, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã.

Ngày 2 Tháng Giêng, 2018, Cơ Quan Xuất Nhập Cảnh và Cửa Khẩu Singapore (ICA) cho biết đang tạm giữ người có tên Phan Van Anh Vu từ ngày 28 Tháng Mười Hai, 2017, vì vi phạm Luật Di Trú. Hai hôm sau, chuyến bay Vietnam Airlines từ Singapore về Hà Nội chở ông Vũ đã hạ cánh tại phi trường quốc tế Nội Bài. Ngay sau đó, Bộ Công An phát đi thông báo cho biết cơ quan điều tra đã tiếp nhận, bắt bị can Vũ để điều tra theo quy định của pháp luật.

Ngày 7 Tháng Hai, Bộ Công An đã ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam bốn tháng đối với ông Vũ về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để làm rõ vi phạm pháp luật của ông này và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác.

Ông Phan Văn Anh Vũ bị tòa tuyên án 9 năm tù tại phiên xử cuối Tháng Bảy, 2018. (Hình: Thông Tấn Xã Việt Nam)

Trung tuần Tháng Tư, ông Vũ tiếp tục bị khởi tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” để điều tra về khoản tiền 200 tỷ (hơn $8.5 triệu) Ngân Hàng Đông Á bị thất thoát.

Ngày 30 Tháng Bảy, Tòa Án Nhân Dân Hà Nội tuyên phạt ông Phan Văn Anh Vũ 9 năm tù về tội “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước.”

Điều tra vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước, trốn thuế, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ của Phan Văn Anh Vũ,” ngày 17 Tháng Tư, Bộ Công An có quyết định khởi tố bảy bị can. Trong số này, ông Phan Hữu Tuấn (cựu tổng cục phó Tổng Cục Tình Báo, Bộ Công An) và ông Nguyễn Hữu Bách (cán bộ Bộ Công An) cùng bị khởi tố về hành vi “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước.”

Còn ông Trần Văn Minh (cựu chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011) và ông Văn Hữu Chiến (cựu chủ tịch ủy ban Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014) bị khởi tố về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai.”

Ba bị can khác bị khởi tố để điều tra hành vi “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” là các ông Nguyễn Điểu (cựu giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường Đà Nẵng), Trần Văn Toán (cựu phó giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường Đà Nẵng) và Lê Cảnh Dương (giám đốc Ban Xúc Tiến và Hỗ Trợ Đầu Tư Đà Nẵng).

Đến ngày 9 Tháng Tám, Bộ Công An tiếp tục tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khởi nơi cư trú và khám xét nhà riêng, nơi ở của bốn cựu lãnh đạo doanh nghiệp ở Đà Nẵng do có liên quan đến sai phạm của ông Phan Văn Anh Vũ, gồm các ông Trần Phi (cựu tổng giám đốc Công Ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Đà Nẵng), Nguyễn Công Lang (cựu giám đốc Công Ty Quản Lý Nhà Đà Nẵng), Huỳnh Tấn Lộc (cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công Ty Công Nghệ Phẩm Đà Nẵng), Phan Ngọc Thạch (cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị, Tổng Giám Đốc Công Ty Cổ Phần Du Lịch Đà Nẵng).

Các cá nhân trên bị cáo buộc có liên quan đến một số vụ mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại Đà Nẵng cho các công ty liên quan đến Vũ.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad